|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các ngân hàng Nhật Bản lần lượt ‘đặt gạch’ tại thị trường Việt Nam

15:38 | 26/02/2018
Chia sẻ
Ngân hàng TNHH Joyo (The Joyo Bank Ltd), một ngân hàng Nhật Bản vừa được NHNN chấp thuận thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam.
cac ngan hang nhat ban lan luot dat gach tai thi truong viet nam Cơn bĩ cực thầm lặng của các ngân hàng Nhật Bản trong thời đại số
cac ngan hang nhat ban lan luot dat gach tai thi truong viet nam Thêm một ngân hàng Nhật Bản bước vào thị trường Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có quyết định chấp thuận thành lập Văn phòng đại diện của ngân hàng Nhật Bản - Ngân hàng TNHH Joyo (The Joyo Bank Ltd) tại Việt Nam. Dự kiến ngày 2/4, văn phòng đại diện sẽ khai trương hoạt động.

Ngày 23/2 vừa qua, Tổng Giám đốc của Joyo Bank cũng đã làm việc với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank). Ngân hàng Nhật Bản này có quan hệ hợp tác với VietinBank, The Bank of Tokyo-Mitshubishi UFJ Ltd (BTMU) từ trước khi đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác để chia sẻ thông tin và cùng phối hợp phục vụ khách hàng của các bên vào năm 2016.

Thông qua hợp tác với BTMU và VietinBank, Joyo Bank hướng tới phục vụ các khách hàng Nhật Bản của The Joyo Bank đang hoặc sắp đầu tư vào Việt Nam.

cac ngan hang nhat ban lan luot dat gach tai thi truong viet nam
Trụ sở Ngân hàng Joyo Bank tại Nhật Bản. Ảnh: Talk.

Về Joyo Bank, đây là ngân hàng được thành lập năm 1935 trên cơ sở sáp nhập Tokiwa Bank và Goju Bank, là một trong những ngân hàng lớn và lâu đời của Nhật Bản, cung cấp các dịch vụ ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Joyo Bank vốn là một ngân hàng có nhiều thành công tại vùng có thế mạnh về nông nghiệp của Nhật Bản.

Cách đây không lâu vào đầu tháng 2, một ngân hàng của Nhật Bản (Ngân hàng TNHH Juroku Bank, Ltd.,) cũng chính thức bước chân vào thị trường Việt Nam khi được NHNN chấp thuận thành lập văn phòng đại diện.

Tính đến thời điểm 30/6/2017, mạng lưới các tổ chức tín dụng (TCTD) Nhật Bản tại Việt Nam bao gồm chi nhánh của 3 ngân hàng: Ngân Hàng The Bank Of Tokyo Mitsubishi (BTMU); Sumitomo Mitsui Bank (SMBC); Mizuho Bank, Ltd. Bên cạnh đó là văn phòng đại diện của 5 ngân hàng Nhật Bản khác.

Hai trong 3 ngân hàng Nhật Bản có chi nhánh tại Việt Nam hiện đang sở hữu cổ phần tại hai "Big 4" ngân hàng của Việt Nam. Trong khi BTMU nắm giữ cổ phần của VietinBank thì Mizuho Bank sở hữu cổ phần của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Thông tin từ trang Nikkei, Vietcombank dự kiến sẽ chào bán 10% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, và Mizuho Bank có thể là một trong các nhà đầu tư tiềm năng.

Bên cạnh đó, năm 2017 là một năm chứng kiến đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam tăng kỷ lục. Theo Trưởng đại diện JETRO tại TP HCM, trong năm 2017, tổng số vốn đầu tư từ Nhật Bản vượt mức kỷ lục với trên 8,6 tỷ USD, tăng gấp 7 lần so với năm 2016. Số vốn từ Nhật Bản chiếm 1/3 tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, đứng đầu về số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2017.

Có thể thấy rằng, thị trường Việt Nam thu hút mạnh mẽ được dòng vốn từ các doanh nghiệp Nhật Bản, kéo theo nhu cầu phục vụ cho các doanh nghiệp này tăng lên. Đây cũng là một nguyên nhân lý giải cho việc xuất hiện thêm các ngân hàng đến từ đất nước mặt trời mọc này “đặt gạch” tại thị trường Việt Nam gần đây.

Tuệ An