VDSC: Lãi ròng quý II của Cao su Đà Nẵng có thể tăng 123%

Quý II, VDSC dự báo sản lượng lốp radial sẽ tăng 79% và sản lượng lốp bias tăng 25% so với cùng kỳ năm trước giúp doanh thu của Cao su Đà Nẵng tăng 56% lên 1.232 tỷ đồng

VDSC: Nhà máy radial của Cao su Đà Nẵng sẽ hoạt động tối đa công suất trong năm 2021 - Ảnh 1.

Dây chuyền sản xuất lốp Radial của Cao su Đà Nẵng. (Ảnh: DRC).

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa ra báo cáo dự phóng kết quả kinh doanh quý II của CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC). 

Quý II, Cao su Đà Nẵng có thể đạt doanh thu thuần lên 1.232 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tiêu thụ tại các thị trường truyền thống hồi phục và mở rộng thị phần ở thị trường Mỹ.

VDSC dự báo lợi nhuận gộp quý II của Cao su Đà Nẵng ước đạt 207 tỷ đồng, tăng 76% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí bán hàng dự kiến tăng 48% do tăng quảng cáo, marketing cũng như hỗ trợ các đối tác trong bối cảnh cước phí vận chuyển tăng cao. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ theo đó dự kiến tăng 123%, lên 97 tỷ đồng.

Báo cáo của VDSC cho biết sản lượng lốp radial sẽ tăng 79% so với cùng kỳ năm trước, lên 175.000 lốp. Biên lợi nhuận gộp của lốp radial dự báo cải thiện từ 5,7% lên 15,7% nhờ khấu hao nhà máy radial giảm tương ứng 39 tỷ đồng.

Đồng thời, sản lượng lốp bias cũng sẽ tăng lên 180.000 lốp, tương ứng tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, nhờ việc xuất khẩu thành công sang Mỹ và nhu cầu nội địa phục hồi. Biên lợi nhuận gộp lốp bias sẽ giảm từ 26,4% xuống 19% do giá bán khó tăng để bù đắp phần tăng của chi phí nguyên vật liệu.

Theo nhận định từ VDSC, tình hình tiêu thụ lốp radial của Cao su Đà Nẵng diễn ra thuận lợi và tăng trưởng qua các năm nhờ hoạt động xuất khẩu liên tục được mở rộng nên dự kiến nhà máy radial sẽ hoạt động tối đa công suất trong năm 2021.

Tại đại hội đồng cổ đông, Cao su Đà Nẵng đã thông qua kế hoạch nâng công suất nhà máy radial từ 600.000 lốp/năm lên 1.000.000 lốp/năm với tổng chi phí đầu tư là 732 tỷ đồng, sẽ triển khai từ quý IV/2021 đến quý II/2024.

Tuy vậy, dàn máy móc dây chuyền mới có thể được đưa vào hoạt động sớm hơn, trước năm 2024. Theo VDSC, việc mở rộng nhà máy radial sẽ tạo động lực tăng trưởng cho Cao su Đà Nẵng trong thời gian tới khi công ty vẫn còn nhiều cơ hội để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Về thuế chống trợ cấp, Cao su Đà Nẵng đang chịu rủi ro bị áp mức thuế 6,46% như các doanh nghiệp săm lốp Việt Nam khác do Bộ Thương mại Mỹ (DOC) cho rằng lốp xe Việt Nam đã nhận được các chương trình trợ cấp đem lại lợi thế cho các doanh nghiệp.

Như vậy, trong kịch bản tiêu cực, VDSC nhận định Cao su Đà Nẵng sẽ bị áp mức thuế tổng cộng 6,46% (0% thuế chống bán phá giá và 6,46% thuế chống trợ cấp). Đồng thời, các công ty Trung Quốc tại Việt Nam nhiều khả năng cũng sẽ bị đánh mức thuế tương tự, trong khi các công ty sản xuất lốp tại Thái Lan và Đài Loan thậm chí bị áp mức thuế cao hơn.

Theo VDSC, khả năng cạnh tranh của lốp radial do Cao su Đà Nẵng sản xuất theo đó không bị ảnh hưởng.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/vdsc-lai-rong-quy-ii-cua-cao-su-da-nang-co-the-tang-123-20210622113015521.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/