Gojek 2022: Khi việc trao quyền trở thành sức mạnh cải thiện sinh kế cho các thành viên hệ sinh thái

Là doanh nghiệp hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ đa dịch vụ với hệ sinh thái sâu rộng, Gojek đã kết nối hàng trăm nghìn đối tác tài xế và nhà hàng với hàng triệu khách hàng. Những sáng kiến, hoạt động của Gojek trong năm 2022 đã giúp các thành viên trong hệ sinh thái được tiếp thêm sức mạnh từ 'trao quyền'.

Tạo ra tác động tích cực nhờ sức mạnh trao quyền

Ngay từ những ngày đầu thành lập năm 2010 tại Indonesia, Gojek luôn kiên trì với mô hình tạo ra giá trị chia sẻ (Creating Shared Value), coi đây là kim chỉ nam cho tất cả các quyết định kinh doanh. Điều này giúp cho mọi hoạt động, sáng kiến của Gojek có tính lan tỏa sâu rộng, bền vững.

Nhiều năm qua, Gojek tập trung vào việc trao quyền và hỗ trợ các đối tượng yếu thế trong xã hội, các cửa hàng vừa, nhỏ và siêu nhỏ, qua đó tạo thêm cơ hội gia tăng thu nhập, cải thiện sinh kế; đồng thời tạo ra tác động tích cực cho xã hội.

Lấy ví dụ về các sáng kiến như chuỗi dự án “Để không ai bị bỏ lại phía sau” được thực hiện năm 2020 - 2021 và “Quán nhỏ vượt sóng to” vừa được triển khai năm 2022, Gojek đã tạo điều kiện cho hàng trăm cửa hàng, quán ăn nhỏ chuyển dịch lên nền tảng trực tuyến GoFood của Gojek, thông qua các hoạt động đào tạo về kỹ năng nghề và kỹ năng kinh doanh. Gojek cũng mở rộng quy mô và cách tiếp cận của chương trình qua việc xây dựng thư viện thông tin trực tuyến để có thể phổ cập các kiến thức, kỹ năng cơ bản đến bất kỳ cá nhân, cửa hàng kinh doanh nào có mong muốn thực hiện chuyển đổi số.

Dự án "Quán nhỏ vượt sóng to" của Gojek giúp các cá nhân kinh doanh làm chủ các cửa hàng nhỏ và siêu nhỏ cải thiện sinh kế nhờ chuyển đổi số. (Ảnh: Gojek).

Các cửa hàng kinh doanh vừa, nhỏ và siêu nhỏ là nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng sâu sắc nhất trước những thay đổi từ môi trường kinh tế - xã hội bên ngoài. Họ cũng gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng do vị trí quán khuất, diện tích quán nhỏ, ít chỗ ngồi, chủ quán không có hoặc không biết sử dụng điện thoại thông minh, không biết cách quảng bá cửa hàng, v.v.

Do vậy việc chuyển đổi số được xem là yếu tố tất yếu giúp họ vượt qua trở ngại, bắt nhịp với sự chuyển dịch thói quen của người tiêu dùng hiện đại. “Giúp họ đứng vững và phục hồi, tiếp tục phát triển là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ cũng như các doanh nghiệp lớn, trong đó có Gojek, với mục tiêu giúp nền kinh tế được phát triển bền vững”, lãnh đạo Gojek Việt Nam chia sẻ.

Lớp đào tạo kỹ năng nghề do Gojek tổ chức đã “trao cần câu” cho các gia đình trong hệ sinh thái Gojek, giúp họ vơi đi gánh nặng mưu sinh. (Ảnh: Gojek).

Lan tỏa niềm tin với con đường lựa chọn

Đồng thời với các hoạt động trao quyền cho chủ nhà hàng, quán ăn, Gojek cũng mang đến cơ hội gia tăng thu nhập cho các bác tài công nghệ bởi họ là những người gặp nhiều khó khăn và rất cần một giải pháp để cải thiện cuộc sống. “Với sự hỗ trợ từ những nền tảng kết nối như Gojek, lượng đơn hàng của các bác tài có thể tăng gấp 4 – 5 lần so với trước đây, thời mà họ phải đợi mòn mỏi ở các ngã tư để chỉ đi được 4 – 5 cuốc xe một ngày, trong khi các khách hàng có nhu cầu lại không tìm được tài xế”, lãnh đạo Gojek Việt Nam nói thêm.

Bên cạnh đó, Gojek cũng không ngừng nỗ lực để triển khai những chương trình, chính sách nhằm hỗ trợ kịp thời các đối tác tài xế, giúp họ cảm thấy an tâm, tin tưởng hơn vào công việc và nguồn thu nhập mà họ đang có. Trong bối cảnh xăng tăng giá vào những tháng giữa năm 2022, Gojek đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, như hoàn mức ưu đãi cao đến 7% trên tổng doanh thu, tặng phiếu xăng điện tử cho các đối tác tài xế có hiệu suất hoạt động tốt, v.v. Hay nhân dịp Tập đoàn GoTo - công ty mẹ của Gojek - thực hiện IPO phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu, các bác tài Gojek được tặng hơn 20 triệu USD dưới hình thức cổ phiếu (Indonesia) và tiền mặt (Việt Nam & Singapore).

Không chỉ mang tới những chính sách hỗ trợ vật chất “đúng người, đúng thời điểm”, Gojek còn giúp lan tỏa niềm tin, sự tích cực tới các thành viên trong hệ sinh thái của mình bằng những “liều vitamin tinh thần”, như tổ chức xem phim dành cho đối tác và người thân trong gia đình, tặng quà tri ân cho tài xế lớn tuổi v.v.

Đã chạy với Gojek đến nay ngót 4 năm, từng tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa của Gojek, song anh Trương Dân Trụ (Q.6, TP.HCM) cho biết phải đến chương trình “Nơi ta gọi là nhà” của Gojek anh mới lần đầu tham gia sự kiện cùng vợ con: “Gia đình là động lực, là mục đích để chúng tôi cố gắng trong công việc. Nếu công ty quan tâm đến các thành viên trong gia đình thì bản thân anh em chúng tôi cũng sẽ đáp lại thật xứng đáng”, anh Trụ bộc bạch.

Chương trình "Nơi ta gọi là nhà" của Gojek. (Ảnh: Gojek).

Cùng chung niềm vui được quan tâm bởi ứng dụng gọi xe mà mình hợp tác, chú Nguyễn Tấn Thảo, tài xế Gojek ở huyện Nhà Bè, TP.HCM rưng rưng khi nhận món quà Gojek tri ân tài xế lớn tuổi: “Đây không phải là lần đầu tôi nhận được quà từ Gojek. Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn, tôi đã nhiều lần được công ty hỗ trợ. Nhưng lần này đối tượng là tài xế lớn tuổi, tôi cảm thấy ấm lòng và xúc động vì mình được công ty quan tâm chu đáo. Tôi cũng mong công ty luôn kinh doanh tốt, tạo thêm cơ hội việc làm và nguồn thu nhập cho cánh tài xế chúng tôi”.

Với xuất phát điểm là mong muốn giải quyết khó khăn hàng ngày cho người dùng, đồng thời mang lại nhiều giá trị tích cực cho các thành viên trong hệ sinh thái, Gojek sẽ tiếp tục đặt trọng tâm hỗ trợ tất cả đối tác từ tài xế, nhà hàng đến khách hàng trong các dự án trong tương lai, hướng tới việc xây dựng giá trị bền vững cho các bên và cho cả cộng đồng.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/gojek-2022-khi-viec-trao-quyen-tro-thanh-suc-manh-cai-thien-sinh-ke-cho-cac-thanh-vien-he-sinh-thai-2023117145739819.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/