Xuất khẩu cá tra sang ASEAN trong 11 tháng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ

VASEP cho rằng ASEAN đang trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp cá tra nhờ lợi thế về địa lý, ít rủi ro về vấn đề logistic và những ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) 11 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang các nước ASEAN đạt 183 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 8% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra. Trong đó, nổi trội nhất là thị trường Thái Lan, chiếm trên 45% giá trị nhập khẩu cá tra của toàn khối.

Trong năm 2022, các nước ASEAN cũng chịu tác động của “ba cơn lốc” là chính sách Zero COVID của Trung Quốc, xung đột Nga – Ukraine và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại. Tuy nhiên, kinh tế các nước ASEAN vẫn khả quan và chịu tác động lạm phát ít hơn.

VASEP cho rằng ASEAN đang trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp cá tra nhờ lợi thế về địa lý, ít rủi ro về vấn đề logistic và những ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại song phương và đa phương với Việt Nam.

(Nguồn: VASEP)

Top 4 thị trường trong khối ASEAN nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Phillippine, tăng 50 – 93% trong 11 tháng qua.  

Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt gần 83 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2021. Thị trường này đã thu hút được gần 80 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam, trong đó CTCP Nam Việt chiếm 25% thị phần tại Thái Lan.

Ngoài ra, các công ty như CTCP Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh, CTCP Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Seafood Direct2012 và Công ty CP XNK Thủy sản Cửu Long An Giang cũng chiếm 7 – 10% kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Thái Lan.

 (Nguồn: VASEP) 

Sản phẩm được nhập khẩu nhiều vào Thái Lan là cá tra phile cắt miếng đông lạnh, cắt khúc, cắt cube. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt còn xuất khẩu sang Thái Lan các sản phẩm cá tra cắt miếng, cắt thỏi tẩm gia vị, bong bóng cá tra sấy, khô…

VASEP nhận định sau COVID-19, Thái Lan đã mở cửa hoàn toàn và ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn có thể tạo ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm.

Ngoài động lực du lịch phục hồi, gói kích thích kinh tế sau bầu cử, dự kiến sẽ thúc đẩy tiêu dùng của Thái Lan trong năm 2023, đây được coi là cơ hội cho các nhà xuất khẩu như Việt Nam.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/xuat-khau-ca-tra-sang-asean-trong-11-thang-tang-gan-gap-doi-so-voi-cung-ky-20221227101613891.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/