Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thụy Điển

Cơ cấu hàng xuất, nhập khẩu của Việt Nam với Thụy Điển nhìn chung mang tính bổ sung cho nhau.

Thụy Điển là quốc gia phát triển, chính trị ổn định, người dân có mức sống cao thuộc top đầu thế giới.

Thụy Điển có những tập đoàn bán lẻ hoạt động khắp thế giới ở nhiều lĩnh vực như thực phẩm, đồ gia dụng, thủ công, mỹ nghệ.

Bên cạnh đó, Thụy Điển còn có thế mạnh về ý tưởng sáng tạo, dịch vụ đào tạo và thực hiện các dự án chuyển giao tri thức, công nghệ và kỹ thuật thiết kế sản phẩ công nghệ, hàng thủ công mỹ nghệ.

Trong khi đó, Việt Nam có thế mạnh về nguồn cung nguyên liệu dồi dào và nhân công tay nghề cao.

Sự tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ thiết kế sản phẩm giữa hai nước đối với những sản phẩm cụ thể sẽ tạo ra những hàng hóa đáp ứng phù hợp hơn, sát thực hơn với xu thế, thị hiếu tiêu dùng của Thụy Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, quốc gia này cũng như vùng Bắc Âu là những thị trường tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam khi mà các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hoàn toàn tương thích với nhu cầu nhập khẩu của họ.

Cơ cấu hàng xuất, nhập khẩu của Việt Nam với Thụy Điển nhìn chung mang tính bổ sung cho nhau.

Hiệp định EVFTA được kí kết mang lại tác động tích cực cho hai nước như EU cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế (tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU).

Với lộ trình 7 năm và Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 98,3% số dòng thuế (tương đương 99,8% kim ngạch xuất khẩu EU sang Việt Nam) với lộ trình tối đa 10 sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – Thụy Điển, tăng cường mở rộng thị trường cho hàng xuất khẩu.

Theo phân tích của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, 25 nhóm mặt hàng Thụy Điển nhập khẩu nhiều nhất và 25 nhóm mặt hàng Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất 5 năm qua, cho thấy tiềm năng hàng Việt Nam có thể cung cấp cho Thụy Điển rất nhiều. Tuy nhiên thị phần các mặt hàng của Việt Nam tại Thụy Điển còn khá khiêm tốn.

Trong đó, đồ dùng (giường, tủ, bàn, ghế), nệm, đèn, biển hộp chiếu sáng, các cấu kiện nhà lắp sẵn; quần áo, hàng may mặc sẵn; đồ chơi, dụng cụ cho giải trí và thể dục thể thao; quả và quả hạch ăn được, quả thuộc chi cam quýt hoặc các loại dưa của Việt Nam nhập khẩu vào Thụy Điển chiếm trên 1%.

Sắt thép là mặt hàng tăng trưởng xuất khẩu sang Thụy Điển nhiều nhất giai đoạn 2014-2018 với 495%, tuy nhiên giá trị rất khiêm tốn chỉ khoảng 5,76 triệu USD, chiếm 0,11% giá trị sắt thép Thụy Điển nhập khẩu.

Một số mặt hàng tiềm năng Việt Nam có thể xuất khẩu sang Thụy Điển thời gian tới

Tiềm năng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Thụy Điển - Ảnh 1.

(Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển/ITC Trade Map. Đvt: 1.000 USD)

 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/tiem-nang-xuat-khau-hang-hoa-viet-nam-sang-thuy-dien-20200319024944286.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/