Virus corona mang tới cơn bĩ cực bất ngờ cho các nhãn hiệu thời trang cao cấp

Vì người dân Trung Quốc dừng các hoạt động mua sắm, giải trí nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều thương hiệu thời trang cao cấp không biết khi nào họ sẽ thoát khỏi cơn bĩ cực.

Pauline Brown - cựu Chủ tịch công ty Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) khu vực Bắc Mỹ - nhận định với Yahoo Finance rằng virus corona đã khiến 2020 trở thành một năm thảm họa đối với các thương hiệu thời trang cao cấp tại Trung Quốc.

Covid-19 khiến người dân Trung Quốc giảm mạnh các hoạt động mua sắm, giải trí nhằm đối phó với diễn biến phức tạp của dịch, theo SCMP.

Trung Quốc vốn là thị trường màu mỡ đối với các thương hiệu thời trang cao cấp bởi người dân Trung Quốc có xu hướng ưa chuộng các nhãn hàng xa xỉ.

Một khảo sát của Bain & Company vào năm 2019 cho thấy mức chi của người tiêu dùng Trung Quốc vào các sản phẩm đắt tiền chiếm gần 35% tổng doanh thu, đóng góp 90% vào sự phát triển của thị trường hàng hóa cao cấp.

Vì thế, họ trở thành tập khách hàng quan trọng nhất, có khả năng quyết định thành - bại của các thương hiệu.

Virus corona mang tới cơn bĩ cực bất ngờ cho các nhãn hiệu thời trang cao cấp - Ảnh 1.

Một cửa hàng thời trang Gucci ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sự bùng phát của Covid-19 đã khiến hoạt động kinh doanh của các nhãn hàng trong khoảng đầu năm nay đình đốn nghiêm trọng.

Khi dịch lan rộng, nhiều chi nhánh của các thương hiệu thời trang cao cấp tại Trung Quốc phải ngừng hoạt động hoặc cắt giảm thời gian kinh doanh. Hàng loạt buổi trình diễn thời trang hủy bỏ. Doanh số bán hàng liên tục giảm vì khách hàng không có nhu cầu ra ngoài mua sắm.

Phát biểu trong một cuộc họp diễn ra vào tháng 2, tổng giám đốc của Kering, công ty mẹ của thương hiệu Gucci, thừa nhận lượng sản phẩm bán ra và lượt người truy cập website hãng đã giảm mạnh.

Hồi đầu tháng 2, Burberry - nhãn hàng thời trang cao cấp hàng đầu nước Anh - cũng phải hạ mục tiêu doanh thu năm 2020 do ảnh hưởng từ Covid-19.

"Vấn đề của các mặt hàng cao cấp là nếu khách hàng không mua nó trong một khoảng thời gian nhất định, bạn khó có thể hi vọng họ sẽ quay lại vào thời điểm khác. Vì thế, chúng tôi không thể cứu vãn doanh số bán hàng. Đây là tâm lý chung của khách hàng. Mọi người không cảm thấy an toàn khi mua sắm vào lúc này".

Ông Brown khẳng định đây là một thảm họa với tất cả các công ty trong ngành thời trang cao cấp.

Virus corona mang tới cơn bĩ cực bất ngờ cho các nhãn hiệu thời trang cao cấp - Ảnh 2.

Khách hàng Trung Quốc đóng góp phần lớn doanh thu cho các thương hiệu thời trang cao cấp. Ảnh: Bloomberg

Mặc dù phải tạm đóng cửa vài chi nhánh ở Trung Quốc, tập đoàn LVMH vẫn giữ thái độ bình tĩnh khi phân tích ảnh hưởng của virus trong các cuộc họp gần đây.

Jean-Jacques Guiony, giám đốc tài chính của tập đoàn LVMH, phát biểu trong một buổi họp: "Trước hết, có vẻ như tình hình dịch Covid-19 không dữ dội bằng SARS ở Hong Kong nhiều năm trước. Thứ hai, chính phủ Trung Quốc đang hành động rất quyết liệt và chúng tôi tin rằng những động thái ấy sẽ mang đến kết quả tốt".

Dù vậy, LVMH cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ lâu dài mà virus corona đem lại. "Nếu dịch bệnh chỉ kéo dài trong vài tháng hoặc chính phủ có thể giải quyết triệt để trong khoảng hai tháng tới, tình hình sẽ không quá tồi tệ. Nhưng nếu nó kéo dài hai năm, tình hình sẽ hoàn toàn khác".

Nỗi lo của các nhãn hàng không chỉ dừng lại ở doanh số tại thị trường Trung Quốc nội địa. Khảo sát của Bain & Company cho thấy, 70% hoạt động mua sắm mặt hàng xa xỉ của người dân nước này diễn ra ở nước ngoài.

Với lệnh giới hạn di chuyển ngoài lãnh thổ mà chính phủ Trung Quốc đang thực thi, doanh thu của các công ty thời trang cao cấp có thể chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nữa.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/virus-corona-mang-toi-con-bi-cuc-bat-ngo-cho-cac-nhan-hieu-thoi-trang-cao-cap-20200225074504403.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/