Elon Musk có thể thay đổi cách thế giới dùng Internet

Tỉ phu Bill Gate và tập đoàn Motorola từng thất bại trong nỗ lực phổ biến Internet vệ tinh, song có lẽ tỉ phú Elon Musk sẽ tạo ra một kết cục khác.

Gần đây, SpaceX, đế chế công nghệ vũ trụ của tỉ phú Elon Musk, đã thử nghiệm thành công hệ thống Starlink, chòm sao vệ tinh mà công ty lắp ráp để cung cấp Internet vệ tinh. SpaceX không phải là doanh nghiệp duy nhất thực hiện các dự án Internet vệ tinh.

Các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này, thậm chí họ còn coi Internet vệ tinh là một loại cơ sở hạ tầng mới nhằm mục đích kêu gọi sự hỗ trợ từ chính phủ.

Internet vệ tinh không phải là khái niệm mới, vì người ta băt đầu nghiên cứu nó vào những năm 90. Những địa điểm tiềm năng cho công nghệ này là các vùng xa xôi và hẻo lánh trên địa cầu, vì địa thế khó khăn ở những nơi đó khiến việc nối các đường truyền hay cáp quang đến đó trở nên gian nan.

Giá khá cao và đường truyền tương đối chậm là hai đặc trưng của Internet vệ tinh trươc đây. Tuy nhiên, với những nỗ lực của SpaceX, nhiều khả năng khách hàng sẽ có cơ hội sử dụng dịch vụ với mức giá rẻ hơn đáng kể.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hệ thống Starlink của SpaceX với các hệ thống cũ là vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (vệ tinh LEO). Trong khi vệ tinh Internet trước kia hoạt động ở quỹ đạo 35.000 km, các vệ tinh LEO có thể hoạt động ở độ cao trong khoảng 300 - 1.900 km so với bề mặt hành tih. Độ cao hoạt động thấp hơn đồng nghĩa độ trễ cũng sẽ giảm rất nhiều.

Cách loài người dùng Internet có thể khác đi vì Elon Musk - Ảnh 1.

Hai tỉ phú Bill Gates và Craig McCaw (ông trùm viễn thông) thành lập công ty cung cấp Internet vệ tinh vào năm 1990. Đó là Teledesic, công ty có trụ sở tại Mỹ. Hai tỉ phú muốn cung câp dịch vụ Internet vệ tinh LEO. 

Song hành trình kinh doanh của Teledesic không thuận lợi trong những năm đầu thế kỉ 21. Họ mới chỉ phóng một vệ tinh thử nghiệm rồi ngừng hoạt động vào năm 2002. 

Những năm đầu thế kỉ 21, Motorola công bố thương hiệu điện thoại Iridium có tính năng bắt sóng và gọi qua vệ tinh với giá khoảng 3.000 USD. Vì thị trường không đón nhận, Motorola ngừng bán Iridium vào năm 1999. 

Mặc dù thất bại, Iridium đã chỉ ra cho các nhà nghiên cứu cũng như các công ty chuyên về dịch vụ Internet vệ tinh nhiều điều thú vị trong việc phát triển Internet vệ tinh.

Một báo cáo từ Deloitte đánh giá chi phí để lắp đặt một trạm phóng vệ tinh hiện nay tương đối hợp lý so với thực trạng của nền kinh tế toàn cầu.

“Chi phí đưa vệ tinh lên vũ trụ, tính theo 1 Gbps, hiện nay thấp hơn 100 lần so với 15-20 năm trước”, Blaine Curcio, nhà sáng lập quỹ Orbital Gateway Consulting, giải thich.

Ngày nay, nhu cầu về dịch vụ Internet tốc độ cao đã tăng. Hàng triệu người xem video và chơi các trò chơi trực tuyến mỗi ngày, hàng chục dịch vụ đã chuyển hình thức sang làm việc trực tuyến. Vì vậy, người dùng luôn cần một đường truyền Internet ổn định. Do đó, việc Internet vệ tinh có giá cả hợp lí sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh với các dịch vụ Internet mặt đất.

Curcio nhận định vài công ty lớn như Amazon hoàn toàn có thể tiếp Internet vệ tinh. Ngoài ra, sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự đi lên của loại hình viễn thông đầy tiềm năng này.

"Đầu những năm 2000, thế giới vẫn còn rất lạc quan với những góc nhìn ngây thơ. Giờ đây, tôi nghĩ một mạng lưới trị giá 10 tỉ USD phát Internet trên bầu trời sẽ rất giá trị đứng dưới góc nhìn của Mỹ hoặc Trung Quốc, trước những căng thẳng hiện nay", ông Curcio bình  luận.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/elon-musk-co-the-thay-doi-cach-the-gioi-dung-internet-20200630193425397.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/