|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cuộc chiến xe điện ở Trung Quốc thêm nóng: Xiaomi ra mắt mẫu mới, chấp nhận bán lỗ

22:15 | 28/03/2024
Chia sẻ
CEO Lei Jun cho biết phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe điện đầu tiên do Xiaomi sản xuất sẽ có giá 215.900 nhân dân tệ.

Mẫu xe điện SU7 của Xiaomi. (Ảnh: CNBC).

Chấp nhận bán lỗ

Hôm 28/3, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi tiết lộ họ sẽ bán sản phẩm xe điện đầu tiên với giá thấp hơn nhiều mẫu Model 3 của Tesla.

Động thái của Xiaomi diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giảm giá xe ngày càng nóng lên trên thị trường xe điện đang cạnh tranh rất gay gắt của Trung Quốc.

CEO Lei Jun cho biết phiên bản tiêu chuẩn của mẫu SU7 sẽ được bán với giá 215.900 nhân dân tệ (tương đương gần 30.410 USD). Ông thừa nhận Xiaomi sẽ lỗ với mức giá bán này.

Mẫu Model 3 của nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla có giá khởi điểm khoảng 245.900 nhân dân tệ ở thị trường tỷ dân.

CEO Lei khẳng định phiên bản tiêu chuẩn của SU7 sẽ đánh bại Model 3 ở hơn 90% thông số kỹ thuật, ngoại trừ hai khía cạnh mà ông cho rằng có thể Xiaomi sẽ phải mất ít nhất 3 - 5 để bắt kịp Tesla.

Theo ông, Xiaomi dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng vào cuối tháng 4. Vị CEO cũng tuyên bố rằng nhà máy sản xuất xe ô tô của Xiaomi có thể sản xuất một chiếc SU7 trong 76 giây.

Đầu tuần này, ông Lei chia sẻ trên mạng xã hội rằng SU7 sẽ là chiếc sedan tốt nhất “dưới 500.000 nhân dân tệ” (khoảng 69.330 USD).

Mẫu xe điện mới của Xiaomi sẽ gia nhập một thị trường đang cạnh tranh rất khốc liệt ở Trung Quốc. Các công ty đang tung ra một loạt mẫu xe mới và chấp nhận giảm giá để tồn tại.

Theo dữ liệu từ nền tảng Autohome, Model 3 của Tesla hiện là mẫu sedan năng lượng sạch bán chạy nhất ở Trung Quốc với phạm vi di chuyển ít nhất là 600 km và có giá chưa đến 500.000 nhân dân tệ.

Mẫu sedan Han của BYD có giá khởi điểm khoảng 169.800 nhân dân tệ. Trong khi đó, mẫu ET5 của Nio có giá khởi điểm là 298.000 nhân dân tệ, P7 của Xpeng và 007 của Zeekr cùng có giá khởi điểm khoảng 209.900 nhân dân tệ.

Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, doanh số bán xe sử dụng năng lượng sạch, bao gồm cả xe chỉ chạy bằng pin, đã tăng mạnh ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, chiếm hơn 30% số ô tô chở khách mới được bán ra.

Nội thất của SU7

Người đứng đầu các startup xe điện Nio, Xpeng và Li Auto nằm trong danh sách những khách mời nổi bật nhất tại sự kiện ra mắt SU7 của Xiaomi.

Trong buổi ra mắt, CEO Lei Jun đã giới thiệu một loạt nội thất bên trong mẫu xe mới như tủ lạnh, tấm che nắng cửa sổ phía trước tuỳ chỉnh và giá đỡ điện thoại thông minh.

Một số nội thật được cung cấp miễn phí nếu khách hàng mua xe trước thời điểm cuối tháng 4, một số sẽ được trang bị với mức giá riêng.

Ông Lei cho biết SU7 còn hỗ trợ ứng dụng Car Play của Apple và có thể tích hợp với iPad. Vị CEO cũng tiết lộ công nghệ hỗ trợ người lái dành cho đường cao tốc và đường thành phố, dự kiến sẽ triển khai đầy đủ ở Trung Quốc vào tháng 8.

Tính năng Autopilot của Tesla để hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc đã xuất hiện tại Trung Quốc, nhưng hệ thống “Tự lái hoàn toàn” dành cho đường thành phố vẫn chưa được triển khai ở nước này.

Hệ sinh thái thiết bị

SU7 là một phần trong chiến lược “Human x Car x Home” (tạm dịch: Người x Xe x Nhà) mà Xiaomi vừa tiết lộ gần đây nhằm xây dựng một hệ sinh thái thiết bị kết nối với hệ điều hành HyperOS mới của hãng.

Phần lớn doanh thu của Xiaomi là từ điện thoại, chưa đến 30% đến từ máy móc và các sản phẩm tiêu dùng khác.

Mặc dù Xiaomi nổi tiếng với các sản phẩm có mức giá vừa túi tiền, Giám đốc cấp cao Lu Weibing hồi đầu năm nay chia sẻ với CNBC rằng công ty đã theo đuổi chiến lược cao cấp hoá kể từ năm 2020 và có khoảng 20 triệu người ở phân khúc đó có thể mua SU7.

Theo ông Lu, SU7 sẽ được bán cho người tiêu dùng Trung Quốc trước và sau đó mất khoảng 2 - 3 năm để ra mắt ở nước ngoài.

Xiaomi từng trưng bày chiếc xe điện mới tại Triển lãm di động toàn cầu ở Barcelona hồi cuối tháng 2. Trước đó nữa, nhà sản xuất điện thoại thông minh từng tiết lộ về ngoại thất và công nghệ của SU7 ở Bắc Kinh vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Khả Nhân

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).