iPhone 11 liệu có giúp Apple xoay chuyển sự u ám ở Trung Quốc?

Giá thành, 5G và thương chiến Mỹ - Trung khiến Apple gặp bất lợi ở Trung Quốc ngay cả khi iPhone mới rất hấp dẫn.

Chiếc iPhone 11 của Apple ra mắt với một điểm nhấn gây bất ngờ: giá thấp hơn hẳn so với thiết bị đời trước. 

Đây là lần đầu tiên Apple giảm giá khởi điểm cho dòng điện thoại mang tính biểu tượng, một dấu hiệu cho thấy quyết tâm tập trung giành giật thị phần đang mất ở Trung Quốc – thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Song các chuyên gia nhận định Apple vẫn còn nhiều câu hỏi quan trọng cần giải quyết – đặc biệt là câu chuyện 5G – trước khi nghĩ đến việc đảo ngược tình thế.

ip1

iPhone 11 có giá khởi điểm 699 USD. Trong khi đó, con số này của iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max lần lượt là 999 USD và 1.099 USD. (Ảnh: Engadget)

Apple từng thống trị phân khúc điện thoại cao cấp tại Trung Quốc với iPhone chiếm tới 80% số lượng điện thoại bán ra ở tầm giá 600 USD và 800 USD trong quý I năm 2018. Một năm sau đó, mọi chuyện đã thay đổi. Thị phần của Apple giảm xuống chỉ còn 37% trước cạnh tranh mạnh mẽ của các công ty nội địa.

Cùng thời điểm, Huawei chứng kiến thị phần tại phân khúc cao cấp tăng gần 5 lần, lên 48%, theo số liệu của Counterpoint. Trung Quốc hiện vẫn là thị trường rất lớn của Apple khi tiêu thụ 17% số lượng điện thoại bán ra.

Dù vậy, để lấy lại thị phần, Apple cần phải nắm "cơ hội từ chu kì thay mới điện thoại" của người dùng, theo Daniel Ives, giám đốc điều hành Wedbush Securities. Ông ước đạt khoảng 60 triệu đến 70 triệu người dùng smartphone tại Trung Quốc sẽ thay mới điện thoại trong năm nay.

Apple cũng đang lên kế hoạch ra mắt một chiếc iPhone giá thấp vào mùa xuân năm sau dành cho các thị trường mới nổi, Nikkei đưa tin.

"Apple vẫn cần giữ mức giá cao cấp để định hình hình ảnh một thương hiệu cao cấp nhưng họ cũng cần nhìn nhận cách thị trường đang vận hành", Tuong Nguyen, phân tích viên cao cấp của Gartner, chia sẻ.

Có lẽ một câu hỏi quan trọng hơn dành cho Apple ở Trung Quốc là bao giờ mới có iPhone 5G.

China Mobile và hai nhà mạng lớn khác của Trung Quốc sẽ triển khai 5G tại hầu hết các thành phố lớn trước thời điểm cuối năm nay. Khách hàng Trung Quốc sẽ muốn trải nghiệm kết nối không dây mới nhất ngay khi hạ tầng sẵn sàng và các nhà sản xuất smartphone Châu Á khác đang sẵn sàng cho cuộc đua ra mắt smartphone 5G.

ip2

Người dùng tại Trung Quốc có thể đặt trước iPhone thế hệ mới bắt đầu từ thứ 6 ngày 13/9. (Ảnh: Nikkei)

Vào sự kiện lớn vừa diễn ra, Apple không nhắc đến 5G.

"Thiếu 5G trên iPhone chỉ là một bất ngờ nhỏ. Trong khi nó có thể ảnh hưởng tới Apple tại một số thị trường quan trọng như Trung Quốc, Apple chọn cách tiếp cận với 3G hoặc 4G để đợi hạ tầng hoàn thiện hơn và có thể triển khai 5G ở quy mô lớn nhất", Geoff Blader, Phó Chủ tịch mảng nghiên cứu tại công ty tư vấn công nghệ CCS Insight, nhận định.

Apple không phải công ty đi đầu về công nghệ phần cứng. "Apple thường thử nghiệm công nghệ mới và chỉ ra mắt khi nó mang đến trải nghiệm tốt nhất", Nguyễn Huy Tường, nhà phân tích cao cấp tại công ty tư vấn công nghệ Gartner có trụ sở tại Mỹ.

"Thế nhưng, có khả năng người dùng Trung Quốc sẽ hoãn việc mua iPhone 11 cho tới khi có iPhone 5G", chuyên gia này dự đoán.

Thương chiến Mỹ - Trung cũng khiến Apple gặp thêm khó khăn ở Trung Quốc. Tinh thần quốc gia có thể khiến những thương hiệu như Huawei được yêu thích hơn.

Counterpoint dự đoán Apple có thể bán từ 30 triệu đến 35 triệu máy iPhone trong năm nay.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/iphone-11-lieu-co-giup-apple-xoay-chuyen-su-u-am-o-trung-quoc-20190912115105132.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/