|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bất chấp chiến tranh thương mại, Trung Quốc vẫn xuất khẩu nghìn tỷ USD

07:00 | 14/07/2018
Chia sẻ
Tổng xuất khẩu của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm tăng 12,8% so với cùng kỳ lên 1.030 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang EU, Nhật Bản và ASEAN lần lượt tăng 11,7%, 8% và 18,3%.
bat chap chien tranh thuong mai trung quoc van xuat khau nghin ty usd Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ lên cao kỷ lục trong bối cảnh tranh chấp leo thang
bat chap chien tranh thuong mai trung quoc van xuat khau nghin ty usd Trung Quốc đề xuất giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ

Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 13/7, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ chạm 28,9 tỷ USD trong tháng trước, cao nhất kể từ khi số liệu được thu thập vào năm 1999.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ trong tháng 6 tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,6 tỷ USD. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Trung Quốc tăng 9,6% lên 13,7 tỷ USD.

bat chap chien tranh thuong mai trung quoc van xuat khau nghin ty usd
Ảnh minh họa. Nguồn: John Greim/LightRocket via Getty Images.

Tính chung nửa đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ tăng 13,6% so với cùng kỳ lên 217,7 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 11,8% lên 84 tỷ USD.

Cũng trong nửa đầu năm 2018, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt 133,7 tỷ USD, chiếm đến 95,5% tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc, sau Liên minh Châu Âu (EU), trong 6 tháng đầu năm nay.

Đây là lần đầu tiên số liệu thương mại này được công bố kể từ khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới áp thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa của nhau hồi tuần trước.

Ông Ding Shuang, trưởng chuyên gia kinh tế Trung Quốc Đại lục tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết xuất khẩu tốt hơn kỳ vọng là nhờ kinh tế toàn cầu phục hồi. Ông cũng cho rằng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ tăng một phần nhờ nhân dân tệ mạnh lên so với đồng USD và các nhà xuất khẩu đẩy mạnh bán hàng trước khi thuế quan có hiệu lực.

Xem thêm

Trường Giang