Không kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe vận chuyển hàng hóa trong nội vùng 19 tỉnh phía Nam

Tối 19/7, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức họp giao ban trực tuyến với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP HCM và thành phố Hải Phòng. Tại cuộc họp này, các đại biểu đã thống nhất quan điểm không kiểm tra giấy xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe vận chuyển hàng hóa trong nội vùng 19 tỉnh phía Nam đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, để đảm bảo cho vận tải hàng hóa lưu thông nhanh chóng, thông suốt khi 19 địa phương đồng loạt thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 969/TTg-KGVX ngày 17/7/2021, thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương đi đến thống nhất không tiến hành kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa chỉ lưu thông trong nội vùng đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, trường hợp người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ khu vực giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg, khu vực phong tỏa sang khu vực liền kề đang áp dụng cấp độ phòng, chống dịch bệnh thấp hơn, phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72h. Các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội vận tải ô tô địa phương tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe phải đảm bảo mọi quy định về xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế.

Do tình hình ùn tắc giao thông kéo dài trên các cửa ngõ vào thành phố Hải Phòng trong ngày 18-19/7, tại cuộc họp giao ban tối 19/7, đã có thêm thành phố Hải Phòng tham gia.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, trong ngày 17/7, qua kiểm soát phát hiện 2 trường hợp lái xe từ phía Nam ra dương tính với SARS-CoV-2, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành văn bản yêu cầu phân 2 nhóm phương tiện ra vào thành phố “nguy cơ cao” và “nguy cơ thấp” để quản lý lưu hành. 

Nhóm “nguy cơ cao” là các phương tiện di chuyển từ tỉnh Nghệ An trở vào trong, nhóm “nguy cơ thấp” bao gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra; đến ngày 18/7, bổ sung các phương tiện từ thành phố Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao.

Thành phố Hải Phòng sẽ cấp logo màu đỏ dành cho nhóm “nguy cơ cao”, logo màu vàng cho nhóm “nguy cơ thấp” và logo màu xanh cho phương tiện lưu thông nội tỉnh. 

Nguyên nhân ùn tắc giao thông là do khi thành phố ban hành quy định, nhiều phương tiện từ các tỉnh đang lưu thông trên đường về Hải Phòng nên chưa nắm bắt được quy định, dẫn đến lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp. Hơn nữa, đến tối ngày 18/7, Sở Giao thông Vận tải mới nhận bàn giao phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên chưa kịp thời đưa vào ứng dụng để cấp giấy lưu hành cho phương tiện.

Tại cuộc họp, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cũng trong ngày 19/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã giao Thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ I, đồng thời, Cục Cảnh sát giao thông đã bố trí 3 tổ công tác xuống thành phố Hải Phòng để phối hợp với các lực lượng của địa phương phân luồng giao thông, giải quyết ách tắc. Đến chiều 19/7, tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải quyết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng nghiên cứu để triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam một cách thống nhất; phải khẩn trương thông báo các quy định của địa phương cho Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, tổ chức tuyên truyền, thông tin tới các doanh nghiệp vận tải, các lái xe có lộ trình đi đến Hải Phòng biết và chấp hành.

“Phải lập luồng xanh của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố; đồng thời triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải các địa phương phải khẩn trương phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tham mưu cho lãnh đạo các tỉnh, thành phố lựa chọn, quyết định tổ chức các điểm dừng nghỉ kết hợp với hỗ trợ xét nghiệm COVID-19 cho các lái xe di chuyển trên lộ trình dài và giấy xét nghiệm hết hiệu lực. Có như vậy mới giảm áp lực tại các chốt kiểm soát.

Nhắc lại trách nhiệm của các doanh nghiệp, Bộ trưởng nhấn mạnh: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế đã hết sức quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện hoạt động, nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa.

“Tuy nhiên, các doanh nghiệp tuyệt đối quán triệt các quy định và chủ động xét nghiệm COVID-19 cho đội ngũ lái xe và người phục vụ theo xe, đảm bảo mọi điều kiện y tế theo quy định. Các doanh nghiệp chủ động hoặc kiến nghị, phối hợp với địa phương tổ chức các điểm dừng, đỗ xe kết hợp nghỉ ngơi, sinh hoạt của lái xe theo phương châm tại chỗ, hạn chế tối đa lái xe tiếp xúc bên ngoài. Các tổ kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải sẽ tăng cường kiểm tra sự chấp hành của các doanh nghiệp”, Bộ trưởng lưu ý.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập Tổ công tác đặc biệt tiền phương của Bộ, 4 tổ kiểm tra bảo đảm các hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 19 tỉnh, thành phố. Vì vậy, các địa phương phối hợp chặt chẽ với các Tổ để xử lý, giải quyết ngay những nhiệm vụ phát sinh trong hoạt động vận tải và những vấn đề liên quan.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong ngày 19/7, 4 tổ kiểm tra (theo Quyết định thành lập số 1323/QĐ-BGTVT, ngày 19/7 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) đã kiểm tra tại các chốt đường bộ, các cảng biển, cảng thủy nội địa, cảng xi măng trên địa bàn 6 tỉnh. 

Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến Tp. Hồ Chí Minh đến 15h ngày 19/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Riêng chốt kiểm dịch tại Km38, Quốc lộ 51 tại vị trí test nhanh có hiện tượng ùn ứ, nguyên nhân do lái xe tải không có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc kết quả đã hết hạn nên phải thực hiện test nhanh.

Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các cảng đến 15h ngày 19/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Lưu lượng xe thông qua cảng giảm khoảng 20% -80% so với thời gian chưa thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg. Đa số thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế. 

Ở cảng bố trí luồng riêng và kiểm soát dịch từ lái xe, kiểm tra test nhanh cho các lái xe nhận hàng và nhân viên tại cảng; một số cảng khi xe vào cảng được xịt xử khuẩn. Qua kiểm tra một số xe đang lưu thông đã cấp giấy nhận diện cho thấy, hầu hết thực hiện đúng quy định, đi đúng lộ trình và chưa phát hiện giấy in giả.

Theo báo cáo của các Sở Giao thông Vận tải, luỹ kế đến 12h ngày 19/7, các sở đã cấp được giấy nhận diện ưu tiên theo luồng xanh cho 38.4607 xe.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/khong-kiem-tra-giay-xet-nghiem-covid-19-doi-voi-lai-xe-van-chuyen-hang-hoa-trong-noi-vung-19-tinh-phia-nam-20210719230511004.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/