8 lỗi cơ bản mà 'lái mới' thường mắc phải
1. Dừng đỗ xe không ngay ngắn
Đây có thể là lỗi phổ biến nhất với các "tài mới". Việc dừng/đỗ xe không ngay ngắn (chìa đuôi xe ra lòng đường) gây nguy cơ va chạm cao ở những khu vực hẹp và cũng phần nào làm "thui chột" khả năng cảm nhận vị trí xe của người lái. Mỗi lần dừng, đỗ xe, hãy coi đó như một lần tập và đỗ xe thật ngay ngắn, gọn gàng.
2. Chuyển hướng không xi-nhan
Một lỗi "nghe có vẻ vô lý", nhưng thực tế lại diễn ra rất nhiều, ngay cả với những tay lái đã có kinh nghiệm. Không chỉ rẽ, việc chuyển hướng phương tiện ở ngay trong làn đường cũng cần thực hiện từ từ và có xi-nhan báo hiệu trước. Với đặc điểm giao thông với nhiều xe máy như ở Việt Nam, việc ra hiệu bất cứ khi nào có sự chuyển hướng, là điều thực sự cần thiết.
3. Quên tắt đèn xe
Quên tắt đèn xe sẽ dẫn tới hết điện ắc-quy, phải cứu hộ khi khởi động lại xe. |
Với những xe chưa có hệ thống tắt đèn chiếu sáng tự động, việc quên tắt đèn xe cũng là một lỗi khá hay gặp phải. Để đèn xe bật sáng mà không mở động cơ quá lâu sẽ dẫn tới cạn kiệt ắc-quy (bình điện). Người lái xe có kinh nghiệm thường giữ thói quen đi vòng quanh xe kiểm tra, sau đỗ xe, để đảm bảo không có gì bất thường xảy ra.
4. Di chuyển khi cửa chưa đóng kín
Biểu tượng thông báo cửa xe chưa đóng hoàn toàn, khá quen thuộc trên hầu hết các mẫu xe hơi. |
Dù tính năng cảnh báo cửa chưa đóng kín đã trở thành một trang bị gần như tối thiểu của ô tô, nhưng vẫn còn rất nhiều người chạy xe với cánh cửa chỉ khép hờ. Cửa xe bật ra khi xe đang di chuyển có thể dẫn tới những tai nạn thảm khốc, không chỉ cho các phương tiện xung quanh. Bạn đọc nên giữ thói quen kiểm tra các đèn báo ở đồng hồ/táp-lô trước khi bắt đầu di chuyển.
5. Bật gạt nước sau dù trời không mưa
Lỗi khá hài hước này diễn ra do kết cấu cần gạt xi-nhan thường được kết hợp với núm vặn gạt nước. Những "tài mới" thường gặp tình huống quên không xi-nhan và vội vàng thao tác gạt cần rồi vô tình vặn luôn núm gạt nước, kích hoạt gạt nước sau mà không hề hay biết.
6. Không trả thẳng lái khi đỗ xe
Đây cũng là một lỗi liên quan tới kỹ năng đỗ xe. Người mới lái thường chỉ quan tâm tới việc đỗ xe thành công và hay quên mất việc trả thẳng lái. Nếu chỉ đỗ xe trong một thời gian ngắn, việc không trả thẳng lái cũng không quá ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu để vô-lăng lệch trong một khoảng thời gian dài sẽ có ảnh hưởng xấu tới cơ cấu lái và cân bằng động của xe. Hãy giữ thói quen kiểm tra xe 1 vòng, trước khi rời khỏi bãi đỗ.
7. Đi giữa 2 làn đường
Dấu hiệu khá dễ nhận biết của các "lái mới" đó là việc di chuyển dập dềnh giữa 2 làn đường. Quá căng thẳng xử lý các tình huống sẽ khiến các tài xế mới khó giữ xe di chuyển ổn định trong 1 làn đường. Để khắc phục lỗi nãy, có lẽ cần nhiều thời gian di chuyển thực tế trên đường, giúp bạn bao quát tình trạng của xe tốt hơn.
8. Đỗ xe kênh bánh
Hãy tưởng tượng khối lượng hàng tấn của chiếc xe chỉ dồn lên 1 bánh, bạn sẽ hiểu những tổn hại của việc đỗ xe kênh bánh gây ra. Tương tự như việc không trả thẳng lái, đỗ xe kênh bánh cũng không quá ảnh hưởng nếu chỉ đỗ trong một khoảng thời gian ngắn và sẽ có những tác hại rõ rệt khi đỗ xe quá lâu.
6 phụ kiện cần thiết cho ô tô để lái xe an toàn và thú vị hơn
Những phụ kiện đơn giản, không cần cài đặt phức tạp, giúp những nâng cao trải nghiệm của bạn với việc lái xe hàng ngày. |