|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 22/7] Giá vàng tiếp đà tăng, USD giảm ngày thứ hai liên tiếp

07:27 | 22/07/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì đồng USD xuống thấp nhất hơn 1 năm so với các đồng tiền chủ chốt khác. Trong khi đó, giá dầu giảm vì báo cáo mới nhất gợi ý nguồn cung dầu của OPEC có thể tăng trong tháng 7. 
thi truong the gioi ngay 227 gia vang tiep da tang usd giam ngay thu hai lien tiep
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (21/7), vì đồng euro tăng kéo USD xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2016 trên thị trường tiền tệ, sau phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Bên cạnh đó, những trở ngại đối với chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump cũng tác động tiêu cực tới đồng bạc xanh.

Euro tăng 1,8% trong tuần này, ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp so với đồng USD. Trong khi đó, so với yen Nhật, USD chạm đáy 4 tuần ở mức 111,02 yen.

Hôm thứ Năm, Chủ tịch ECB Mario Draghi nói rằng điều kiện tài chính vẫn đang rất ủng hộ sự phát triển của nền kinh tế, và lưu ý rằng sự đánh giá tăng giá trị đồng euro đã nhận được một vài sự chú ý. Tuy nhiên, ông không chỉ ra việc tăng này là một vấn đề, hay trực tiếp đưa ra ý kiến khiến đồng euro giảm xuống.

Sự thiếu quan tâm của ông Draghi về việc đồng euro tăng đã thuyết phục các nhà giao dịch rằng ngân hàng trung ương vẫn trong tiến trình bắt đầu giảm chương trình kích thích mua trái phiếu vào cuối năm nay.

Ngoài ra, các vụ điều tra liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và có thể hỗ trợ chiến dịch tranh cử của ông Trump được coi là trở ngại cho chương trình nghị sự về tăng trưởng kinh tế của chính quyền Washington, ảnh hưởng tiêu cực tới đồng USD.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai giảm, sau khi báo cáo mới nhất gợi ý nguồn cung dầu của OPEC được dự báo tăng so với tháng 6, làm giảm niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng ngăn chặn sản xuất của tổ chức.

Nguồn cung dầu của OPEC trong tháng 7 được dự báo tăng 145.000 thùng/ngày so với tháng 6, theo báo cáo từ PetroLogistics, công ty theo dõi dự báo nguồn cung của OPEC.

Việc nguồn cung dầu tăng sẽ đẩy sản xuất vượt 33 triệu thùng/ngày, và làm giảm tỷ lệ tuân thủ cam kết cắt sản lượng của OPEC, trước đó đã giảm còn 78% trong tháng 6.

Theo PetroLogistics, nguồn cung tăng từ Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Nigeria là nguyên nhân dẫn đến sản lượng tăng trong tháng này.

Bên cạnh đó, báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes chỉ ra số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ giảm 1 giàn xuống 784 giàn.

OPEC dự kiến nhóm họp vào ngày 24/7, và được dự báo sẽ không đưa ra thêm biện pháp mới để ngăn chặn nguồn cung đang tăng lên trong thời gian gần đây. Nguyên nhân là vì một số thành viên của tổ chức tin rằng vẫn còn quá sớm để xác định liệu có cần nâng mức giảm sản lượng hiện tại hay không.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số giảm, vì cổ phiếu ngành dầu khí, công nghệ và công nghiệp giảm điểm. Tuy nhiên, chỉ số S&P 500 và Nasdaq ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 giảm 0,04% xuống 2.472,54 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 0,04% xuống 6.387,75 điểm; trong khi, Dow Jones giảm 0,15% xuống 21.580,07 điểm.

Trong tuần, chỉ số Dow Jones giảm 0,3%; nhưng S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 0,5% và 1,2%.

Tố Tố