Xu hướng tiêu dùng thay đổi thời covid-19, các doanh nghiệp sẽ ứng phó ra sao?

Xu hướng tiêu dùng trong ngành bán lẻ và hàng tiêu dùng nhanh thay đổi do tác động của dịch bệnh sẽ khiến cho các doanh nghiệp buộc phải có giải pháp ứng phó trong tình hình mới.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi thời covid-19, các doanh nghiệp sẽ ứng phó ra sao? - Ảnh 1.

Ảnh: BGT

Công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel vừa đưa ra những nhận định về ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona (covid-19) đến hành vi của người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bùng phát và sau khi dịch đi qua. Kantar cho rằng, dịch bệnh sẽ có tác động nhất định đến ngành hàng tiêu dùng nhanh trong quí I và kể cả quí II/2020.

Ý thức về chăm sóc sức khỏe tăng lên, tần suất đi mua sắm giảm bớt nhưng giá trị gói hàng sẽ cải thiện

Trong ngắn hạn, việc covid-19 trở thành vấn đề khẩn cấp mang tính toàn cầu, sẽ khiến ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam tăng lên đáng kể. Để giữ an toàn và bảo vệ bản thân, người tiêu dùng hạn chế bớt các hoạt động hàng ngày có mức độ tương tác nhiều với đám đông. 

Tần suất đi mua sắm sẽ có thể giảm đi, thay vào đó kích thước giỏ hàng tăng lên cho mỗi lần mua hàng, tuy nhiên điều này vẫn có thể ảnh hưởng đến doanh số bán lẻ và doanh số hàng tiêu dùng nhanh trong ngắn hạn, Kantar cho biết.

Chi tiêu cho ăn uống (F&B) và các hoạt động tiêu dùng khác bên ngoài nhà có xu hướng bị cắt giảm trong giai đoạn bùng phát dịch do người dân hạn chế ra đường hay đến các khu vui chơi, mua sắm, giải trí. Dù vậy, việc tiêu thụ hàng tiêu dùng nhanh tại nhà dự kiến vẫn sẽ duy trì tăng trưởng và bị ảnh hưởng ít hơn so với tiêu dùng bên ngoài. 

Chất tẩy rửa gia dụng và vệ sinh cá nhân được tiêu thụ nhiều hơn do tăng nhu cầu tự bảo vệ bản thân, bao gồm nước rửa tay, nước rửa tay khô diệt khuẩn, khăn giấy ướt; và có thể kéo theo sự gia tăng của kem dưỡng da tay do người tiêu dùng rửa tay thường xuyên hơn dẫn đến việc làm khô da.

Kantar cho rằng, các thực phẩm lành mạnh như trái cây, nước ép trái cây, rau củ giúp tăng khả năng miễn dịch sẽ có chiều hướng tăng. Người tiêu dùng cũng có xu hướng dự trữ các loại thực phẩm ăn liền tại nhà như mì ăn liền, xúc xích, đồ ăn nhẹ..., đặc biệt là ở những khu vực có trường hợp nhiễm bệnh hay cách ly.

Bán lẻ trong giai đoạn này, các địa điểm quy mô nhỏ, sạch sẽ và gần hơn như cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi sẽ được ưu tiên hơn so với chợ truyền thống hoặc siêu thị/đại siêu thị. Ngoài ra, sự bùng phát của dịch cũng đang làm tăng đáng kể số lượng giao dịch mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng tận nơi.

Mặt khác, việc chậm trễ của các hoạt động xuất nhập khẩu do sự bùng phát của virus corona đang tạo ra những thách thức đối với các nhà cung cấp và người bán hàng trong khâu sản xuất, phân phối và dự trữ hàng hóa. Chính vì vậy, trong cuộc chiến chống lại covid-19, lượng cung suy giảm, dẫn đến nhiều khả năng đẩy giá cả leo thang, khiến người tiêu dùng cũng hạn chế và cân nhắc hơn trong chi tiêu.

Thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, người tiêu dùng chuyển dần sang mua sắm đa kênh

Trong dài hạn, covid-19 có thế khiến ý thức về sức khỏe và vệ sinh của người tiêu dùng Việt sẽ nâng cao, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm vệ sinh, chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình bao gồm xà phòng, nước rửa tay, nước rửa tay khô diệt khuẩn, sản phẩm tẩy rửa nhà cửa, khăn giấy… Đây là những mặt hàng hiện vẫn còn khiêm tốn cả về số lượng người dùng lẫn lượng tiêu thụ, nhưng dự kiến sẽ trở nên phổ biến hơn khi khách hàng bắt đầu quen với việc mua các mặt hàng này và sử dụng thường xuyên hơn.

Trong năm 2020, thị phần thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tăng lên do tính tiện lợi và việc ít tương tác trực tiếp khi mua hàng, mô hình mua sắm từ trực tuyến đến ngoại tuyến (OTO) và mua sắm thương mại điện tử phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt trong thời gian này. 

Các nền tảng mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng người mua lẫn doanh thu, nhờ vào thu hút người mua mới chưa bao giờ mua sắm trực tuyến trước đó và gia tăng mức chi tiêu từ những người đã và đang mua hàng trực tuyến.  Hiện nay đến 3/4 hộ gia đình Việt Nam tại 4 thành phố chính (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ) chưa mua bất kỳ sản phẩm tiêu dùng nhanh nào trực tuyến, theo dữ liệu Consumer Panel cập nhật đến hết năm 2019). 

Cuối cùng, việc các kênh mới nổi ngày càng phổ biến, bao gồm các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử, phản ảnh những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt. 

Từ việc mua sắm truyền thống ở một hoặc hai kênh chính, người mua hàng dần chuyển sang mua sắm đa kênh, tích hợp nhiều kênh, củng cố xu hướng bán lẻ đa kênh ngày càng tăng lên trong lĩnh vực bán lẻ và thị trường hàng tiêu dùng nhanh trong thời gian tới.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/xu-huong-tieu-dung-thay-doi-thoi-covid-19-cac-doanh-nghiep-se-ung-pho-ra-sao-20200224081938125.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/