Hiệu ứng đoàn tàu (Bandwagon Effect) là gì? Sự ra đời của Hiệu ứng đoàn tàu

Hiệu ứng đoàn tàu (tiếng Anh: Bandwagon Effect) là một hiện tượng tâm lí trong đó mọi người làm điều gì đó chủ yếu vì những người khác đang làm điều này, bất kể niềm tin của họ là gì thì họ có thể bỏ qua hoặc không đếm xỉa đến.

1551410200635-bandwagon_effect

Hình minh họa (Nguồn: static.ybox.vn)

Hiệu ứng đoàn tàu 

Khái niệm

Hiệu ứng đoàn tàu hay hiệu ứng cuốn theo trong tiếng Anh là Bandwagon Effect.

Hiệu ứng đoàn tàu là một hiện tượng tâm lí trong đó mọi người làm điều gì đó chủ yếu vì những người khác đang làm điều này, bất kể niềm tin của họ là gì thì họ có thể bỏ qua hoặc không đếm xỉa đến.

Hiệu ứng đoàn tàu có nghĩa rộng nhưng thường thấy trong chính trị và hành vi của người tiêu dùng. Hiện tượng này cũng có thể được tìm thấy trong thị trường giá lên và sự tăng trưởng của bong bóng tài sản.

Sự ra đời của Hiệu ứng đoàn tàu

Thuật ngữ "đoàn tàu" dùng để chỉ một chiếc xe chở một ban nhạc qua một cuộc diễu hành. Trong thế kỉ 19, một nghệ sĩ giải trí tên Dan Rice đã đi du lịch khắp đất nước để vận động cho Tổng thống Zachary Taylor. Đoàn tàu của Rice là trung tâm các sự kiện chiến dịch của ông, Rice đã khuyến khích những người trong đám đông "nhảy lên đoàn tàu" và ủng hộ Taylor.

Sau khi chiến dịch thành công, việc Taylor đắc cử tổng thống khiến cho các chính trị gia sau này sử dụng đoàn tàu trong chiến dịch của họ với hi vọng có kết quả tương tự. Vào đầu thế kỉ 20, các đoàn tàu rất phổ biến trong các chiến dịch vận động chính trị, "nhảy lên đoàn tàu" đã trở thành một từ ngữ mang tính chỉ trích để mô tả hiện tượng xã hội muốn trở thành một phần của đám đông kể cả khi nó đi ngược lại với những nguyên tắc hoặc niềm tin của một người.

Ảnh hưởng của hiệu ứng đoàn tàu

Hiệu ứng đoàn tàu len lỏi vào nhiều khía cạnh của cuộc sống, từ thị trường chứng khoán, xu hướng thời trang cho đến hâm mộ thể thao. Trong thời kì Bong bóng Dotcom (hay bong bóng Y2K) cuối những năm 1990, hàng chục công ty khởi nghiệp công nghệ nổi lên không có kế hoạch kinh doanh khả thi, không có sản phẩm hay dịch vụ nào sẵn sàng đưa ra thị trường, trong nhiều trường hợp không gì khác hơn là một cái tên (thường là thứ gì đó nghe có vẻ công nghệ ". com "hoặc" .net "là hậu tố). 

Mặc dù thiếu tầm nhìn và phạm vi, các công ty này đã thu hút hàng triệu đô la đầu tư phần lớn nhờ hiệu ứng đoàn tàu.

(Tài liệu tham khảo: investopedia.com)

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/hieu-ung-doan-tau-bandwagon-effect-la-gi-su-ra-doi-cua-hieu-ung-doan-tau-20191010170204985.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/