Giám đốc Đầu tư Nam Long: Tạm giữ lại các sản phẩm vài chục tỷ, tập trung bán Ehome, Flora có giá 1-3 tỷ/căn, mục tiêu doanh số năm nay đạt 10.000 tỷ

Theo chia sẻ từ Giám đốc Đầu tư Nam Long, doanh nghiệp đã tiến hành lọc lại danh mục sản phẩm có thể bán để tập trung vào những sản phẩm có thể hấp thụ tốt trong giai đoạn hiện tại.

Nam Long từng cân nhắc đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng

Tại hội thảo Ngành bất động sản do CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) tổ chức chiều ngày 29/3, ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư CTCP Đầu tư Nam Long, chia sẻ doanh nghiệp đã từng cân nhắc đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng. Miếng đất dự án Melia Hồ Tràm hiện nay chính là miếng đất ngày xưa Nam Long đã đền bù giải tỏa và đóng tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, vì định hướng rất rõ ràng của Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang là không đầu tư vào phân khúc này nên Nam Long đã bán miếng đất đó, tiền thu được dùng để đền bù cho dự án ở Long An (nay là dự án Southgate).

 (Ảnh: HSC).

“Chiến lược của Nam Long là tập trung vào sản phẩm nhà ở đầu tiên (first home) của bất kỳ thị trường nào mà doanh nghiệp có dự án. Nếu như Nam Long có dự án ở Cần Thơ, Hải Phòng, Long An, TP HCM, Đồng Nai,… thì đối tượng khách hàng mục tiêu của Nam Long là người có nhu cầu mua nhà để ở tại các khu vực đó.

Đây là khác biệt của Nam Long với các bạn hàng khác và cũng là kim chỉ nam của doanh nghiệp khi tiếp cận đầu tư quỹ đất mới trong thời điểm hiện tại”, Giám đốc Đầu tư của Nam Long cho biết.

Nói về lý do quy mô quản lý đầu tư của Nam Long khá lớn, tổng tài sản khoảng 23.000 tỷ đồng nhưng nợ chỉ khoảng 5.000 tỷ đồng, Giám đốc Đầu tư Nam Long cho biết khi mua bất kỳ quỹ đất nào, Nam Long cũng sử dụng nhiều nhất có thể từ vốn chủ sở hữu.

Sau khi mua đất xong, trong trường hợp có nhiều cơ hội đến cùng một lúc, Nam Long sẽ sử dụng vốn vay hay trái phiếu như trong quá khứ nhưng ngay lập tức, Nam Long cố gắng kêu gọi vốn đầu tư cùng với đối tác cả trong và ngoài nước ở cấp độ dự án, mục tiêu có thể lấy được một phần tiền ở trong miếng đất đã mua và tái đầu tư vào chính dự án đó, đảm bảo tỷ lệ nợ trên vốn không vượt quá 50% ở tất cả các thời điểm triển khai dự án.

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Nam Long, doanh nghiệp đang triển khai cùng lúc 8 dự án và chỉ số nợ trên vốn khoảng 35%.

Tạm giữ lại các sản phẩm có giá trị lớn vài chục tỷ, mục tiêu doanh số 10.000 tỷ đồng

Về chiến lược kinh doanh trong năm nay, lãnh đạo Nam Long cho biết với bối cảnh khó khăn hiện tại, doanh nghiệp đã thực hiện phân loại lại sản phẩm mà thị trường có thể hấp thụ ngay tại thời điểm này.

Trong danh mục sản phẩm Nam Long có thể sản xuất trong năm 2023, tương ứng tổng giá trị bán hàng khoảng 18.000 tỷ đồng, Nam Long chỉ đặt mục tiêu đạt 10.000 tỷ đồng.

Theo lý giải của Giám đốc Đầu tư Nam Long, trong danh mục sản phẩm có thể bán, có một số sản phẩm đất nền lớn có giá trị cao, hàng chục tỷ đồng mỗi sản phẩm và theo đánh giá của Nam Long, những sản phẩm này không phù hợp vào thời điểm hiện tại.

Ví dụ tại dự án Paragon Đại Phước (một đảo có quy mô 45 ha), đa số các sản phẩm có giá trị lên đến 15-20 tỷ đồng/căn, một số sản phẩm cao cấp hơn có giá khoảng 20-30 tỷ/căn. Do đó, doanh nghiệp đã lọc lại danh mục và tập trung bán các dự án có khả năng hấp thụ tốt hơn như Ehome (1-1,5 tỷ đồng/căn), nhà ở xã hội EhomeS (500-700 triệu đồng/căn tùy vùng), Flora (căn hộ cao cấp hơn Ehome dao động 1,5-3 tỷ đồng/căn).

Theo thông tin cập nhật từ Giám đốc Đầu tư Nam Long, trong ba tháng đầu năm, Nam Long đã bàn giao được 360 căn hộ Flora thuộc dự án Mizuki dù tình hình khó khăn. Số lượng khách hàng đã đóng đủ 95% giá trị căn hộ để nhận bàn giao lên đến 395 căn.

“Đáng lẽ nếu tỷ lệ bàn giao này ghi nhận thấp hơn thì quý I có khả năng tình hình kinh doanh rơi vào vùng lỗ rất cao. Tuy nhiên, với khả năng bàn giao Mizuki như hiện nay thì khả năng lỗ được giảm đi rất nhiều, thậm chí không lỗ.

Một dấu hiệu tốt mà chúng tôi thấy từ thực tế khi chủ đầu tư bàn giao thì khách hàng phải đóng 45% giá trị căn hộ. Với tình hình hiện nay, ai cũng nghĩ không có tiền hoặc không muốn đóng nhưng thực chất khách hàng đóng nhanh hơn, nhiều hơn những gì mà doanh nghiệp dự kiến. Đó là minh chứng sản phẩm phù hợp cho nhu cầu thực vẫn đang được hấp thụ tốt ngay trong thời điểm này. Đối với Nam Long, nhiều khi năm nay không quá xấu như những gì mình sợ”, Giám đốc Đầu tư Nam Long chia sẻ.

(Nguồn: Nguyên Ngọc tổng hợp; Đồ họa: Nguyên Ngọc).

Liên quan đến kế hoạch kinh doanh năm nay, ông Phạm Đình Huy thông tin Ban Tổng Giám đốc và HĐQT đang xây dựng và dự kiến trình đại hội đồng cổ đông sắp tới các chỉ tiêu tương đương năm ngoái.

Trong đó, giá trị bán hàng 10.000 tỷ đồng với kịch bản tỷ lệ hấp thụ 70-80% trên tổng lượng hàng có thể bán, thay vì những năm trước mục tiêu hấp thụ 100%. Doanh thu dự kiến 4.300 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng.

“Dĩ nhiên, đây không phải mức lợi nhuận chắc chắn 100% đạt được mà vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường.

Ngoài ra, vào tháng 6-7 tới đây, Nam Long có khoảng 450 tỷ trái phiếu VCBS đáo hạn. Việc thanh toán trái phiếu đáo hạn này không là vấn đề đáng lo ngại”, Giám đốc Đầu tư Nam Long thông tin.

 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/giam-doc-dau-tu-nam-long-tam-giu-lai-cac-san-pham-vai-chuc-ty-tap-trung-ban-ehome-flora-co-gia-1-3-tycan-muc-tieu-doanh-so-nam-nay-dat-10000-ty-2023329174744103.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/