Doanh số bán iPhone tại Việt Nam tăng cao bất chấp thị trường smartphone đang đi xuống

Trong khi doanh số các đối thủ như Samsung, Xiaomi, Vivo, Oppo,... đều chứng kiến mức tăng nhẹ hoặc thậm chí là giảm xuống, thì số lượng iPhone bán ra tại thị trường Việt Nam lại tăng cao trong quý II.

Mới đây, trang theo dõi thông tin thị trường Counterpoint Research đã công bố báo cáo về thị trường smartphone Việt trong quý II. Theo đó, doanh số bán hàng gần như không đổi so với cùng kỳ năm trước, chỉ ghi nhận mức giảm 1% xuống còn 3,2 triệu chiếc.

Các con số này phản ánh sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam, với áp lực lạm phát ở mức vừa phải cũng như chi tiêu của người dùng tăng lên khi đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát.

Việc tăng cường xuất khẩu trong bối cảnh xảy ra xung đột địa chính trị ở nhiều nơi trên thế giới cũng như các đợt phong tỏa tại Trung Quốc cũng giúp ích nhiều cho nền kinh tế đất nước. Các sản phẩm mới ra mắt, cùng với sự ưa chuộng của khách hàng đối với những dòng máy thuộc phân khúc cao cấp, đóng vai trò quan trọng trong các lô hàng smartphone bán ra thị trường trong quý II.

Trong kỳ, ngân sách cho các dòng smartphone thuộc nhiều phân khúc của người dùng được giữ ở mức vừa phải. Doanh số bán smartphone thuộc phân khúc cao cấp đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng lớn cùng với các loại máy hỗ trợ chơi game.

Tăng trưởng của gã khổng lồ Samsung tại Việt Nam trong quý II gần như không đổi, ở mức 3% so với cùng kỳ năm trước do hãng này đang phải vật lộn với hàng tồn kho và phải cắt giảm sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam.

Tăng trưởng doanh số qua từng quý của các nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Việt Nam. (Ảnh: Counterpoint Research).

Trong quý II, Samsung tung ra các thiết bị tầm thấp đến trung cấp thuộc dòng A và M, giúp thương hiệu này duy trì thị phần. Các mẫu S series cao cấp của hãng nằm trong số những sản phẩm bán chạy nhất trong danh mục cao cấp trong quý.

Trong khi đó, OPPO là công ty Trung Quốc duy nhất đạt mức tăng trưởng dương tại thị trường Việt Nam khi doanh số tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ các mẫu máy tầm trung mới ra mắt có doanh thu tốt trên thị trường. Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc khác như Xiaomi, Vivo và Realme đã chứng kiến ​​sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước do những hãng này phải vật lộn với vấn đề hàng tồn kho tăng lên.

Trái với những đơn vị trên, gã khổng lồ Apple đã chứng kiến doanh số bán smartphone trong quý II tăng 115% so với cùng kỳ năm trước, qua đó trở thành nhà sản xuất có mức tăng trưởng lớn nhất tại thị trường Việt Nam.

Điều này xảy ra nhờ vào việc người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng các dòng điện thoại thông minh cao cấp hơn. Apple cũng đang tăng cường mở rộng cửa hàng tại Việt Nam thông qua các nhà phân phối chính thức, điều này đang giúp thương hiệu này mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng.

Thị trường dự kiến phục hồi trong quý IV

Thị trường điện thoại thông minh của Việt Nam bị chi phối bởi các kênh ngoại tuyến. Do đó, các OEM (Original Equipment Manufacturer - Nhà sản xuất thiết bị gốc) đang mở thêm nhiều cửa hàng bán lẻ trên khắp cả nước. Các nhà phân phối lớn của Việt Nam đang mở các cửa hàng đơn lẻ của các thương hiệu lớn, vốn đang dẫn đầu phần lớn doanh số bán hàng, trong đó Samsung và Apple là hai đơn vị chiếm số đông.

Chuyên gia phân tích Akash Jatwala cho biết: “Nhóm sản phẩm thuộc dòng cao cấp (có giá lớn hơn 400 USD) đã tăng khoảng 75% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào dòng iPhone 11, iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy S. Người dân Việt Nam đam mê điện thoại thông minh cao cấp. Bên cạnh đó, Apple gần đây liên tục giảm giá các mẫu iPhone cũ tại Việt Nam, khiến chúng nằm trong top rẻ nhất thế giới. Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường lớn của Apple tại Đông Nam Á”.

Tăng trưởng doanh số các dòng smartphone cao cấp tại Việt Nam giai đoạn quý II/2021 - quý II/2022. (Ảnh: Counterpoint Research).

Về phía sản xuất điện thoại thông minh, các hoạt động đang gia tăng và các OEM đang tăng cường đầu tư vào thị trường Việt Nam. Xiaomi đã bắt đầu sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam với sự hợp tác của DBG Technology. Samsung, công ty sản xuất phần lớn điện thoại thông minh tại Việt Nam, có kế hoạch tăng cường đầu tư vào nước ta cũng như để mở rộng chuỗi cung ứng.

Trong nửa cuối năm 2022, các chuyên gia Counterpoint Research đặt ra mức kỳ vọng vừa phải đối với thị trường điện thoại thông minh Việt Nam. “Chúng tôi kỳ vọng quý cuối cùng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng doanh số. Hiện tại, Việt Nam đang thoát khỏi các vấn đề vĩ mô lớn và không chịu nhiều áp lực từ lạm phát, ngay cả khi các hoạt động sản xuất đang gia tăng.

Nhưng trong nửa cuối năm, nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề vĩ mô ở một mức độ nào đó. Các hoạt động sản xuất có thể cảm thấy tác động của việc tăng giá nguyên vật liệu do áp lực lạm phát toàn cầu, khiến ưu tiên của người tiêu dùng chuyển sang các mặt hàng thiết yếu khác. Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu nội địa sẽ phục hồi trong quý IV do Apple ra mắt các mẫu iPhone mới và cận Tết”, theo Counterpoint Research.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/doanh-so-ban-iphone-tai-viet-nam-tang-cao-bat-chap-thi-truong-smartphone-dang-di-xuong-20228242046481.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/