Nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc đột biến, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế MFN

5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu của Hàn Quốc 1,7 triệu m3 xăng dầu, tương đương 1,8 tỷ USD, tăng hơn 2 lần về lượng và tăng 3,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, nhập khẩu xăng dầu đạt 767 nghìn m3, tương đương 860 triệu USD, giảm 3% về lượng và giá trị so với tháng 4.

Tính chung 5 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu các loại đạt gần 4,2 triệu m3, tương đương 4,2 tỷ USD, tăng 18% về lượng và tăng 2,2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Giá xăng dầu nhập khẩu tháng 5 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1.161 USD/m3, chạm đỉnh kể từ năm 2021 đến nay. Lũy kế 5 tháng, giá xăng dầu nhập khẩu khoảng 974 USD/m3, tăng 85%. 

 (Số liệu: Tổng cục Hải quan, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Đáng chú ý, 5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu của Hàn Quốc 1,7 triệu m3 xăng dầu, tương đương 1,8 tỷ USD, tăng hơn 2 lần về lượng và tăng 3,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đang ở mức 1.035 USD/m3, tăng 82% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện, Hàn Quốc là nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, chiếm 42% tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam 5 tháng đầu năm.

Sở dĩ, nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam từ Hàn Quốc tăng mạnh bởi theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc, doanh nghiệp được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu ưu đãi đặc biệt là 10%, thấp hơn mức thuế tối huệ quốc và mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của các Hiệp định khác như ATIGA, ACFTA.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế tối huệ quốc (MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống mức 12% (chênh 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).

Việc giảm thuế MFN sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

 

(Số liệu: Tổng cục Hải quan, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Bộ Công Thương cho biết trong những tháng đầu năm, nguồn cung xăng dầu trong nước chịu ảnh hưởng từ việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (đơn vị chiếm 35 - 40% tổng cung) đã giảm mạnh công suất và không cung ứng đủ sản lượng xăng dầu cho thị trường như đã hợp đồng đã ký với các thương nhân xăng dầu. 

Do đó, Bộ đã giao cho 10 thương nhân đầu mối nhập khẩu bổ sung xăng dầu, bù đắp nguồn thiếu hụt từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. 

Theo đó, tổng nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước cả năm 2022 là khoảng 20,6 triệu m3, tương đương mỗi quý gần 5,2 triệu m3.

Trong quý II, nguồn cung xăng dầu dự kiến khoảng 7,2 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước 3,2 triệu m3, nhập khẩu khoảng 2,5 triệu m3, tồn kho 1,5 triệu m3.

Với nguồn cung như trên sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 2 triệu m3.

 Bộ Công Thương đang lên kịch bản điều hành xăng dầu quý III. (Ảnh: Hoàng Anh)

Hiện, Bộ Công Thương đang yêu cầu Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn để có cam kết rõ ràng về khả năng cung cấp xăng dầu cho thị trường trong nước trong quý III và cả năm 2022.

Trên cơ sở đó, Bộ sẽ đưa ra kịch bản điều hành và giao doanh nghiệp nhập khẩu bổ sung nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/nhap-khau-xang-dau-tu-han-quoc-dot-bien-bo-tai-chinh-de-xuat-giam-thue-mfn-202261081132507.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/