6 điều lợi/hại cơ bản cần biết trước khi 'độ' la zăng ô tô
Một mẫu "độ" la zăng của Mansory dành cho Rolls-Royce Wraith. |
"Độ" la zăng ô tô có thể coi như một trong những món nâng cấp đơn giản và phổ biến nhất mà người tiêu dùng có thể thực hiện. Tuy mang tới không ít lợi ích, đánh đổi lại, la zăng cỡ lớn cũng mang tới một số phiền toái cho người sử dụng xe.
Theo từng phong cách sử dụng khác nhau, mà người dùng có thể hy sinh một số tiện lợi để lắp la zăng cỡ lớn hơn. Và đây là 7 điểm cơ bản bạn cần biết, trước khi nâng cấp bộ phận quan trọng này:
1. Đẹp mắt hơn
Đây chắc chắn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi người dùng tính tới chuyện "độ" la zăng ô tô. Những mẫu la zăng rộng bản hoặc đường kính lớn giúp chiếc xe của bạn trở nên hiện đại, mạnh mẽ và hấp dẫn hơn rất nhiều so với bộ vành-lốp theo xe. Bên cạnh đó, họa tiết trên mặt la zăng cũng là một yếu tố chủ xe có thể tự chọn.
Một chiếc Mercedes-Benz C-Class thế hệ cũ sử dụng la zăng "độ". |
Điểm cần lưu ý ở đây là một mẫu la zăng đẹp mắt bên ngoài chưa chắc đã hợp với phong cách tổng thể của mẫu xe bạn đang sử dụng. Do đó, phương án an toàn là hãy thử chụp ảnh xe rồi ghép với mẫu la zăng mới hoặc tìm một mẫu xe đã "độ" la zăng tương tự để ướm trước.
2. Cải thiện cảm giác lái
Để thay một mẫu la zăng lớn hơn, đồng thời vẫn giữ đường kính bánh xe (bao gồm la zăng và lốp) như cũ, điều tất yếu là bạn cần tìm một loại lốp mỏng hơn. Loại lốp mỏng hơn sẽ giảm bớt những lay động của lốp xe khi di chuyển, truyền cảm giác từ mặt đường lên tay lái thật hơn so với kiểu lốp dày.
Lốp mỏng và rộng bản giúp xe bám đường và có cảm giác lái tốt hơn. |
Bên cạnh giảm độ dày của lốp, lựa chọn loại lốp có bề ngang lớn hơn loại nguyên bản cũng giúp ma sát giữa xe và mặt đường tăng lên, tăng độ ổn định của xe cũng như độ thật của tay lái. Ngoài ra, lốp rộng hơn cũng giúp xe của bạn phanh tốt hơn.
3. Tăng tốc chậm hơn
La zăng lớn hơn, lốp lớn hơn khiến tổng khối lượng của xe tăng theo. Bên cạnh đó, lốp rộng bản cũng khiến cho ma sát lớn hơn. 2 yếu tố này khiến cho cỗ máy nguyên bản vất vả hơn để đẩy xe về phía trước.
4. Ồn ào và khó chịu hơn
Bộ lốp mỏng hơn luôn đồng nghĩa với việc cứng hơn. Đây là yếu tố khiến cho mẫu xe của bạn trở nên ồn ào, khó chịu hơn. Lốp mỏng cũng không hấp thu những rung động từ mặt đường tốt như lốp dày, do đó mà mặt đường xấu cũng sẽ được phản ánh vào trong xe rõ ràng hơn, khiến người ngồi trong xe mau mệt mỏi.
Những chiếc xe bán tải với mục đích chủ yếu là chinh phục đường xấu không thể sử dụng lốp quá mỏng một phần để đảm bảo độ êm ái của xe. |
5. Xe ăn xăng
Quay trở lại với yếu tố tăng tốc chậm hơn kể trên. Nói một cách đơn giản, động cơ sẽ hoạt động nặng hơn và tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
6. Chi phí vận hành tăng lên
Bên cạnh bộ la zăng mới, bộ lốp mỏng sẽ khiến bạn phải chi thêm khá nhiều tiền so với lốp nguyên bản. Tổng thể bánh xe lớn, hấp thu lực từ mặt đường kém hơn cũng sẽ khiến cho hệ thống treo, hệ thống lái của xe hoạt động vất vả, mau phải sửa chữa, bảo dưỡng.
Yamaha Việt Nam bất ngờ thông báo thay phuộc sau miễn phí cho NVX
Yamaha Việt Nam thông báo trên website công ty về việc nâng cấp miễn phí giảm sóc sau NVX bằng bộ giảm sóc sau mới ... |
5 mẫu xe Lamborghini hầu như không ai biết tới
Bên cạnh những cái tên như Aventador, Huracan, Murcielago hay Gallardo, Lamborghini còn có nhiều mẫu xe suất sắc mà rất ít người từng biết ... |
[Video] Chi tiết Jaguar F-Pace, crossover hạng sang giá 3,6 tỉ đồng tại Việt Nam
Jaguar F-Pace dự kiến sẽ là đối thủ của Porsche Macan tại thị trường Việt Nam. |