Lợi nhuận của CP Foods có thể dậm chân tại chỗ ngay cả khi doanh số bán hàng tăng trưởng hai con số

Giám đốc điều hành Prasit Boondoungprasert của CP Foods cho biết ông không kỳ vọng lợi nhuận sẽ thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi công ty dự báo doanh số bán hàng sẽ cải thiện ở mức hai con số.

Theo trang Undercurrent News, trong khi nhu cầu tại tập đoàn thực phẩm Thái Lan Charoen Pokphand Foods  (CP Foods) về cơ bản tăng đáng kể trong năm 2022, thì chi phí sản xuất và chế biến cũng tăng mạnh không kém.

Do đó, Giám đốc điều hành Prasit Boondoungprasert của công ty cho biết ông không kỳ vọng lợi nhuận sẽ thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi công ty dự báo doanh số bán hàng sẽ cải thiện ở mức hai con số. 

“Ở một số quốc gia, lạm phát là một vấn đề, đặc biệt là Mỹ. Không chỉ chi phí vận chuyển, mà còn tất cả  chi phí đều tăng”ông Prasit Boondoungprasert trả lời phỏng vấn trang Undercurrent News. 

“Chi phí mọi mặt hàng đều tăng tối thiểu 15%, mức tăng trung bình lên tới 40%.” 

Theo vị CEO này, chi phí sản xuất thịt gà ở Mỹ đã tăng 50%, trong đó chi phí logistics tăng tới 120% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông giải thích rằng phần lớn điều này cũng bắt nguồn từ việc chi phí lao động ở Mỹ tăng lên, khi lương tại nhà máy đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên mức trung bình là 17-18 USD mỗi giờ. Tại Thái Lan, chi phí lao động cũng có mức tăng tương tự, mặc dù không quá mạnh. 

“Chúng tôi đoán rằng có rất nhiều người đến làm việc ở Bangkok hoặc các tỉnh lân cận. Nhưng do đại dịch COVID-19, họ đã trở về quê và ở đó khoảng một năm rưỡi. Vì vậy, họ có thể đã thích nghi với cuộc sống ở quê nhà”.

Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu lao động sau đại dịch. 

Boondoungprasert nói. “Cái nào tốt cho họ nhưng lại không tốt cho doanh nghiệp. Chúng tôi đã mất rất nhiều người vào năm ngoái. Năm nay, tình hình đã tốt hơn khi số lượng lao động tăng lên. Thế nhưng với số lao động hiện tại vẫn không đủ để đáp ứng khối lượng công việc khổng lồ tại nhà máy”.

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động, CP Foods đẩy mạnh việc tự động hoá trong năm 2022.

“Tự động hóa là một chủ đề lớn đối với chúng tôi. Một câu hỏi lớn đặt ra với chúng tôi là có thể tự động hoá với tất cả sản phẩm không. Nhưng nếu có thể, chúng tôi sẽ đầu tư cho máy móc để tự động hoá nhà máy. Đó là định hướng chiến lược chủ đạo của toàn công ty" Prasit Boondoungprasert cho biết.

Ở những nơi không thể tự động hóa, CP Foods cũng mới kết hợp phần mềm Internet of Things (IoT) vào các nhà máy của mình để cải thiện hiệu quả của các đơn vị chế biến riêng biệt, ông nói thêm rằng chi phí lao động đã tăng đáng kể trong năm nay. Do đó, việc tự động hoá là điều cần thiết ở thời điểm này.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/loi-nhuan-cua-cp-foods-co-the-dam-chan-tai-cho-ngay-ca-khi-doanh-so-ban-hang-tang-truong-hai-con-so--202252915143753.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/