|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Tài chính rút đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi

17:57 | 13/04/2018
Chia sẻ
Bộ Tài chính đã đề nghị không thực hiện phương án đánh thuế đối với căn nhà thứ hai trở đi vì phương án này có nhiều nhược điểm và tác động tiêu cực tới thị trường bất động sản.
bo tai chinh rut de xuat danh thue can nha thu hai tro di Nhà trên 700 triệu đồng có thể bị đánh thuế tài sản 0,3 – 0,4%, ngân sách thu về ít nhất 22.700 tỷ
bo tai chinh rut de xuat danh thue can nha thu hai tro di Thận trọng đề xuất đánh thuế nhà thứ hai vì thị trường BĐS cần hỗ trợ sau nhiều năm trầm lắng
bo tai chinh rut de xuat danh thue can nha thu hai tro di Đánh thuế căn nhà thứ 2: Nhiều bất cập, chưa hẳn đã công bằng
bo tai chinh rut de xuat danh thue can nha thu hai tro di Việt Nam nên đánh thuế căn nhà thứ hai thế nào
bo tai chinh rut de xuat danh thue can nha thu hai tro di Đánh thuế căn nhà thứ 2: Nhà giàu, sếp lớn lộ tài sản ngầm

Tại buổi họp báo chuyên đề về Dự án Luật thuế tài sản diễn ra chiều nay (13/4) tại trụ sở Bộ Tài chính, trả lời câu hỏi của PV về việc đánh thuế căn nhà thứ 2, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Bộ đã đề nghị không thực hiện phương án đánh thuế đối với căn nhà thứ 2 trở đi. Lý do ông Thi đưa ra, việc đánh thuế đối với nhà thứ 2 trở đi có rất nhiều nhược điểm.

bo tai chinh rut de xuat danh thue can nha thu hai tro di
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính).

Thứ nhất, không đảm bảo công bằng (trường hợp người chỉ có một căn nhà diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà mỗi nhà diện tích bé hoặc giá trị bé thì lại bị đánh thuế. Như vậy sẽ có rất nhiều trường hợp nhà thấp tiền bị đánh thuế còn nhà đắt tiền lại không bị đánh thuế.

Thứ hai, khó khăn trong triển khai thực hiện thu thuế, chưa phù hợp với điều kiện triển khai thực tế tại Việt Nam, cần có sự phối hợp thực hiện giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở.

Theo ông Thi, việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi được áp dụng tại một vài nước trên thế giới (như Singapore, Nhật, Anh, Pháp), nơi có thị trường bất động sản minh bạch, có hệ thống quản lý nhà, đất chặt chẽ. Thực tế tại Việt Nam các giao dịch mua bán bất động sản chủ yếu thực hiện trên hệ thống văn bản, giấy tờ, việc áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn rất hạn chế, do đó, việc xác định sở hữu nhà thứ 2 trở đi của tổ chức, cá nhân là phức tạp.

Tờ trình về đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế Tài sản của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, đề nghị không thực hiện phương án đánh thuế đối với ngôi nhà thứ 2 trở đi.

Tờ trình phân tích, việc đánh thuế tài sản đối với ngôi nhà thứ 2 trở đi có thể làm giảm mức hấp dẫn của thị trường bất động sản (ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong việc lựa chọn giữa đầu tư nhà ở và các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán), từ đó ảnh hưởng đến lượng giao dịch bất động sản trên thị trường. Ngoài ra, việc đánh thuế đối với nhà ở thứ 2 trở cũng lên tác động không nhỏ đến thị trường nhà cho thuê.

Trước đó, hồi tháng 8/2017, Bộ Tài chính đã có báo cáo chuyên đề về chính sách thuế đối với bất động sản nhằm mục đích xây dựng Luật Thuế tài sản. Trong báo cáo này, Bộ Tài chính đề xuất đối tượng sở hữu nhiều nhà, từ căn nhà thứ hai trở đi sẽ bị đánh thuế tài sản.

Khánh Hà