|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Lên đỉnh 9 năm, chứng khoán Việt Nam đứng trước những kỳ vọng mới

15:04 | 22/07/2017
Chia sẻ
Tọa đàm “VN-Index cao nhất 9 năm, chứng khoán Việt Nam trước những kỳ vọng mới” diễn ra chiều ngày 22/7/2017 tại Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn - Thanh Hóa với sự tham dự của đại diện các cơ quan quản lý, các chuyên gia kinh tế, chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán.
len dinh 9 nam chung khoan viet nam dung truoc nhung ky vong moi
Lên đỉnh 9 năm, chứng khoán Việt Nam đứng trước những kỳ vọng mới

Thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2017 đạt được nhiều kết quả tích cực. Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều có sự tăng trưởng vượt bậc. Đến đầu tháng 7, chỉ số VN-Index đã đạt mức đỉnh trong 9 năm trở lại đây, tăng khoảng 17% so với đầu năm 2017 và HNX-Index tăng hơn 23%.

Trái ngược với động thái bán ròng trong nửa cuối năm 2016, 6 tháng đầu năm nay, khối ngoại đã mua ròng kỷ lục với giá trị hơn 8,7 nghìn tỷ trên sàn HoSE.

Đâu là động lực để thị trường chứng khoán có được kết quả này, đà tăng liệu có còn tiếp diễn trong những tháng cuối năm và cổ phiếu nhóm nào sẽ dẫn dắt thị trường là những vấn đề mà nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán phái sinh dự kiến sắp đi vào vận hành, mở ra một sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán. Đây cũng là chủ đề được cộng đồng nhà đầu tư hết sức quan tâm.

Để có góc nhìn đa chiều về thị trường chứng khoán cũng như tìm ra chiến lược đầu tư trong bối cảnh chứng khoán phái sinh sắp được vận hành, BizLIVE tổ chức tọa đàm “VN-Index cao nhất 9 năm, chứng khoán Việt Nam trước những kỳ vọng mới” vào chiều ngày 22/7/2017 tại Trung tâm hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn - Thanh Hóa.

Khách mời là các chuyên gia kinh tế, chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán, cùng đại diện các ngân hàng, quỹ đầu tư và các công ty chứng khoán.

Các chuyên gia kinh tế:

- Ông Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung

- Ông Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương

- Ông Trần Đắc Sinh - nguyên Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM

- Ông Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính - ngân hàng

- Ông Cấn Văn Lực - Giám đốc Trường đào tạo BIDV

- Ông Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế

- Ông Lâm Minh Chánh - Chủ tịch CTCP Đầu tư và Thương mại LMC

Đại diện quỹ đầu tư, công ty chứng khoán:

- Ông Trần Văn Mẫn, Giám đốc đầu tư - quản lý quỹ mở VEOF - VinaCapital

- Ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Giám đốc phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân Công ty chứng khoán SSI

- Ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Chiến lược Công ty Chứng khoán HSC

- Ông Lê Việt Hà - Giám đốc quản lý quỹ ABF

- Ông Trương Hiền Phương - Giám Đốc môi giới TP.HCM - CTCK KIS Việt Nam

- Ông Lê Tiến Đông - Phó tổng giám đốc Công ty chứng khoán Artex.

----

Khai mạc tọa đàm, ông Trần Đắc Sinh - nguyên Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chia sẻ, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào tuổi 17 - chặng đường chưa dài nhưng những kết quả đạt được bước đầu là một thành quả đáng ghi nhận.

Tôi nhớ những ngày đầu thành lập Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP.HCM với nhiều bộn bề khó khăn, nhưng nhờ nhưng chính sách của Đảng và Nhà nước tới phát triển thị trường chứng khoán mà đến nay chúng ta có một thị trường lớn mạnh, trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy và thực hiện thành công tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước.

len dinh 9 nam chung khoan viet nam dung truoc nhung ky vong moi
Ông Trần Đắc Sinh - nguyên Chủ tịch Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM phát biểu khai mạc tọa đàm

Mức vốn hóa thị trường đạt hơn 2,5 triệu tỷ đồng, tăng 25,7% so với cuối năm 2016, tương đương 56,4% GDP. Tổng mức huy động trên thị trường chứng khoán thông qua phát hành cổ phiếu, đấu giá cổ phần hóa và đấu thầu trái phiếu Chính phủ đạt 131 nghìn tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm 2017 đạt được nhiều kết quả tích cực. Cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index đều có sự tăng trưởng vượt bậc. Đến đầu tháng 7, chỉ số VN-Index đã đạt mức đỉnh trong 9 năm trở lại đây, tăng khoảng 17% so với đầu năm 2017 và HNX-Index tăng hơn 23%.

Trái ngược với động thái bán ròng trong nửa cuối năm 2016, 6 tháng đầu năm nay, khối ngoại đã mua ròng kỷ lục với giá trị hơn 9.000 tỷ đồng.

Động lực nào để thị trường chứng khoán có được kết quả này, đà tăng liệu có còn tiếp diễn trong những tháng cuối năm và cổ phiếu nhóm nào sẽ dẫn dắt thị trường là những vấn đề mà nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán phái sinh dự kiến sắp đi vào vận hành, mở ra một sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán. Đây cũng là chủ đề được cộng đồng nhà đầu tư hết sức quan tâm.

Hội nghị của chúng ta ngày hôm nay diễn ra trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, đan xen những cơ hội được kỳ vọng cao. Các ý kiến của các chuyên gia và thành viên thị trường sẽ là nguồn thông tin tham khảo quan trọng với cộng đồng nhà đầu tư.

Tọa đàm sẽ được diễn ra trong 2 phần. Phần 1 bàn về Bức tranh kinh tế vĩ mô và tác động đến thị trường chứng khoán. Phần 2 bàn về Bức tranh chứng khoán những tháng cuối năm và chiến lược đầu tư.

Khả năng vốn hoá sẽ tăng lên, sự hấp dẫn cũng tăng lên

Ông Võ Trí Thành - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương: Trong năm nay có ba cái khác, ba cái mới. Thứ nhất là Chính phủ mới, thứ hai là sự hưng phấn, tươi sáng của thị trường chứng khoán, hàn thử biểu của nền kinh tế, và thứ ba là kinh tế thế giới có nhiều lãnh đạo mới, chính sách mới.

len dinh 9 nam chung khoan viet nam dung truoc nhung ky vong moi
Ông Võ Trí Thành cùng ông Nguyễn Đắc Sinh điều phối tọa đàm

Tuy nhiên, trước khi nhìn vào thị trường chứng khoán, chúng ta vẫn phải nhìn bức tranh toàn cảnh với rất nhiều biến số. Tại buổi toạ đàm, chúng ta sẽ tập trung bàn về tăng trưởng, chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là chính sách tiền tệ, tỷ giá, chương trình tái cấu trúc nền kinh tế việt nam, không chỉ một số lĩnh vực chính bao gồm tài chính ngân hàng, đầu tư công mà còn nhiều vấn đề khác.

Vậy, tăng trưởng kinh tế Việt Nam hiện nay do những ngành, lĩnh vực nào dẫn dắt? Chính phủ quyết tâm đạt bằng được tăng trưởng 6,7%. Mặc dù dự báo mới nhất có nhúc nhích nhưng vẫn cơ bản quanh mức 6,4-6,5%. Liệu những nỗ lực Chính phủ cố gắng đạt có khả thi không. Những ngành lĩnh vực nào hưởng lợi từ việc này?

Ông Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương: Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những khởi sắc dựa trên nền tảng chính sách rõ ràng, kinh tế hội nhập sâu rộng. Trong các các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký, không chỉ ký về thuế mà còn nhiều cam kết về mặt nhà nước như bảo hộ, đầu tư, chống tham nhũng. Môi trường tham gia cam kết rất rõ ràng.

Thứ hai, Chính phủ mới có những nỗ lực vượt bậc trong việc khuyến khích doanh nghiệp tư nhân, cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN). 700 DNNN đã cổ phần hoá mà chưa niêm yết trên sàn chứng khoán, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu lần lượt lên sàn hết. Khả năng vốn hoá sẽ tăng lên, sự hấp dẫn cũng tăng lên. Nhiều doanh nghiệp (DN) rất hấp dẫn như Sabeco, Habeco. Kinh tế dự vào rất nhiều những ngành công nghệ chế biến, chế tạo. Tuy nhiên ngành này dựa chủ yếu vào đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). FDI chiếm trên 50% sản lượng công nghiệp Việt Nam, chiếm trên 71% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó Samsung chiếm rất lớn.

Tôi xin lưu ý rằng GDP mà chúng ta ghi nhận từ xuất khẩu có một khoảng cách đáng kể với GNI (gross net income). Các nhà đầu tư nước ngoài có thể chuyển dòng tiền về quê hương họ. Các ngành công nghiệp khai khoáng có sự giảm sút đáng kể.

Khai thác dầu giảm 8,2%. Hiện nay xăng nhập vào Việt Nam được miễn thuế nhưng xăng sản xuất Việt Nam lại bị đánh thuế, do đó tình hình của các DN xăng dầu trong nước khó khăn. Chính phủ lúc này đang rất quan tâm đến sự phát triển của kinh tế tư nhân. Hiện nay chúng ta đã có nghị quyết 19 duy trì 4 năm liền, Nghị quyết 35 và các nghị quyết khác. Thủ tướng Chính phủ đã gặp các doanh nghiệp tư nhân và lắng nghe họ.

len dinh 9 nam chung khoan viet nam dung truoc nhung ky vong moi
Ông Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương

Tôi nghĩ rằng với xu thế hiện nay và môi trường kinh doanh được cải thiện, vốn và sự năng động của người dân sẽ được phát huy, từ đó đóng góp của kinh tế tư nhân sẽ tăng lên và sẽ làm giảm đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài. Chúng ta vẫn còn một chặng đường gian khổ phía trước với bội chi ngân sách rồi nhiều vấn đề của doanh nghiệp chưa được giải quyết.

Tôi đã gặp nhiều doanh nghiệp, họ than phiền rằng còn khoảng cách rất lớn giữa chính sách đề ra và việc thực thi chính sách. Nhiều sếp doanh nghiệp nhà nước còn e ngại việc thực hiện đầu tư. Họ nói có thể ngày nay tôi là anh hùng, nhưng ngày mai có thể là tội đồ. Điều đó có nghĩa, nếu làm gì khác thường so với quy định họ rất có thể sẽ gặp khó khăn.

Theo đó, cần cải cách hành chính, giảm bớt chi phí thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp thì nền kinh tế Việt Nam thực sự phát triển và thị trường chứng khoán mới cất cánh.

Về mục tiêu tăng trưởng 6,7%, tôi nghĩ Chính phủ phải cố gắng đạt được, nếu không thì mức bội chi ngân sách và trần nợ công có thể sẽ bị vượt ngưỡng quy định và không an toàn, lúc đó Quốc hội không chỉ chất vấn mà có thể đối thoại thẳng thắn. Nếu mục tiêu này không đạt, Chính phủ sẽ có thành 2 năm liền không hoàn thành mục tiêu tăng trưởng.

Chính phủ đang thúc đẩy ngành than khai thác thêm 2 triệu tấn, dầu thêm 1 triệu tấn. Samsung cố gắng đạt kim ngạch xuất khẩu 50 tỷ USD và Formosa cố gắng sản xuất thêm thép. Nhưng theo tôi giá trị thực phải là phát huy được khối doanh nghiệp tư nhân.

Còn nếu khai thác thêm than, dầu khí, Samsung có xuất khẩu thêm thì cũng không thêm được nhiều việc làm. Theo dự báo của các tổ chức trong nước và quốc tế thì Việt Nam có thể đạt được tăng trưởng GDP trong năm nay là 6,2 – 6,3%. Nếu đạt được thì cũng là con số rất đáng ghi nhận rồi.

Ông Võ Trí Thành: Tôi xin bổ sung thêm vài thông tin. Sau khi gia nhập WTO, thì lĩnh vực dịch vụ đóng góp rất tốt trong việc dẫn dắt tăng trưởng. Tăng trưởng dịch vụ 6 tháng đầu năm 2017 tăng cao hơn mức tăng GDP chung đáng kể. Trong đó du dịch, bán lẻ có mức đóng góp tốt. Nếu nhìn những giải pháp Chính phủ đang nỗ lực thì chúng ta thấy khu vực khai khoáng, trong đó có PVN đã vượt kế hoạch đặt ra. Cũng phải nói thêm, chúng ta nếu có khai thác thêm 1 triệu tấn dầu trong năm nay thì tổng sản lượng khai thác dầu vẫn thấp hơn năm ngoái.

Một giải pháp khác mà Chính phủ đang làm đó là cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện niềm tin của công chúng, của nhà đầu tư… Qua đó giá trị gia tăng cho GDP sẽ tăng lên.

Giải ngân đầu tư công hiện nay nếu làm tốt thì xây dựng, kết cấu hạ tầng sẽ được đầu tư tốt. Một điều khác là chính sách tiền tệ có thể sẽ cao hơn mục tiêu chúng ta đề ra, có thể giảm lãi suất cho vay.

Thưa anh Nguyễn Trí Hiếu, theo phân tích hay dự cảm của anh, chiều hướng chính sách tiền tệ của chúng ta sẽ được nới lỏng 18% hay cố định như vậy. Ngoài ra, việc hạ lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện nay có tác động thực sự đến nền kinh tế có đáng kể không?

Thứ ba, từ nay đến cuối năm chính sách lãi suất tiền gửi USD 0% hiện nay có thay đổi không?

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Trước khi tôi trả lời câu hỏi, tôi xin đề cập đến bối cảnh chung của thị trường chứng khoán. Tôi là người làm ngân hàng nên có góc nhìn không quá lạc quan. Đúng là trong thời gian gần đây, thị trường chứng khoán trong nước có khởi sắc, vốn hoá lên hơn 50% GDP. Điều đó là tuyệt vời!

Nhưng đằng sau đó, đâu là các yếu tố giúp thị trường khởi sắc, và có thật sự là như vậy không? Đúng là Chính phủ kiến tạo mới đưa ra nhiều ý tưởng nhưng GDP 6 tháng đầu năm mới khoảng 5,73%, từ nay đến cuối năm mỗi quý GDP phải tăng trưởng hơn 7% thì mới hoàn thành kế hoạch năm.

Thị trường chứng khoán mấy ngày hôm nay giảm điểm, cho thấy thị trường vẫn chưa ổn định, nếu khối ngoại rút ra thì thị trường sẽ có biến động mạnh.

len dinh 9 nam chung khoan viet nam dung truoc nhung ky vong moi
Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu

Bên cạnh đó cũng có hàng chục nghìn doanh nghiệp cũng khởi nghiệp và đăng ký mới. Tôi đồng ý rằng tiền tệ là vấn đề rất quan trọng. Nhưng như chúng ta thấy 600 nghìn tỷ nợ xấu và có nguy cơ thành nợ xấu. Con số này nó tương đương với vốn chủ sở hữu của các ngân hàng. Nếu chỉ 50% nợ xấu không thu hồi được thì vốn chủ sỡ hữu của các ngân hàng thì sẽ tụt hơn rất nhiều, xuống dưới mức an toàn.

Nhìn thấy sự tiến triển của nền kinh tế, chúng ta có quyền lạc quan nhưng cũng nên cẩn trọng trong các vấn đề chứng khoán.

Vấn đề thứ nhất là tăng trưởng tín dụng 18% có cao không? Theo tôi là cao. Nếu năm nay muốn GDP tăng 6,7% thì tăng trưởng tín dụng nên ở mức vào khoảng hơn 17%. Mục tiêu tăng trưởng 18% là cao rồi.

Gần đây, có một số ý kiến tăng trưởng tín dụng đến 20% sẽ đẩy kinh tế nước ta đến mức dư thừa tín dụng. Chúng ta nên cẩn trọng về vấn đề tăng trưởng tín dụng. Việc giảm lãi suất theo tôi nghĩ là có tác động.

Tôi nghĩ lãi suất điều hành giảm 0,25% là lãi suất sử dụng trên hệ thống liên ngân hàng. Trong khi đó, các ngân hàng hiện không cho nhau vay nhiều, do đó việc sử dụng lãi suất điều hành có tác động nhưng không nhiều.

Còn lãi suất cho vay giảm 0,5% cho các lĩnh vực ưu tiên dĩ nhiên chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế nhưng rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực đó là vừa và nhỏ, vốn đã rất khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng. Vì vậy, dù lãi suất có giảm thì họ cũng rất khó khăn trong việc cho vay bởi các ngân hàng còn phải trả lời cổ đông về bài toán rủi ro-lợi nhuận. Rủi ro cao thì lãi suất phải cao chứ.

Theo đó, tôi cho rằng lãi suất không có tác động nhiều nên tôi không xem việc giảm lãi suất là nới lỏng chính sách tiền tệ.

Tỷ giá từ đầu năm tới giờ ổn định giúp vững niềm tin của người dân và doanh nghiệp.

len dinh 9 nam chung khoan viet nam dung truoc nhung ky vong moi TTCK phái sinh đã sẵn sàng

Dự kiến đầu tháng 8 tới đây, thị trường chứng khoán (TTCK) phái sinh sẽ chính thức đi vào hoạt động. Trải qua một chặng ...

len dinh 9 nam chung khoan viet nam dung truoc nhung ky vong moi [Thị trường thế giới ngày 22/7] Giá vàng tiếp đà tăng, USD giảm ngày thứ hai liên tiếp

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì đồng USD xuống thấp nhất hơn 1 năm so với các đồng tiền chủ ...

len dinh 9 nam chung khoan viet nam dung truoc nhung ky vong moi Thị trường lao dốc trong phiên chiều, VN-Index xuống 762 điểm

VN30 có 23 mã giảm so với chỉ 3 mã tăng. FIT, HHS, VHG đồng loạt giảm sàn.