CTCP Bột giặt Lix (Mã: LIX) vừa công bố báo cáo tài chính quí I với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng.
Doanh thu thuần đạt 880 tỉ đồng, tăng gần 54% so với cùng kì (tương ứng 307 tỉ đồng). Lợi nhuận gộp đạt 307 tỉ đồng, tăng 150%; với tỉ suất được cải thiện từ 21,5% lên gần 35%.
Cùng với doanh thu, chi phí bán hàng của Lixco tăng mạnh từ 51 lên 194 tỉ đồng, gấp 3,8 lần; chi phí quản lí doanh nghiệp cũng tăng 35% lên 33,5 tỉ đồng.
Những yếu tố này khiến lợi nhuận của Lixco tăng 66%, đạt 64 tỉ đồng.
Doanh thu của Lixco đạt được trong quí I cũng là mức cao nhất lịch sử công ty này; tuy nhiên phía công ty không có nhiều giải trình chi tiết. Thông tin duy nhất được cập nhật là giá cả nguyên liệu đầu vào giảm nhẹ.
Theo quan sát của người viết, Lixco chính là doanh nghiệp sở hữu thương hiệu nước rửa tay khô On1 mới được tung ra thị trường. Trong giai đoạn cao điểm bùng phát COVID-19 tại Việt Nam, sản phẩm của Lixco được bày bán góp phần giúp "giải khát" người tiêu dùng khi nhu cầu tăng cao. Trên thị trường, giá bán mỗi chai nước rửa tay khô On1 trên dưới 50.000 đồng.

Lixco tung sản phẩm nước rửa tay On1 trong mùa COVID-19. Ảnh: TDVN
Tại thời điểm 31/3/2019, tổng tài sản của Lixco đạt gần 1.100 tỉ đồng, tăng 22% so với đầu năm. Nguyên nhân chính đến từ việc tăng giá trị khoản phải thu khách hàng gần gấp đôi, từ 148 lên 283 tỉ đồng.
Giá trị hàng tồn kho giữ ở mức 182 tỉ đồng, tuy nhiên cơ cấu thay đổi, thành phẩm giảm bớt và tăng nguyên vật liệu. Điều này có thể cho thấy việc sản phẩm của Lixco đang có được sức tiêu thụ tốt và công ty chuẩn bị nguồn lực sản xuất trong quí II.
Nợ phải trả cuối kì của Lixco tăng 38% so với đầu năm, chủ yếu đến từ việc tăng các khoản phải trả ngắn hạn không được thuyết minh rõ.
Không chỉ Lixco, một doanh nghiệp khác sản xuất bột giặt, các sản phẩm tẩy rửa cũng báo về những con số tích cực.
CTCP Bột giặt Net (Netco - Mã: NET) đạt doanh thu thuần 357 tỉ đồng, tăng hơn 42%; lãi gộp đạt 84 tỉ đồng, tăng 87%, tỉ suất cũng được cải thiện đạt 23,5%.
Cũng giống như Lixco, Netco tăng cường chi cho hoạt động bán hàng khiến phần chi phí này tăng thêm 71%. Lợi nhuận sau thuế quí I của công ty đạt 32 tỉ đồng, gấp hơn hai lần cùng kì năm ngoái.
Một sự kiện lớn xảy ra với Netco trong quí I là việc công ty này chính thức về với hệ sinh thái của CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group) sau khi bị thâu tóm. Masan Group hiện sở hữu cả hệ thống bán lẻ VinMart, VinMart+ hơn 3.000 điểm bán trên toàn quốc, điều này được giới đầu tư kì vọng sẽ hỗ trợ tích cực đối với hoạt động bán hàng của Netco.
Trong kì, giá trị các khoản phải thu khách hàng của Netco tăng thêm 30% lên 62 tỉ đồng, hàng tồn kho tăng 10% ghi nhận 115 tỉ đồng.
Theo báo cáo nhận định của công ty nghiên cứu thị trường Kantar WorldPanel, các sản phẩm vệ sinh, tẩy rửa là một trong những mặt hàng được gia tăng tiêu thụ trong giai đoạn chống chọi với đại dịch COVID-19. Kết quả kinh doanh của Netco và Lixco phần nào cho thấy nhận định này là đúng.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu LIX phản ứng tích cực ngay từ những ngày cuối tháng 3 năm nay, tăng gần 40% tính đến thời điểm hiện tại.
Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/loi-nhuan-hai-cong-ty-san-xuat-san-pham-ve-sinh-tang-manh-trong-mua-dich-20200420092950916.htm
In bài biếtBản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/