Hậu COVID-19: Xu hướng người Việt tìm kiếm các tour du lịch và chuyến bay tăng vọt, mối quan tâm tới chứng khoán giảm hẳn

Trong 6 tháng đầu năm 2022, người Việt có xu hướng tìm kiếm điều gì nhiều nhất trên mạng internet. Liệu các từ khóa như crypto, chứng khoán hay G63 ... có còn thịnh hành như quý trước đó?

Trong báo cáo về xu hướng tìm kiếm của người Việt trong quý II/2022 của trình duyệt internet Cốc Cốc, dẫn đầu các nhóm chủ đề có lượng tìm kiếm cao nhất chính là Du lịch và Hàng không.

Theo dữ liệu từ Cốc Cốc, tổng lượng tìm kiếm về địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, khách sạn, hành trang du lịch đều tăng đáng kể so với quý trước.

Điều này thể hiện rõ mối quan tâm của người dân cho nhu cầu du lịch, trong bối cảnh du lịch Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa trở lại từ tháng 3 năm nay và dịch bệnh COVID-19 đã dần được đẩy lùi. 

Với du lịch nội địa, Hạ Long và đảo Phú Quý là hai điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm. Tỷ trọng của hai từ khóa này lần lượt là 59% và 33%. Trước đó, quý I/2022, Cốc Cốc ghi nhận đảo Phú Quốc và đảo Phú Quý là hai địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất.

Bên cạnh đó, các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang… vẫn là những điểm đến được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Dù đại dịch COVID-19 vẫn còn đang tiếp diễn nhưng du lịch quốc tế đã có chút khởi sắc. Thái Lan, Singapore và Mỹ là những điểm đến ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất về lượng tìm kiếm so với quý trước, lần lượt là 97%, 68% và 30%. 

Với nhu cầu du lịch tăng cao, người dùng Cốc Cốc cũng quan tâm nhiều hơn tới thời trang và mỹ phẩm. Lượng tìm kiếm các từ khóa “váy đi biển”, “thời trang đi biển” và “túi du lịch” ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 658%, 192% và 130%. 

Nếu như ở quý II/2022, người Việt có xu hướng tìm kiếm nhiều về các hoạt động giải trí và du lịch thì quý I ghi nhận sự quan tâm lớn dành cho chủ đề Xe cộ, với sự gia tăng đột biến từ khóa "G63" và "xe điện". Cụ thể, trong quý I/2022, lượng tìm kiếm chủ đề Xe cộ tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Xe điện" là từ khóa nổi bật trong quý này nhờ sự kiện VinFast ra mắt mẫu xe điện do người Việt sản xuất trên đất Mỹ. Bên cạnh đó, các từ khóa ăn theo như xe đạp điện, xe máy điện,... cũng được quan tâm trong bối cảnh giá xăng dầu có nhiều biến động.

Chứng khoán hạ nhiệt, nhu cầu giải trí tăng mạnh

Báo cáo của Cốc Cốc cho biết quý II/2022 chứng kiến các biến động của thị trường tài chính Việt, điều này thể hiện qua xu hướng tìm kiếm của người dùng.

Theo báo cáo, do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán ảm đạm, chỉ số VN-Index tụt dốc và Bitcoin trượt giá, lượng tìm kiếm về cổ phiếu, trái phiếu, crypto đều giảm mạnh so với quý trước. Cụ thể, lượng tìm kiếm về “cổ phiếu” và “trái phiếu” giảm lần lượt là 22% và 8%. Còn lượng tìm kiếm về crypto thì giảm 41% so với quý trước.

Hồi quý I, Cốc Cốc ghi nhận lượng tìm kiếm "mở tài khoản" và "chứng khoán trực tuyến" tăng mạnh so với quý trước. Một số mã chứng khoán được quan tâm là FLC, BSR, SBS, CII, BCG... 

Ở chiều ngược lại, lượng tìm kiếm về các dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm lại tăng nhẹ so với quý trước. Trong đó, lượng tìm kiếm đối với từ khóa “cổng thanh toán” tăng trưởng nhiều nhất, với mức tăng là 20%.

Cốc Cốc đánh giá mối quan tâm của người dùng đã dần chuyển dịch từ các kênh đầu tư mới có nhiều rủi ro như chứng khoán, tiền ảo sang các kênh đầu tư truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm.

Ngoài xu hướng về tài chính-đầu tư, trong quý II người Việt cũng chủ động tìm tới những phương thức giải trí như: phim chiếu rạp, chương trình truyền hình hoặc các cuộc thi sắc đẹp. Sau thời gian dài đóng cửa vì COVID-19, các rạp phim đã mở cửa đón khách trở lại trong quý này.

So với 3 tháng đầu năm, lượng tìm kiếm về “phim chiếu rạp 2022” đạt mức tăng trưởng ấn tượng là 426%. Đặc biệt, lượng tìm kiếm theo cú pháp “lịch chiếu phim (rạp)” tăng trưởng ở mức 69%. 

Theo báo cáo, người dùng Cốc Cốc đặc biệt quan tâm đến các cuộc thi sắc đẹp. Hoa hậu Thế giới Việt Nam (Miss World Vietnam) và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam (Miss Universe Vietnam) là hai chương trình nổi bật được quan tâm nhiều nhất. 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/hau-covid-19-xu-huong-nguoi-viet-tim-kiem-cac-tour-du-lich-va-chuyen-bay-tang-vot-moi-quan-tam-toi-chung-khoan-giam-han-202288152355521.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/