Thời của startup công nghệ Đông Nam Á: Mỗi ngày có 350 triệu người vào Facebook, thêm 70 triệu người mua sắm online mới

COVID-19 đang thúc đẩy tốc độ đón nhận các dịch vụ và sản phẩm số với tốc độ nhanh chóng mặt tại Đông Nam Á, theo báo cáo của Facebook và Bain & Co.

Khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu là Indonesia, có thêm 70 triệu người dùng mua sắm điện tử mới kể từ đầu đại dịch COVID-19, theo một báo cáo của Facebook và Bain & Co.

Khảo sát 16.000 người ở Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam, các nhà nghiên cứu nhận thấy tốc độ đón nhận các dịch vụ số tăng nhanh trong đại dịch và các đợt phong toả cũng như giãn cách xã hội.

Đông Nam Á có thêm 70 triệu người mua sắm trực tuyến kể từ đầu đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Số lượng người tiêu dùng trực tuyến ở Đông Nam Á tăng mạnh từ đầu đại dịch (đơn vị: triệu người). (Nguồn: Bain & Co, Facebook, Đồ hoạ: Thái Sơn).

Vào thời điểm cuối năm 2021, các nhà nghiên cứu kỳ vọng mỗi quốc gia trong số nêu trên có thể có tối thiểu 70% dân số trưởng thành là nhóm người tiêu dùng số. Tỷ lệ thâm nhập của bán lẻ trực tuyến tăng từ 5% lên 9% cũng đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh hơn Ấn Độ, Brazil và Trung Quốc.

Mức chi tiêu trực tuyến trung bình trên đầu người trong khu vực trong năm 2020 đạt 238 USD, cao hơn mức dự đoán trước đó. Con số này có thể sẽ tăng lên 381 USD vào cuối năm 2021. Tầm quan trọng của các video xã hội trong thương mại điện tử cũng tăng lên gấp 3 lần khi có 22% người tham gia khảo sát nói rằng video là một trong những kênh hàng đầu để họ khám phá các mặt hàng mới.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu nói rằng mảng đồ tươi sống trực tuyến là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Phần lớn khách hàng lên kế hoạch sẽ duy trì hoặc tăng chi tiêu trực tuyến tại nhà cho ngành hàng này và một số mảng khác.

"Điều chúng ta đã được chứng kiến ở Trung Quốc và Mỹ giống như một cuộc chuyển đổi kênh, từ trực tiếp lên trực tuyến, trong khi đó ở Đông Nam Á, tăng trưởng trong chi tiêu và bán lẻ được thúc đẩy bởi các kênh trực tuyến", ông Magnus Ekbom, giám đốc chiến lược Lazada Group SA, chia sẻ.

Khoảng 346 triệu người ở Đông Nam Á vào Facebook mỗi ngày trong quý II/2021. Con số này gần tương đương với con số dự đoán 350 triệu người tiêu dùng số ở Đông Nam Á cho tới cuối năm nay. Khi đại dịch qua đi, tốc độ đón nhận các nền tảng số của người dân Đông Nam Á sẽ chậm đi, 30 triệu người tiêu dùng tiếp theo sẽ không tới cho tới năm 2026. Hơn 95% người tham gia khảo sát truy cập Internet trên điện thoại thông minh của mình.

Đông Nam Á có thêm 70 triệu người mua sắm trực tuyến kể từ đầu đại dịch COVID-19 - Ảnh 2.

(Nguồn: Bain & Co, Facebook, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Các startup công nghệ và internet cũng đang chiếm trọng số lớn trong hoạt động gọi vốn trong khu vực với tỷ trọng 88% số lượng thương vụ trong quý I/2021, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Công nghệ tài chính (fintech) là nhóm ngành con tăng trưởng ấn tượng khi chiếm tới 56% tổng vốn đầu tư cho công nghệ. Hiện tại, Đông Nam Á đang là "thị trường vàng" cho các dịch vụ mới như mua trước trả sau (BNPL), cho vay ngang hàng, ví điện tử và tiền mã hoá.

"Nếu trở lại thời gian 3 năm trước, Đông Nam Á vẫn còn khá chậm chạp. Hiện điều này rõ ràng không còn là vấn đề. Đông Nam Á đang dẫn dắt", ông Benjamin Joe, phó chủ tịch thị trường Đông Nam Á và các thị trường mới nổi của Facebook, cho biết.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thoi-cua-startup-cong-nghe-dong-nam-a-moi-ngay-co-350-trieu-nguoi-vao-facebook-them-70-trieu-nguoi-mua-sam-online-moi-20210831213146702.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/