Nikkei: Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối liền Đà Nẵng - Yangon đang dần định hình

Buổi khánh thành cây cầu mới từ Thái Lan đến Myanmar đã giúp Đông Nam Á tiến một bước gần hơn đến mục tiêu xây dựng Hành lang Kinh tế Đông - Tây, nối liền Biển Đông với Ấn Độ Dương.

4

Buổi lễ khánh thành cây cầu hữu nghị Thái Lan - Myanmar thứ hai. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Đi qua Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar, Hành lang Kinh tế Đông - Tây được xây dựng nhằm định hình lại chuỗi cung ứng của khu vực sông Mekong (bao gồm cả Campuchia), từ đó giúp Đông Nam Á tiếp cận thị trường Ấn Độ rộng lớn.

Tuyến đường thương mại mới còn có thể làm giảm bớt sự phụ thuộc về mặt kinh tế của một số nước Đông Nam Á vào Trung Quốc.

Công trình mới khánh thành là cây cầu hữu nghị Thái Lan - Myanmar thứ hai được xây dựng và đã chính thức thông xe vào cuối tháng 10. Cây cầu này liên kết Myawaddy (một thành phố ở phía đông Myanmar) với quận Mae Sot (ở phía tây Thái Lan). Theo chính phủ Thái Lan, cây cầu được xây dựng với chi phí khoảng 140 triệu USD.

Một quan chức chính phủ Myanmar cho biết quá trình phân phối hàng hóa sẽ trở nên suôn sẻ hơn trên tuyến đường cao tốc mới này vì nó cho phép xe tải đi vòng qua các khu vực đô thị.

Theo Nikkei Asian Review, Hành lang Kinh tế Đông - Tây là một dự án đặt mục tiêu xây dựng khối kinh tế lớn dọc theo tuyến đường bộ dài 1.700 km từ Việt Nam sang Myanmar, có đi qua Lào và Thái Lan. Từ đó, khối kinh tế này có thể tiếp cận thị trường Ấn Độ thông qua Vịnh Bengal.

3

Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối Việt Nam với Myanmar và đi qua Lào, Thái Lan. (Ảnh: Nikkei Asian Review)

Tỉnh Mawlamyine ở miền đông Myanmar ban đầu được chỉ định là điểm cực tây của Hành lang Kinh tế Đông - Tây.

Tuy nhiên, hành lang đã mở rộng đến Yangon, thành phố lớn nhất ở Myanmar và sẽ được liên kết với Đặc khu Kinh tế Thilawa đang được phát triển dưới sự giám sát của Nhật Bản. Toyota Motor đang xây dựng một nhà máy trong đặc khu kinh tế này.

Bên cạnh buổi khánh thành cây cầu mới kể trên, Myanmar và Thái Lan đã bắt đầu thử nghiệm Thỏa thuận Vận Tải Xuyên Biên giới cho phép các phương tiện vận tải từ hai bên đi qua biên giới chung.

Thỏa thuận này cho phép hai nước cấp giấy phép cho các công ty hậu cần vận chuyển trực tiếp hàng hóa giữa Đặc khu Kinh tế Thilawa và Laem Chabang - cảng hàng hải lớn nhất Thái Lan.

viber_image_2019-12-04_14-59-14

Nguồn: Nikkei Asian Review

Nisshin Transportation, công ty có trụ sở tại Osaka và là một nhánh của công ty vận tải quốc tế AIT (Nhật Bản), đang lên kế hoạch triển khai các dịch vụ trực tiếp trên tuyến đường này cùng đối tác địa phương.

Vận chuyển hàng hóa trực tiếp sẽ cắt giảm thời gian giao hàng từ Yangon đến Bangkok xuống còn ba ngày, một nhân sự của Nisshin cho hay. Việc xây dựng một tuyến đường huyết mạch như vậy cũng đang diễn ra ở Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Ngay cả ở Myanmar, mặc dù bị cản trở bởi các cuộc xung đột sắc tộc ở khu vực biên giới, công việc xây dựng vẫn đang tiến triển. Dự án phát triển đoạn đường dài 90 km bắt đầu khoảng hai năm trước nhờ các khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chính phủ Myanmar dự kiến sẽ thông xe đoạn đường vào năm 2021.

Khi đoạn đường dài 90 km trên hoàn thành, quá trình vận chuyển đường bộ giữa Thái Lan và Myanmar sẽ mất chưa đầy 24 giờ. "Ngành công nghiệp Myanmar sẽ tăng tốc khi các chuỗi cung ứng được liên kết", ông Toshihiro Kudo, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Nhật Bản, cho hay.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nikkei-hanh-lang-kinh-te-dong-tay-noi-lien-da-nang-yangon-dang-dan-dinh-hinh-2019120314281845.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/