Giá heo hơi dịp Tết sẽ không tăng quá mạnh, tối đa đạt 60.000 đồng/kg?

Theo nhận định của các chuyên gia, tổng đàn heo vẫn duy trì ở mức 28 triệu con trong khi sức tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán có thể giảm lên tới 30% so với Tết những năm trước khiến giá heo hơi không tăng mạnh như kỳ vọng.

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý III, thu nhập bình quân của người lao động ở hầu hết ngành kinh tế bị sụt giảm.

Bình quân thu nhập của lao động quý III đạt 5,2 triệu đồng/tháng, giảm 847.000 đồng so với quý trước và giảm 573.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Trao đổi với người viết, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho biết Tết đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ của các gia đình đều tăng song khả năng thanh toán lại phụ thuộc lớn vào thu nhập eo hẹp.

Trong khi, giá hàng hóa vừa chứng kiến cơn bão tăng giá, từ giá xăng dầu, gas đến các mặt hàng thực phẩm.

Giá heo hơi sẽ tăng lên mức 60.000 đồng/kg theo đà của hàng hóa vào dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 1.

Giá cả hàng hóa tăng chóng mặt theo giá xăng dầu. (Ảnh: Thời báo Ngân hàng)

"Điều này chứng tỏ giá hàng hóa đang hình thành mặt bằng giá mới, theo chiều hướng tăng, gây bất lợi cho chi tiêu của từng gia đình và làm giảm sức mua xã hội.

Nếu giá các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm biến động mạnh trong dịp Tết Nguyên đán tạo áp lực lớn cho người lao động có thu nhập thấp, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19", ông Phú nói.

Từ những yếu tố trên, chuyên gia này cho rằng người dân sẽ mua sắm Tết sớm hơn những năm trước.

Do đó, các địa phương, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối cần lưu ý việc chuẩn bị nguồn hàng, kết nối chuỗi cung ứng một cách đều đặn, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với gas, bánh kẹo, thực phẩm, thịt heo cũng là mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm bởi từ nguyên liệu này, người Việt có thể chế biến nhiều món ăn cổ truyền trong dịp Tết Nguyên đán.

Hiện, giá heo hơi đang dao động ở mức 43.000 – 46.000 đồng/kg, tăng 15 – 20% so với thời điểm giá chạm đáy vào giữa tháng 10.

Với mức giá này, các doanh nghiệp chăn nuôi theo chuỗi đã hòa vốn hoặc lãi nhẹ, còn chăn nuôi nông hộ không chủ động về con giống, thức ăn vẫn lỗ.

Chia sẻ với người viết, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết hiện thu nhập của người lao động vẫn thấp, đang ở giai đoạn phục hồi nên sức tiêu thụ chưa tăng.

Song, đến dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt heo sẽ tăng nhưng không bằng các năm trước.

Với chiến lược thích ứng với dịch COVID-19 của Chính phủ, việc giãn cách xã hội diện rộng như trước đây sẽ không diễn ra, thay vào đó khoanh vùng, cách ly trong phạm vi nhỏ.

Do đó, việc sản xuất lưu thông cơ bản vẫn thuận lợi và không để xảy ra tình trạng ứ đọng 1,5 – 2 triệu con heo quá lứa như thời điểm tháng 8 - 10.

Giá heo hơi sẽ tăng lên mức 60.000 đồng/kg theo đà của hàng hóa vào dịp Tết Nguyên đán - Ảnh 2.

Giá heo hơi, thịt heo sẽ chỉ tăng nhẹ và không có đột biến lớn trong dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: VOV)

"Tổng đàn heo của cả nước vẫn duy trì ở mức 28 triệu con. Do đó, giá heo hơi dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng nhưng chỉ dao động ở mức 55.000 – 60.000 đồng/kg, mức giá hài hòa giữa 3 khâu sản xuất – lưu thông – tiêu dùng.

Sẽ rất khó có đột biến giá xảy ra bởi 16 doanh nghiệp chuẩn bị sẵn nguồn hàng cho dịp Tết. Dù tổng đàn heo của doanh nghiệp chăn nuôi chỉ chiếm 23 - 24%, chưa đủ điều hành thị trường nhưng cũng giúp cân bằng thị trường", ông Trọng nói.

Như vậy, giá heo hơi sẽ tăng nhưng không có biến động lớn. Dù giá heo vẫn "dậm chân" ở mức thấp nhưng giá thịt heo chưa giảm tương xứng.

Cụ thể, giá thịt heo ở chợ dân sinh đang dao động ở mức 80.000 - 110.000 đồng/kg tùy loại trong khi giá thịt trong siêu thị vẫn duy trì ở mức 130.000 – 190.000 đồng/kg. 

Như vậy, vẫn có chênh lệch lớn giữa giá heo hơi và giá thịt heo, giá thịt heo ở chợ dân sinh và siêu thị.

Chuyên gia này cho rằng lượng thịt heo tiêu thụ trong siêu thụ chỉ chiếm tỷ trọng khá nhỏ tổng cung, giá thịt ở siêu thị vẫn ở mức cao vì mặt hàng này chỉ có 1-2 nhà cung cấp độc quyền, giảm sức cạnh tranh.

Trong khi, thịt heo ở chợ truyền thống vẫn thu hút người tiêu dùng hơn vì giá rẻ và phục vụ thói quen tiêu dùng thịt nóng của người Việt. 

Do đó, các siêu thị cần xem xét giảm giá sản phẩm để tăng khả năng phủ sóng trên thị trường. Và siêu thị muốn giảm giá sản phẩm cần đa dạng các nhà cung cấp thay vì chỉ có vài ông lớn như hiện nay.

Ông Phú dự báo mức tiêu thụ thịt heo của người dân năm nay sẽ giảm khoảng 30% so với thời điểm 2019. 

Do đó, chuyên gia này cho rằng trong cuộc đua giành người tiêu dùng, cánh cửa siêu thị cần mở rộng cho hàng hóa và các nhà cung cấp, điều này vừa giúp siêu thị gia tăng lợi nhuận, uy tín, vừa giảm áp lực giá cả cho người tiêu dùng trong bối cảnh bão giá hàng hóa.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/gia-heo-hoi-dip-tet-se-khong-tang-qua-manh-toi-da-dat-60000-dong-kg-20211116181738129.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/