Doanh thu bán bảo hiểm qua ngân hàng của MIC tăng 57% trong 9 tháng đầu năm

Theo BVSC, kênh bancassurance đang chiếm thị phần ổn định trong tổng doanh thu của MIC, doanh thu từ mảng này ghi nhận tăng trưởng 57% trong 9 tháng đầu năm. Trong 5 năm tới, MIC xác định bảo hiểm sức khỏe sẽ là động lực tăng trưởng chính.

Doanh thu bancassurance tăng 57% trong 9 tháng

Báo cáo cập nhật Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC - Mã: MIG) của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá MIC là một trong số ít những doanh nghiệp bảo hiểm khai thác đa dạng các kênh phân phối.

Trong đó, kênh bancassurance ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao trong 9 tháng đầu năm, tăng 57% so với cùng kỳ mang về 863 tỷ đồng, chiếm tỷ trong 27,6% trong tổng doanh thu. Đây là một trong những nền tảng quan trọng để MIC hoàn thành mục tiêu gia nhập Top 4 doanh nghiệp có thị phần phi nhân thọ lớn nhất Việt Nam trong năm 2022 và Top 3 trong giai đoạn 2022-2026. 

Tuy chỉ mới bắt đầu triển khai trong năm 2019, nhưng đến hết 9 tháng đầu năm nay, doanh thu từ kênh số đã tăng mạnh đạt 1.241 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ năm trước, chiếm 33,9% tổng doanh thu phí gốc (tỷ trọng trong các năm 2020 và 2021 chỉ ở mức 16% và 14%).

Trong năm 2022, MIC cũng đã thành lập công ty Bảo hiểm số MIC với kỳ vọng gia tăng tỷ lệ đóng góp từ kênh kênh số lên 50% tổng doanh thu phí trong năm 2026.

 

BVSC cho biết theo kế hoạch của MIC, bảo hiểm sức khỏe sẽ là động lực tăng trưởng chính trong 5 năm tới. 

Điều này cho thấy chiến lược chuyển hướng vào các sản phẩm bán lẻ, trong đó tập trung đẩy mạnh hơn nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe, giúp tỷ trọng mảng này tăng mạnh từ 9% trong năm 2017 lên 38,4% trong 9 tháng năm 2022.

Trong 9 tháng đầu năm,đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng doanh thu phí trong quý III/2022 là nghiệp vụ bảo hiểm con người và bảo hiểm xe cơ giới, đạt lần lượt 411 tỷ đồng (tăng 62,7% so với cùng kỳ năm trước) và 342 tỷ đồng (tăng 48,1% so với cùng kỳ năm trước), chiếm 69,8% tổng doanh thu (tăng mạnh từ mức 57,2% trong năm 2019).

 

Hưởng lợi từ lãi suất tăng nhưng có độ trễ

Tuy tỷ suất sinh lời thấp, nhưng hoạt động tài chính vẫn là nguồn lợi nhuận chính dẫn dắt tăng trưởng. BVSC dự phóng doanh thu phí gốc sẽ tăng mạnh nhờ tiếp tục đẩy mạnh khai thác sản phẩm bán lẻ, đặc biệt là các sản phẩm qua kênh online và bancas, với tốc độ trung bình khoảng 15 - 20%/năm. Các nghiệp vụ khác sẽ duy trì tốc độ trung bình 10%/năm.

Tuy nhiên, chi phí hoạt động vẫn sẽ cao trong giai đoạn đầu tư công nghệ ban đầu, nhưng sẽ giảm dần sau khi hệ thống ổn định hơn.

Tính chung 9 tháng đầu năm, lợi nhuận tài chính đạt 149 tỷ đồng (giảm 2,4% so với cùng kỳ) do thị trường chứng khoán gặp nhiều khó khăn, đóng góp 87,4% lợi nhuận trước thuế.

Với hơn 52% danh mục là tiền gửi, MIC vẫn sẽ được hưởng lợi đáng kể từ xu hướng tăng mạnh lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên tác động sẽ có độ trễ từ 6-12 tháng trước khi toàn bộ danh mục tiền gửi được phản ánh

Tính đến 9 tháng đầu năm 2022, tỷ trọng tiền gửi và trái phiếu của MIC đã giảm xuống còn 67% từ mức 72% trong quý II/2022, là mức rất thấp nếu so với trung bình ngành.

Theo BVSC, nguyên nhân là trong giai đoạn trước đây, thị trường tài chính – chứng khoán trải qua nhiều biến động mạnh, lãi suất tiền gửi giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm nên công ty đã thanh lý các khoản đầu tư cổ phiếu và cơ cấu một phần tiền sang trái phiếu và ủy thác đầu tư được quản lý bởi Công ty Quản lý Quỹ đầu tư MB (MB Capital) với kỳ vọng đạt được mức sinh lợi tốt hơn.

Tuy vậy, thực tế cho thấy lợi nhuận kỳ vọng mang lại không cao nếu so với trung bình ngành, khiến tỷ suất đầu tư của MIC không tương xứng với mức độ rủi ro của các khoản đầu tư.

 

Trích lập dự phòng cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây

Do tập trung khai thác các nghiệp vụ bán lẻ có đặc điểm là rủi ro lớn nên tỷ lệ bồi thường của MIC luôn duy trì ở mức tương đối cao. Trước lo ngại yêu cầu bồi thường tăng mạnh khi các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra bình thường sau dịch, từ đầu năm 2022 công ty đã tăng trích lập các khoản dự phòng bồi thường khiến tỷ lệ này tăng lên 35% trong 9 tháng đầu năm, cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Ngoài ra, so với các doanh nghiệp khác, tỷ lệ kết hợp của MIC cũng ở mức khá cao. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chiến lược phát triển nhanh, tích cực mở rộng thị phần, cùng với mức độ rủi ro cao hơn, khiến cho các chi phí liên quan đến marketing, bán hàng, đại lý,.. tăng cao hơn so với các doanh nghiệp khác; đồng thời các khoản dự phòng nghiệp vụ cũng tăng theo mức độ rủi ro.

Vì vậy, BVSC cho rằng với kế hoạch đẩy mạnh doanh thu kênh số, kết hợp công nghệ bồi thường online và số hóa quy trình hoạt động, tăng trưởng doanh thu trong thời gian tới cũng có thể đi kèm với việc quản lý chi phí hiệu quả hơn, qua đó giúp giảm tỷ lệ kết hợp về mức trung bình 95% trong năm 2026.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/doanh-thu-ban-bao-hiem-qua-ngan-hang-cua-mic-tang-57-trong-9-thang-dau-nam-202212616555343.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/