Lộ trình khai tử mô tô, xe máy cũ như thế nào?

TP HCM đã xây dựng một lộ trình chi tiết để khai tử các phương tiện mô tô, xe máy cũ. Theo đó, đề án cũng nêu ra vấn đề nên có giải pháp miễn phí kiểm định khí thải xe máy nhằm giúp đỡ người dân có thu nhập thấp.

Lộ trình thay thế mô tô, xe máy cũ như thế nào? - Ảnh 1.

TP HCM xây dựng lộ trình khai tử mô tô, xe máy cũ. (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam).

Theo báo Thanh Niên, TP HCM đã hoàn thành đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố" nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Theo đó, lộ trình thực hiện được đề xuất bao gồm 4 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên là chuẩn bị (2021 - 2022), thành phố sẽ xin chủ trương thực hiện thí điểm kiểm soát khí thải và xây dựng, ban hành các chính sách, các quy định về kiểm định xe máy. Đồng thời tiến hành chương trình tuyên truyền, vận động về chính sách kiểm soát khí thải.

Giai đoạn tiếp theo là thử nghiệm (2023 - 2024), thành phố sẽ kiểm tra và dán tem khí thải cho tất cả xe máy, không kể năm sản xuất, hãng sản xuất, dung tích xy lanh, địa phương đăng ký... Phạm vi kiểm soát bao gồm toàn bộ xe đang lưu hành trên địa bàn toàn thành phố.

Tiếp đó là giai đoạn thực thi một phần (2025 - 2026), trong đó xe máy mới phải dán tem về khí thải khi bán ra thị trường. Xe dưới 5 năm sử dụng không phải kiểm tra khí thải. Tất cả phương tiện từ 5 năm sử dụng trở lên đều phải đo kiểm tra khí thải.

Phạm vi kiểm soát mở rộng vùng yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải cho các quận 1, 3, 5, 10, Tân Bình, tùy mức tiêu chuẩn khí thải sẽ xác định xe phải kiểm soát theo năm sử dụng (có thể là ba năm sử dụng); song song, thực hiện chính sách tổ chức giao thông các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải lưu thông tại các khu vực đã phân vùng.

Cuối cùng là giai đoạn thực thi toàn phần (2027 - 2030), thành phố sẽ mở rộng vùng yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải cho 13 quận trung tâm gồm quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp.

Báo Thanh Niên dẫn đề án nêu rõ, giá dịch vụ kiểm định khí thải được tính toán cho một xe máy là 50.000 đồng/năm. Mức giá này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân.

Tuy nhiên, VTV dẫn lời đại diện đơn vị lập đề án cho rằng trên thực tế, nhóm người sử dụng các xe cũ, xe phải thay bộ phận khí, thậm chí phải thu hồi xe thường là người nghèo, có thu nhập thấp, vì vậy để tránh gây tác động đến người dân nên có giải pháp miễn phí kiểm định khí thải xe máy. Đồng thời, nhà sản xuất nên xem xét, có chính sách hỗ trợ về giá phụ tùng thay thế cho người dân nghèo.

Hiện, Sở GTVT báo cáo kết quả thực hiện chương trình lên UBND TP để làm cơ sở đề xuất HĐND TP trình Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe máy, mô tô đang lưu thông trên địa bàn, báo Thanh Niên đưa tin.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/lo-trinh-khai-tu-mo-to-xe-may-cu-nhu-the-nao-20210301204442744.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/