'Nữ tướng' PwC tiết lộ 3 khoản đầu tư giúp doanh nghiệp giảm chi phí và tồn tại trong khủng hoảng

Bà Amity Millhiser, thành viên trong ban lãnh đạo PwC Mỹ, tiết lộ ba khoản đầu tư mà bà thường tư vấn cho khách hàng, giúp doanh nghiệp "vượt chướng ngại vật" COVID-19.

PwC là một trong 4 tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới. Giữ vị trí Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách khách hàng của PwC Mỹ, bà Amity Millhiser đang nắm giữ trọng trách khó khăn trước nguy cơ bùng phát đại dịch COVID-19 mới.

Chia sẻ với Business Insider, bà cho rằng việc đổi mới sáng tạo ngay bây giờ sẽ giúp khách hàng (và chính PwC) phát triển mạnh mẽ, thậm chí còn hiệu quả hơn so với trước khi dịch bệnh bùng phát.

Bà cho biết hiện ngoài việc làm việc với các khách hàng về những dự án mới cho kịch bản thế giới hậu đại dịch, bà đang nỗ lực dẫn dắt PwC tận dụng nguồn dữ liệu và công nghệ hiệu quả hơn. Đại dịch COVID-19 đã buộc các nhà tuyển dụng phải suy xét lại gần như tất cả các khía cạnh hoạt động của họ.

Lãnh đạo PwC tiết lộ 3 khoản đầu tư giúp doanh nghiệp giảm chi phí và sống sót qua mùa COVID-19 tới - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách khách hàng của PwC Mỹ Amity Millhiser chia sẻ về ba khoản đầu tư sẽ giúp các doanh nghiệp vững vàng vượt qua đại dịch COVID-19. (Ảnh: Wharton School).

"Bây giờ, các công ty cần phải có một cái nhìn duy lí về cách họ sẽ tương tác với nhân viên và khách hàng nếu như họ phản ứng tốt với dịch bệnh, hay họ sẽ xây dựng lại cuỗi cung ứng của mình như thế nào", bà Millhiser nói.

Theo bà, dữ liệu của PwC cho thấy các doanh nghiệp có tin tưởng rằng đợt cải tổ này có thể đem lại tác động tích cực trong dài hạn. Trong cuộc khảo sát thường xuyên với 330 giám đốc tài chính (CFO) ở Mỹ, PwC nhận thấy 72% người tham gia tin rằng doanh nghiệp của họ sẽ trở nên kiên cường và nhanh nhẹn hơn sau đại dịch COVID-19. 

Khoảng 64% trong số họ nhận định không gian làm việc linh động sẽ giúp các công ty hoạt động tốt hơn trong dài hạn. Trong khi 32% cho biết các khoản đầu tư công nghệ của họ có xu hướng tạo ra tăng trưởng.

"Khả năng phục hồi, sự nhanh nhẹn, linh động và cải tiến công nghệ là các động lực cốt lõi tạo ra sự đổi mới sáng tạo", Millhiser bình luận.

Bà cho rằng đổi mới sáng tạo sẽ đi kèm với những thay đổi nhỏ nhặt. "Đổi mới sáng tạo tốt nhất không nằm ở khâu hậu cần nhân sự, mà nó là việc thay đổi các hoạt động lặp đi lặp lại thường ngày. Chúng ta tìm cách làm việc khác đi, tiếp tục lặp lại các cách thức mới và thay đổi không ngừng".

Để đạt những mục tiêu này, theo bà Millhiser, có ba khoản đầu tư mà các nhà tuyển dụng cần thực hiện ngay bây giờ, để giúp thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo và tạo ra sức mạnh cho chinh công ty của mình.

Lãnh đạo PwC tiết lộ 3 khoản đầu tư giúp doanh nghiệp giảm chi phí và sống sót qua mùa COVID-19 tới - Ảnh 2.

(Ảnh: Sirius Computer Solutions).

Đầu tư vào nhân lực

"Đầu tư vào nhân lực có nghĩa là tạo ra một văn hóa công ty chứa sự đồng cảm và tạo ra những trải nghiệm làm việc tích cực cho nhân viên", bà Millhiser nói.

Theo bà, hiện các doanh nghiệp nên thận trọng suy xét, tìm ra những đặc trung văn hóa doanh nghiệp mà họ muốn duy trì nhất. Đồng thời, tìm ra những cách thức để tăng tốc áp dụng các thay đổi cần thiết trong cấu trúc nhân sự.

"Đây là một khoản đầu tư quan trọng bởi vì nó tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ cho nhân viên, nâng cao khả năng họ sẽ gắn bó với công ty", bà nhận định.

Việc giữ chân nhân tài luôn gắn liền với khả năng tạo ra một môi trường làm việc tích cực hỗ trợ và đồng cảm với nhân viên. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải tạo ra một bộ giá trị cốt lõi của công ty rõ ràng, bà nói thêm.

Cuộc khảo sát năm 2019 của Glassdoor - trang web đánh giá ẩn danh các công ty dành cho các nhân viên, cho thấy 56% người dùng cho biết văn hóa công ty quan trọng hơn tiền lương trên khía cạnh đánh giá mức hài lòng trong công việc. Trong khi 73% người tham gia cho biết họ sẽ không nộp đơn xin việc trừ khi các giá trị cốt lõi của công ty phù hợp với mục đích của họ.

Lãnh đạo PwC tiết lộ 3 khoản đầu tư giúp doanh nghiệp giảm chi phí và sống sót qua mùa COVID-19 tới - Ảnh 3.

(Ảnh: AllBusiness).

"Các nhà lãnh đạo có thể xây dựng sự đồng cảm trong văn hóa công ty thông qua việc xác định chính xác họ là ai và họ đại diện cho điều gì đầu tiên. Công ty cũng nên nhận các phản hồi từ nhân viên và kiểm tra xem nhân viên của mình đang làm việc như thế nào", bà Millhiser nói thêm.

Song, lãnh đạo PwC cho rằng điều này vốn đã "rất khó thực hiện", sẽ còn khó khăn hơn cho các công ty trong thời đại "làm việc tại nhà" sắp tới.

Đầu tư vào khách hàng

Tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19 cùng các qui tắc giãn cách xã hội đã buộc các công ty phải tìm các cách thức mới để tương tác với khách hàng. Và hệ quả là, hành vi của khách hàng cũng đang thay đổi nhanh chóng.

Bà Millhiser khuyến nghị các nhà lãnh đạo nên chú tâm đến việc hiện khách hàng đang mua những gì và theo hình thức nào, đặc biệt là tình hình sử dụng công nghệ để mua sắm của người tiêu dùng.

"Khi bạn biết cách thức mua hàng của khách hàng đã thay đổi, bạn có thể cập nhật sản phẩm của mình sao cho phù hợp với thị hiếu", bà nói.

Ví dụ trong vài tuần qua, các công ty điện toán đám mây và các công ty dịch vụ chuyên nghiệp đã liên tục tung ra các sản phẩm hỗ trợ các doanh nghiệp mở cửa hoạt động trở lại.

Tận dụng xu hướng này, PwC đã phát triển một ứng dụng theo dõi tự động sử dụng Bluetooth trên các thiết bị điện thoại đi động hoặc máy tính xách tay, để theo dõi khi các nhân viên tiếp xúc với nhau trong văn phòng.

"Đây là một ví dụ về việc đổi mới sáng tạo xuất phát từ chính tổ chức của chúng tôi do cuộc khủng hoảng COVID-19", bà Millhiser nói. "Đại dịch khiến doanh nghiệp nghĩ khác đi khi tìm cách giải quyết vấn đề của chính họ cũng như các vấn đề của khách hàng".

Đầu tư vào công nghệ

Lãnh đạo PwC tiết lộ 3 khoản đầu tư giúp doanh nghiệp giảm chi phí và sống sót qua mùa COVID-19 tới - Ảnh 4.

Ảnh: Ansys

"Mặc dù các công ty đã phải cắt giảm đáng kể ngân sách của họ trong đại dịch, họ vẫn nên tiếp tục đầu tư vào công nghệ", Business Insider dẫn lời bà Millhiser.

Theo bà, ngay cả khi đang bật "chế độ" cắt giảm chi phí, các công ty vẫn cần xem xét các khoản đầu tư vào công nghệ, nhằm nâng cao trải nghiệm cho cả khách hàng và đội ngũ nhân viên. Về lâu dài, đầu tư vào công nghệ sẽ giúp giảm thiểu chi phí.

Thực tế, hơn 50% giám đốc tài chính tham gia khảo sát của PwC thừa nhận rằng việc đầu tư vào công nghệ sẽ giúp công ty của họ trở nên tốt hơn trong dài hạn.

Cụ thể, 32% trong số này cho biết các khoản chi tiêu liên quan đến công nghệ của họ được thực hiện  để phục vụ cho tăng trưởng trong tương lai, trong khi 25% khác cho biết họ đầu tư nhằm giảm chi phí.

Theo bà, khảo sát cho thấy xu hướng hiện tại của các công ty là đầu tư vào các hệ thống tự động hóa, theo dõi tự động và các công nghệ liên quan đến sức khỏe và an toàn cho nhân viên trước dịch bệnh COVID-19.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nu-tuong-pwc-tiet-lo-3-khoan-dau-tu-giup-doanh-nghiep-giam-chi-phi-va-ton-tai-trong-khung-hoang-20200626120244975.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/