Không thuyết phục được các Shark, startup Việt nuôi giấc mơ làm trợ lý ảo cho mẹ bầu ra về tay trắng tại Shark Tank Việt Nam

Mô hình kinh doanh chưa bền vững cùng các thách thức về công nghệ, nội dung tư vấn và lối thuyết trình chưa tự tin khiến Momby chưa thể có được cú gật đầu của các Shark.

 Chị Nguyễn Trịnh Huyền Ngọc, người sáng lập, CEO kiêm CTO (giám đốc công nghệ) của Momby. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Hứa hẹn trở thành một người “trợ lý ảo” cho từng mẹ bầu, chị Nguyễn Trịnh Hồng Ngọc đã mang startup Momby của mình đến gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam. Momby là ứng dụng dành cho mẹ bầu và nuôi con nhỏ do các bác sỹ sản khoa và nhi khoa đồng xây dựng.

Bên cạnh tính năng trợ lý ảo có thể giải đáp các thắc mắc của mẹ bầu, Momby còn có một cộng đồng người dùng bao gồm các bậc phụ huynh khác và cả các bác sỹ để nhận được các chia sẻ khi cần thiết. Bên cạnh đó, Momby còn cung cấp thêm một số các thông tin để cải thiện sức khoẻ của mẹ trong thai kỳ ví dụ như các bài tập. Điều đáng nói là Momby có kế hoạch xây dựng một phiên bản dành cho các ông bố.

Chị Ngọc cho biết hiện tại vẫn đang sở hữu 100% cổ phần của công ty. Chị đến Shark Tank để kêu gọi 250.000 USD cho 10% cổ phần công ty. Tính đến thời điểm hiện tại, chị Ngọc đã đầu tư khoảng 200.000 USD  cho dự án của mình. Sau 2 năm hoạt động, Momby hiện có khoảng 22.000 người dùng cùng doanh thu 52.000 USD. Momby hiện cũng có 3 người dùng doanh nghiệp trả phí cho ứng dụng.

Về mô hình kinh doanh, Momby có mô hình tài khoản trả phí trên ứng dụng và tích hợp, liên kết, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ cho mẹ và bé. Đây cũng là 2 nguồn doanh thu chính của công ty.

Shark Linh đặt ra câu hỏi về việc trong số 22.000 người dùng có bao nhiêu người dùng sử dụng hàng tháng. Chị Ngọc cho biết tỷ lệ người dùng thường xuyên đạt khoảng 20%. Hiện tại, Momby chưa thực hiện các chiến dịch marketing chính thức mà chủ yếu có thêm người dùng thông qua việc giới thiệu, truyền miệng.

Shark Liên nhận định trong thai kỳ, các mẹ bầu có thể có thêm rất nhiều thông tin đơn giản bằng cách tìm kiếm qua Google. Tuy nhiên, chị Ngọc khẳng định điểm vượt trội của Momby nằm ở khả năng tương tác và trải nghiệm cá nhân hoá.

Chị Ngọc khẳng định Momby rất chú ý trọng đến vấn đề nguồn thông tin tư vấn. Để tạo nội dung, đội ngũ nội dung và đội ngũ bác sỹ của Momby sẽ thường xuyên tương tác, phân tích từng giai đoạn trong thai kỳ để chuẩn hoá nội dung và đưa vào cho trợ lý ảo “học”.

Momby chia sẻ mục tiêu táo bạo sẽ có từ 300.000 đến 400.000 người dùng trong vòng 1 năm kể từ thời điểm hiện tại.

Shark Hưng nhận định nhu cầu mà Momby hướng đến có tồn tại trên thị trường song nếu chỉ dựa trên AI tư vấn thì mức độ đáng tin cậy, chính xác cho từng cá thể có thể còn chưa cao.

Shark Bình chia sẻ anh đã trực tiếp vào ứng dụng Momby để trải nghiệm song chưa hài lòng về chất lượng. Ông cũng thử đặt nhiều câu hỏi đơn giản cho AI của Momby song cũng chỉ nhận được câu trả lời mặc định là hiện tại Momby “chưa hiểu câu hỏi của bạn”. Shark Bình thẳng thắn chia sẻ ông không tin công nghệ hiện tại có thể “làm mượt” được chức năng mà Momby đang hướng đến.

Shark Bình đưa lời khuyên Momby không nên đổ tiền vào một việc mà khó có thể thực hiện được.

Shark Hưng và Shark Liên đều cho rằng chị Ngọc dường như còn thiếu sự mạnh mẽ, tự tin và khí chất của một người kinh doanh nên không đầu tư. Shark Liên cũng không đầu tư do quan ngại các vấn đề liên quan đến sức khoẻ của người dùng. Chị Ngọc thừa nhận Momby cần thêm nhiều thời gian để có thể xây dựng được một bộ nội dung đầy đủ cho người dùng. Hiện tại, Momby đang đưa sản phẩm cho người dùng trải nghiệm đồng thời bổ sung thêm nội dung song song với đó.

Shark Linh cũng cho rằng thị trường có nhu cầu nhưng cách tiếp cận của Momby chưa đủ sâu. Shark Linh đưa ra lời khuyên nếu chị Ngọc đang đóng vai trò là giám đốc công nghệ (CTO), chị nên tìm thêm một người là CEO để đành hành trong quá trình khởi nghiệp. Shark Linh quyết định không đầu tư.

Shark Louis cũng cho rằng mô hình kinh doanh của Momby chưa bền vững và ông không đầu tư. Dù vậy, Shark Louis đưa ra lời khuyên rằng chị Ngọc nên mạnh mẽ hơn trong cách thuyết trình.

 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/khong-thuyet-phuc-duoc-cac-shark-startup-viet-nuoi-giac-mo-lam-tro-ly-ao-cho-me-bau-ra-ve-tay-trang-tai-shark-tank-viet-nam-2022817464442.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/