|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Ấn Độ hi vọng xuất khẩu thêm gạo, đường sang Trung Quốc để giảm thâm hụt thương mại

17:17 | 26/10/2018
Chia sẻ
Hôm 25/10, Ấn Độ cho biết muốn bán thêm gạo và đường sang Trung Quốc để thu hẹp thâm hụt thương mại ngày càng phình to và cho phép thêm 5 nhà máy gạo xuất khẩu gạo non-basmati sang nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đưa tổng số nhà máy được phép xuất khẩu lên 25.

Ấn Độ, đã chuyển 100 tấn gạo non-basmati đầu tiên sang Trung Quốc vào tháng trước, cho biết quốc gia Nam Á có khả năng xuất khẩu 1 triệu tấn gạo sang Trung Quốc trong một vài năm tới.

an do hi vong xuat khau them gao duong sang trung quoc de giam tham hut thuong mai
Ảnh: The Indian Express.
Trung Quốc áp thuế 25% đối với một loạt danh sách sản phẩm Mỹ, gồm cả khô dầu hạt cải và bột đậu nành, trong tháng 7 năm nay và sau đó loại bỏ thuế quan đối với những sản phẩm từ 5 quốc gia châu Á, gồm cả Ấn Độ.

Bộ Thương mại Ấn Độ cũng nói trong một thông báo rằng, quốc gia này có thể bán 500.000 tấn khô dầu hạt cải sang Trung Quốc mỗi năm sau khi Bắc Kinh gần đây gỡ lệnh cấm nhập khẩu thức ăn chăn nuôi từ nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Lệnh cấm được áp dụng trong năm 2011 và xuất khẩu khô dầu hạt cải của Ấn Độ đạt 161 triệu USD trong năm đó.

Ấn Độ có thặng dư 500.000 tấn khô dầu hạt cải để xuất khẩu mỗi năm. Khô dầu hạt cải và bột đậu nành được sử dụng làm nguồn protein trong thức ăn chăn nuôi tại Trung Quốc.

hôm 24/10, Bloomberg báo cáo, Bộ Thương mại Ấn Độ cũng lên kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu thêm 200 sản phẩm sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng muốn Trung Quốc gỡ bỏ thuế quan đối với các sản phẩm gồm sợi bông đơn chưa chải thô, dầu thầu dầu, tinh dầu bạc hà, đá granit, kim cương và tấm kính dùng cho ống ảnh.

Dữ liệu chính phủ cho thấy, trong giai đoạn tháng 4 – tháng 8, xuất khẩu của Ấn Độ sang Trung Quốc tăng trung bình 52,9% so với năm ngoái, giúp Ấn Độ giảm 2,8 tỉ USD giá trị thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Trung Quốc là nhà sản xuất, nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và mua hơn 5 triệu tấn gạo mỗi năm.

Xem thêm

Lyly Cao