Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đi ngang trong quý I

Trong quý I, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam với 280 nghìn tấn, trị giá 483 triệu USD, không biến động nhiều so với cùng kỳ năm 2021. VRA cho rằng chính sách Zero COVID sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu cao su sang Trung Quốc trong năm 2022.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 3, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 70 nghìn tấn, tương đương 122 triệu USD, tăng 4% về lượng và giá trị so với tháng 2.

Lũy kế quý I, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 280 nghìn tấn, trị giá 483 triệu USD, giảm 3% về lượng, nhưng tăng 4,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Như vậy, trong quý I, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 68% tổng lượng và kim ngạch xuất khẩu cao su của cả nước. Giá xuất khẩu cao su sang Trung Quốc bình quân ở mức 1.751 USD/tấn, tăng 5% so với tháng 3/2021.

Chính sách Zero COVID sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu cao su sang Trung Quốc trong năm 2022. (Ảnh: VnEconomy)

Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) cho biết thông thường, Trung Quốc sẽ tiêu thụ khoảng 500.000 tấn cao su tự nhiên mỗi tháng, song nguồn cung nội địa chỉ đáp ứng 115.000 tấn. Do vậy, nhu cầu nhập khẩu cao su của Trung Quốc khá lớn.

Tuy nhiên, VRA cho rằng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng do chính sách Zero COVID của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu cao su năm 2022.

Trong khi, mặt hàng cao su phần lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường biển, do vậy, các yếu tố về vận chuyển hàng hải sẽ có thể ảnh hưởng đến xuất khẩu cao su tự nhiên Việt Nam.

Còn về phía Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) đánh giá triển vọng thị trường cao su tự nhiên toàn cầu vẫn khả quan trong năm 2022.

Sản lượng cao su tự nhiên trên thế giới năm 2022 dự kiến sẽ tăng 1,9% so với năm 2021, lên mức 14,1 triệu tấn; trong khi tiêu thụ dự kiến tăng 1,2% so với năm 2021, lên mức 14,2 triệu tấn.

Các yếu tố hỗ trợ cho giá cao su năm 2022 bao gồm điều kiện thời tiết bất lợi có thể làm khan hiếm nguồn cung trong những tháng tới; tốc độ tăng trưởng doanh số bán ô tô khả quan ở các nền kinh tế lớn; nhu cầu găng tay cao su và quần áo bảo hộ cá nhân tăng.

Tuy nhiên, những thách thức có thể ảnh hưởng đến nhu cầu cao su như thiếu chất bán dẫn có thể ảnh hưởng đến sản xuất ô tô, giá dầu thô tăng cao, khủng hoảng địa chính trị, tình trạng thiếu container, chi phí vận tải cao và thông quan chậm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/xuat-khau-cao-su-sang-trung-quoc-di-ngang-trong-quy-i-202241521192579.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/