Thay đổi chính sách hàng tồn kho, Masan Consumer lãi 6 tháng giảm 36% so với cùng kỳ

Việc thay đổi chính sách với hàng tồn kho làm doanh thu thuần mảng thực phẩm và đồ uống của Masan Consumer giảm 6% xuống 5.462 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. 

thay doi chinh sach hang ton kho masan consumer lai 6 thang giam 36 so voi cung ky
Masan Consumer báo lãi 618 tỷ đồng 6 tháng, giảm 36% do tăng chi phí từ việc giảm hàng tồn kho (Ảnh minh họa)

Doanh thu mảng thực phẩm tiện lợi, gia vị giảm so với cùng kỳ

Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (Mã: MCH) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm.

Masan Consumer cho biết 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần mảng thực phẩm và đồ uống giảm 6% xuống 5.462 tỷ đồng do công ty đang trong giai đoạn thay đổi chính sách kinh doanh, nhằm tăng tỷ lệ hàng bán đến người tiêu dùng và giảm hàng tồn kho tại nhà phân phối. Những ngành hàng bị ảnh hưởng chủ yếu bởi quyết định này bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi và cà phê hoà tan.

Masan cho biết thêm, giảm hàng tồn kho không gây ảnh hưởng đến thị phần của Masan Consumer trong tất cả các ngành hàng do doanh số bán hàng từ các nhà phân phối đến người tiêu dùng vẫn ở mức ổn định.

thay doi chinh sach hang ton kho masan consumer lai 6 thang giam 36 so voi cung ky
Nguồn: Masan Consumer

Trong cơ cấu doanh thu, mảng gia vị đạt doanh thu 2.195 tỷ đồng; thực phẩm tiện lợi 1.468 tỷ đồng; giảm lần lượt 7% và 19% cùng kỳ.

Nước tăng lực và thịt chế biến đều tăng trưởng với tổng doanh thu thuần là hơn 100 triệu USD. Nước tăng lực vị cà phê Wake-Up 247 đem lại doanh thu thuần 560 tỷ đồng, tăng 72% và thịt chế biến mang về 88 tỷ đồng, tăng 359% cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng, lợi nhuận ròng của Masan Consumer đạt 618 tỷ đồng, giảm 36% cùng kỳ do tăng chi phí bán hàng từ việc thay đổi chính sách hàng tồn kho.

Tính riêng quý II, Công ty ghi nhận 3.464 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 2%; gần 499 tỷ đồng lãi ròng, giảm 21% cùng kỳ.

Năm 2017, Công ty đặt kế hoạch doanh thu trong khoảng từ 14.500 - 15.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế và sau cổ đông thiểu số ước đạt 2.550 - 2.810 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm, Công ty chỉ hoàn thành được 36 - 38% doanh thu và 22 - 24% lợi nhuận năm.

Tăng 61% ngân sách vào marketing và quảng cáo nửa cuối năm

Masan Consumer cho biết sẽ tái phân bổ chí quản lý và bán hàng trong nửa cuối năm 2017 để tập trung nhiều hơn vào marketing và quảng cáo trên truyền hình nhằm củng cố các thương hiệu. Ban Giám đốc dự kiến sẽ đầu tư 523 tỷ đồng vào marketing và quảng cáo, tăng 130% so với cùng kỳ năm trước và tăng 61% so với ngân sách ban đầu.

Với chiến lược tung ra các sản phẩm mới được Công ty kỳ vọng giúp doanh thu thuần đạt 7.868 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm. Như vậy, dự kiến doanh thu thuần cả năm là 13.331 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2016.

Ban Giám đốc cho biết mục tiêu này có thể thực hiện được khi hàng tồn kho chỉ ở mức 1.000 - 1.200 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Masan Consumer có 955 tỷ đồng hàng tồn kho cuối kỳ, tăng 33% so với đầu năm.

Công ty có nguồn tiền, tương đương tiền dồi dào với gần 3.631 tỷ đồng, chiếm 65% tài sản ngắn hạn và giảm 53% so với đầu năm. Ngoài ra, Công ty có 555 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn, giảm 68% so với đầu năm.

Tổng nợ phải trả cuối kỳ của Masan Consumer gần 5.056 tỷ đồng, chiếm 33% tổng nguồn vốn. Trong đó 2.852 tỷ đồng vay ngắn hạn và 123 tỷ đồng vay dài hạn.

thay doi chinh sach hang ton kho masan consumer lai 6 thang giam 36 so voi cung ky Tân Chủ tịch Masan Consumer: Mục tiêu biên LNST 20 - 25% giai đoạn 2018 - 2022

Mục tiêu của Masan Consumer là xây dựng thành công ít nhất 12 thương hiệu Việt Nam vào năm 2020. Hiện tại, Masan Consumer sở hữu ...

thay doi chinh sach hang ton kho masan consumer lai 6 thang giam 36 so voi cung ky Từng 7 năm làm Tổng Giám đốc Masan Consumer, điều gì đang chờ đợi ông Trương Công Thắng?

Giai đoạn 2007 - 2014, Masan Consumer có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của doanh thu đạt 45,6%, của LNST là 59,4%. ...

thay doi chinh sach hang ton kho masan consumer lai 6 thang giam 36 so voi cung ky Ông Nguyễn Đăng Quang không còn là Chủ tịch HĐQT Masan Consumer

Ông Nguyễn Đăng Quang không còn giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Masan Consumer nhưng vẫn đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT. Ông Trương ...

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/thay-doi-chinh-sach-hang-ton-kho-masan-consumer-lai-6-thang-giam-36-so-voi-cung-ky-27719.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/