Đóng cửa Shopee - Sea chính thức dừng bước tại thị trường tỷ dân

Với dân số đông và mức độ thâm nhập thương mại điện tử còn thấp, Ấn Độ từng được xem là một thị trường trọng điểm của Shopee.

Sea Ltd đang đóng hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) - Shopee - chính ở Ấn Độ chỉ vài tháng sau khi ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Phải dừng bước tại một trong những thị trường nước ngoài hứa hẹn nhất, lý do mà Sea đưa ra là “các yếu tố bất định trên thị trường”, theo Bloomberg.

Như vậy, Sea đang rút chân khỏi một trong những thị trường trực tuyến và di động có tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới trong bối cảnh Ấn Độ ngày càng có quan điểm khắc nghiệt với các công ty Trung Quốc. Mặc dù là một công ty Singapore, Tencent là cổ đông lớn của Sea.

Trước đó vài tuần, Ấn Độ cũng ra quyết định cấm tựa game ăn khách Free Fire của Garena (Sea) tại Ấn Độ dựa vào những quan ngại liên quan đến bảo mật do có liên quan với Trung Quốc.

 Giá trị vốn hoá của Sea lao dốc trong vài tháng trở lại đây. (Ảnh: Bloomberg).

Theo Bloomberg, Sea sẽ đóng cửa Shopee Ấn Độ từ ngày 29/3 tới tuy nhiên sẽ tiếp tục xử lý các đơn hàng được đặt trước thời điểm này đồng thời hỗ trợ các nhà bán hàng địa phương trong quá trình chuyển đổi. Shopee cho biết mảng kinh doanh quốc tế tại các thị trường khác của nó không bị ảnh hưởng.

Việc đóng cửa Shopee Ấn Độ là một cú sốc mới đối với Sea. Công ty này đã để mất 2/3 giá trị vốn hoá kể từ đỉnh cao ghi nhận hồi tháng 10 năm ngoái. Trước đó, sau khi chính phủ Ấn Độ “để ý” đến mảng game của Sea (Garena), nhiều nhà đầu tư lo lắng rằng Shopee cũng có thể sẽ phải chịu số phận tương tự. Ấn Độ là thị trường tiềm năng với dân số lên tới 1,3 tỷ người.

“Ấn Độ có thể cho thấy mình là một thị trường rắc rối một cách không đáng vì chính sách không thể đoán định”, Angus Mackintosh, người sáng lập CrossASEAN Research, chia sẻ. Dù vậy, mảng kinh doanh của Shopee ở Ấn Độ vẫn có những bước tăng trưởng ấn tượng. Tháng này, Shopee Ấn Độ có 12 triệu người dùng so với con số 1 triệu người dùng hồi tháng 10 năm ngoái.

Sea nhận mạnh việc rời thị trường Ấn Độ là do “những bất định trên thị trường toàn cầu” thay vì lý do chính trị. Sea thực hiện IPO vào năm 2017 và nhanh chóng trở thành công ty giá trị nhất Đông Nam Á do có tiềm năng mở rộng nhiều lĩnh vực khác nhau như game, TMĐT và dịch vụ tài chính ra ngoài thị trường “sân nhà”.

Hồi tháng 2, việc Free Fire bị Ấn Độ “cấm cửa” cho thấy những thách thức mới đến từ căng thẳng địa chính trị, bên cạnh đó là những áp lực từ cạnh tranh với các đối thủ như Lazada (Alibaba) tại Đông Nam Á.

Ấn Độ cấm hàng trăm ứng dụng Trung Quốc trong 2 năm trở lại đây song việc mở rộng chính sách với Sea khiến ban quản trị và các nhà đầu tư của công ty này thực sự bất ngờ. Sea do ông Forrest Li sáng lập. Ông Li sinh ra ở Trung Quốc song hiện có quốc tịch Singapore. Shopee có khoảng 300 nhân sự và 20.000 nhà bán hàng địa phương ở Ấn Độ tính đến tháng 12 năm ngoái.

Nathan Naidu, một nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, nhận định việc rời Ấn Độ sẽ giúp Sea có thể chuyển nguồn lực nghiên cứu và marketing sang thị trường Mỹ Latinh. Ấn Độ chưa đóng góp nhiều cho doanh thu của Shopee, trong khi đó, thị trường Brazil đóng góp 4,4% tỷ trọng doanh thu Shopee trong quý IV/2021.

Đầu tháng này, Sea nói Shopee sẽ tập trung ở Đông Nam Á, Đài Loan và Brazil. Trước đó, Shopee cũng tuyên bố rời Pháp chỉ sau vài tháng hoạt động.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/dong-cua-shopee-sea-chinh-thuc-dung-buoc-tai-thi-truong-ty-dan-202232821351379.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/