Meta và Twitter mở đường cho xu hướng mới với các công ty truyền thông mạng xã hội

Sau Twitter, tới lượt Meta cũng bắt đầu thử nghiệm việc bán dấu tích xanh xác thực tài khoản trên Facebook và Instagram. Sau thời kỳ người dùng sử dụng các dịch vụ gần như miễn phí, dường như các công ty truyền thông mạng xã hội đã bắt đầu hướng đến tương lai mới với các dịch vụ trả phí.

Giữa cơn sốt mang tên ChatGPT, một xu hướng khác đang nổi lên trong thế giới công nghệ, đặc biệt là giữa những gã khổng lồ truyền thông xã hội, mang tên “trả phí cho các dấu tích xác thực tài khoản”, theo Tech Wire Asia.

Tuần qua, gã khổng lồ Meta của tỷ phú Mark Zuckerberg đã thông báo rằng công ty đã nhảy vào cuộc đua và cho biết họ sẽ thử nghiệm các dịch vụ xác minh trả phí cho Facebook và Instagram, chỉ vài tháng sau khi Twitter ra mắt gói Twitter Blue, cung cấp dấu tích xanh cho những người dùng chấp nhận trả phí.

Được gọi là tính năng Meta Verified, công ty cho biết đây sẽ là gói đăng ký cho người dùng Instagram và Facebook, cung cấp cho họ dấu tích xanh xác thực tài khoản thông qua ID cá nhân. Dịch vụ này sẽ giúp người dùng bảo vệ tài khoản một cách chủ động, nhận được thêm các sự hỗ trợ, đồng thời tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận.

Meta bắt đầu cung cấp dịch vụ đăng ký xác minh tài khoản. (Ảnh: Tech Wire Asia).

Việc đăng ký dịch vụ Meta Verified cũng sẽ bao gồm khả năng bảo vệ bổ sung chống mạo danh. Dịch vụ này sẽ có giá 11,99 USD/tháng với người dùng trên web hoặc 14,99 USD/tháng với người dùng trên iOS.

Theo bước chân của nền tảng đối thủ Twitter, Mark Zuckerberg, CEO Meta, đã thông báo trong một bài đăng trên Facebook gần đây rằng dịch vụ này sẽ ra mắt lần đầu tiên ở Australia và New Zealand vào cuối tuần này.

Ngoài dấu tích màu xanh lam, Zuckerberg cho biết Meta sẽ cung cấp “bảo vệ chống mạo danh bổ sung”, cải thiện phạm vi tiếp cận cho người dùng đã xác minh và truy cập trực tiếp vào bộ phận hỗ trợ khách hàng. Công ty cho biết khả năng hiển thị tăng lên của các bài đăng từ những người dùng đã được xác minh sẽ “phụ thuộc vào quy mô đối tượng hiện có của người đăng ký và chủ đề bài đăng của họ”.

Những người có lượng người theo dõi ít hơn có thể dễ dàng nhận thấy nhiều thay đổi hơn. Công ty cho biết họ cũng sẽ cung cấp “nhãn dán độc quyền” trên phần Story trên Facebook và Instagram cũng như Facebook Reels.

Đáp lại thông tin này, giám đốc điều hành của Twitter, Elon Musk, đã đăng tải dòng tweet trên trang Twitter cá nhân rằng Meta “không thể tránh khỏi” việc phải đi theo Twitter. Twitter cũng đã thông báo vào tuần trước rằng họ sẽ cung cấp xác thực hai yếu tố dựa trên SMS, nhưng chỉ cho những người dùng đã đăng ký dịch vụ Twitter Blue có giá 8 USD/tháng có sẵn từ ngày 20/3 trở đi.

Hiện tại, Twitter cung cấp xác thực hai yếu tố miễn phí thông qua các ứng dụng của bên thứ ba và khóa bảo mật, được coi là an toàn hơn các hệ thống dựa trên SMS. Nếu các tài khoản không phải là người đăng ký sử dụng xác thực SMS không chuyển đổi trước thời hạn, Twitter cho biết họ sẽ vô hiệu hóa tính năng xác thực hai yếu tố cho tài khoản đó.

Công ty tin rằng việc xác thực hai yếu tố dựa trên số điện thoại đang bị lạm dụng bởi “những kẻ xấu”. Để nhớ lại, phiên bản thứ ba của Twitter Blue đã được công bố vào tháng 12 năm ngoái và nó cho phép người dùng mua dấu tích xanh của Twitter với giá 8 USD (trên trình duyệt) hoặc 11 USD (trên thiết bị iOS) mỗi tháng. Người đăng ký Twitter Blue sẽ có quyền truy cập vào các tính năng chỉ dành cho người đăng ký, chẳng hạn như “Edit Tweet” hay tải lên video có độ phân giải 1080p.

Tương tự như Meta Verified, những người đăng ký dịch vụ xác minh trả phí của Twitter cũng sẽ nhận được dấu tích màu xanh sau khi tài khoản của họ được xem xét để đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu, bao gồm các quy tắc chống mạo danh của Twitter.

Cho đến nay, Twitter Blue chỉ khả dụng ở Mỹ, Canada, Australia, New Zealand và Vương quốc Anh. Patrick Traughber, giám đốc sản phẩm của Twitter cho biết trong một bài đăng trên blog: “Chúng tôi dự định sẽ sớm giới thiệu Twitter Blue đến nhiều quốc gia hơn”

Liệu Meta và Twitter đã bắt đầu cho một xu hướng mới của các công ty truyền thông mạng xã hội?

Trong một thời gian dài, internet hoạt động dựa trên nguyên tắc mọi thứ đều miễn phí. Khi internet phát triển và các công ty nhận ra rằng giá trị mà họ tạo ra không còn được truy cập miễn phí nữa, các mô hình dựa trên đăng ký đã phát triển theo cấp số nhân.

Như đã nêu trong một báo cáo của Bloomberg, “đăng ký luôn cung cấp một giải pháp thay thế hấp dẫn cho quảng cáo, nhưng các mạng xã hội theo hướng truyền thống vẫn miễn phí như một cách để khuyến khích sự phát triển và tương tác của người dùng, sau đó được hỗ trợ bằng các bài đăng quảng cáo có trả phí”.

Ngay cả trước khi Meta và Twitter thực hiện các động thái gần đây, một số ứng dụng truyền thông xã hội khác như Snapchat của Snap Inc và ứng dụng nhắn tin Telegram đã tung ra các dịch vụ đăng ký trả phí.

Trước đó, thậm chí YouTube đã bắt đầu cung cấp phiên bản trả phí loại bỏ quảng cáo, cho phép xem ngoại tuyến và thậm chí cho phép phát ứng dụng nền. Ngoài ra, các nền tảng như Patreon, OnlyFans và Twitch đã có các mô hình đăng ký trả phí để giữ chân người dùng và người sáng tạo nội dung.

Dịch vụ đăng ký của một số nền tảng tập trung vào quyền truy cập độc quyền cho người sáng tạo, một số tập trung vào việc xóa quảng cáo, trong khi những nền tảng khác đang thử kết hợp cả hai.

Hầu hết công ty truyền thông xã hội, đặc biệt là Twitter và Meta, vẫn đang ở giai đoạn đầu của dịch vụ trả phí. Cho đến nay, các nền tảng dựa trên đăng ký như Patreon và Substack đã chứng minh được thành công trong lĩnh vực này bằng cách tạo ra trải nghiệm cá nhân hơn giữa người dùng và người sáng tạo nội dung.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/meta-va-twitter-mo-duong-cho-xu-huong-moi-voi-cac-cong-ty-truyen-thong-mang-xa-hoi-2023221155654893.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/