|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

40.000 khách huỷ đặt cọc, hãng xe điện mất 9 triệu USD

21:15 | 30/03/2024
Chia sẻ
Theo dữ liệu bị rò rỉ được Business Insider thu được, hàng chục nghìn khách hàng của hãng xe điện Fisker đã hủy bỏ đặt trước xe, trong bối cảnh công ty xe điện đang vật lộn để trang trải tài chính và nguy cơ nộp đơn phá sản.

Theo số liệu nội bộ của công ty mà Business Insider xem được, cho đến nay, đã có hơn 40.000 trong tổng số hơn 70.000 lượt đặt trước cho Fisker Ocean bị hủy bỏ. Công ty bắt đầu nhận đặt trước vào tháng 11/2019 và tuyên bố vào tháng 2/2023 rằng họ có "khoảng 65.000" lượt pre-order trước khi giao hàng đầu tiên.

Số liệu nội bộ cho thấy Fisker trung bình có khoảng 70 đến 80 lượt hủy mỗi ngày trong trung bình 7 ngày gần đây.

Hàng loạt đơn đặt hàng bị huỷ đã gây ra vấn đề lớn cho công ty, nhất là trong bối cảnh công ty đang cần tạo thêm doanh thu. Ngoài ra, vấn đề này cũng ảnh hướng đến chi phí sản xuất.

Tiền đặt cọc một chiếc Fisker là 250 USD nhưng số tiền này được hoàn lại trừ phí xử lý 25 USD. Các cá nhân đặt trước nhiều hơn một chiếc EV của công ty sẽ được hoàn lại 100 USD nếu họ hủy.

 Mẫu SUV của hãng Fisker Ocean. (Ảnh: Getty Images).

Không rõ Fisker đã hoàn trả bao nhiêu lượt hủy đặt cọc kể từ tháng 11/2019 nhưng tổng chi phí của khoảng 40.000 lượt hoàn tiền đặt trước sẽ vào khoảng 9 triệu USD

Ngoài ra, công ty còn có vài nghìn lượt hủy đơn hàng. Trong trường hợp khách huỷ đơn hàng đã mua, công ty cho biết họ sẽ giữ khoản đặt cọc 5.000 USD, cũng như phí vận chuyển nếu việc hủy hàng được thực hiện sau khi công ty bắt đầu quá trình vận chuyển xe đến khách hàng.

Fisker đã giao hơn 6.000 chiếc xe cho đến nay kể từ khi nhà sản xuất ô tô này ra mắt mẫu SUV Fisker Ocean vào tháng 6/2023. Fisker xác nhận việc giao hàng nhưng từ chối bình luận về việc hủy đặt trước hoặc đặt hàng.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô này đã giảm giá cho mẫu xe điện chủ lực của mình 39% trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán. Hiện phiên bản SUV của hãng đang được bán với giá khoảng 25.000 USD.

Trong cuộc họp cổ đông Fisker vào tháng 2, công ty cảnh báo rằng họ có thể không đủ tiền để tồn tại đến năm 2024.

Đầu tháng này, công ty cho biết trong một hồ sơ pháp lý rằng họ đã tạm dừng sản xuất xe điện trong 6 tuần và tính đến ngày 15/3, họ có khoảng 121 triệu USD trong ngân hàng. Ngày 18/3, công ty cho biết họ đã huy động được thêm 150 triệu USD từ một nhà đầu tư hiện có.

Tuy nhiên, ngày 22/3, Fisker cho biết trong một hồ sơ pháp lý rằng các cuộc đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn đã thất bại và Fisker đang tiếp tục đánh giá các lựa chọn chiến lược khác.

Công ty cho biết việc chấm dứt đàm phán với nhà sản xuất ô tô lớn đồng nghĩa với việc Fisker không thể đáp ứng điều kiện chốt với nhà đầu tư hiện tại cho khoản tài trợ lên tới 150 triệu USD đã được công bố trước đó. 

Điều này có nghĩa là khoản tiền đầu tư không còn được đảm bảo. 

Đây là công ty khởi nghiệp ô tô thứ hai của Henrik Fisker. Công ty khởi nghiệp trước đây của Giám đốc điều hành Fisker là Fisker Automotive, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản vào năm 2013. Fisker thành lập công ty ô tô thứ hai là Fisker Ocean vào năm 2016.

Thuỳ Trang