Lao động nữ làm việc tại Công ty Cổ phần Gò Đàng (Khu công nghiệp Mỹ Tho). Ảnh: Minh Trí - TTXVN
Cú hích năm 2025 cho thấy cơ hội đang ngày càng rộng mở cho hợp tác thủy sản giữa Việt Nam và Singapore, góp phần làm sâu sắc hơn nội hàm mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, năm 2024 lần đầu tiên Việt Nam từ vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 6 của Singapore vươn lên vị trí thứ 5. Trong quý I/2025, thủy sản Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng và vươn lên vị trí thứ 4.
Tổng cộng 9 tháng đầu năm, Việt Nam vươn lên và duy trì vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 vào Singapore. Điều này cho thấy vị thế quan trọng của thủy sản Việt Nam tại Singapore khi thị hiếu tiêu dùng tại thị trường nội địa Singapore cũng như thương hiệu sản phẩm quốc gia và chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được khẳng định.
Ông Kenneth Chia - Chủ tịch Hiệp hội thủy sản Singapore - cho biết thương mại giữa Việt Nam và Singapore đã tăng trưởng vững chắc trong hơn 20 năm qua. Nhiều công ty Singapore coi Việt Nam là nguồn nhập khẩu thủy sản. Có nhiều công ty đã bố trí nhân sự tại Việt Nam để thu mua thủy sản, do đó mối quan hệ và niềm tin giữa hai bên rất mạnh mẽ. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi đã sử dụng và tin tưởng sản phẩm của Việt Nam. Nhiều công ty Việt Nam đã đáp ứng rất tốt yêu cầu của chúng tôi”.
Singapore gần như không có nền nông nghiệp và khoảng 90% nhu cầu thực phẩm phải nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi đó, Singapore có thu nhập bình quân đầu người rất cao, do đó nhu cầu về thực phẩm chất lượng tốt là rất lớn.
Bên cạnh đó, quy mô dân số nhỏ và sự đa dạng về cơ cấu dân số khiến Singapore trở thành thị trường lý tưởng cho việc thử nghiệm các sản phẩm mới trước khi tung ra thị trường toàn cầu. Do đó, có thể thấy cú hích tăng trưởng của ngành thủy sản Việt Nam tại thị trường Singapore là tổng hợp thành công của nhiều yếu tố: từ việc tận dụng tốt các FTAs, đến triển khai toàn diện các chính sách thúc đẩy xuất khẩu; sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng và sự năng động của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Vai trò cầu nối, thúc đẩy kết nối giao thương hai chiều của Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng vô cùng quan trọng.
Ông Cao Xuân Thắng - Tham tán Thương mại - nhấn mạnh Singapore là thị trường mở, Chính phủ Singapore có chính sách đa dạng hóa nguồn cung để đảm bảo an ninh lương thực. Vì vậy, để duy trì khả năng cạnh tranh, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần lưu ý một số điểm.
Một là, quản lý chất lượng sản phẩm tốt từ khâu nuôi trồng, chế biến, truy xuất nguồn gốc, nuôi trồng bền vững, cải tiến công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến, ổn định chất lượng và sản lượng sản phẩm.
Hai là, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để quản lý, giám sát chất lượng từ khâu con giống tới sản phẩm cuối, ứng dụng công nghệ thông tin thương mại điện tử và thanh toán nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh.
Ba là, tăng cường chuỗi giá trị, chuỗi liên kết, mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nâng cao vai trò của doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng, nâng cao năng lực lao động và nhận thức cộng đồng, xã hội và môi trường.
ASEAN là đối tác lớn của Việt Nam và là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa đi toàn cầu nên ASEAN đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh tận dụng các ưu đãi thuế quan nội khối, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thủy sản chế biến, sản phẩm giá trị gia tăng và tiêu dùng tiện lợi đang ngày càng tăng, cùng với quy mô dân số lớn.
Trong số các nước ASEAN, Singapore cũng là một địa bàn trung chuyển và là hub thương mại thủy sản toàn cầu, với các lợi thế về hệ thống logistics, cảng biển, kho bãi, hệ thống tài chính hàng đầu của khu vực. Do đó, việc tăng cường hợp tác thương mại với ASEAN nói chung và Singapore nói riêng có thể giúp Việt Nam duy trì ổn định tăng trưởng xuất khẩu.
Ông Kenneth Chia chia sẻ: “Chúng tôi nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam dễ dàng hơn so với nhiều nước khác. Đối với ngành thủy sản Singapore, nhiều công ty không có cơ sở chế biến nhưng chúng tôi có các nhà máy và văn phòng xuất khẩu ở nhiều nơi trên thế giới và Việt Nam là đối tác thương mại rất quan trọng, là nguồn cung ứng thủy sản ra thế giới. Việt Nam nên tập trung đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D), tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng phù hợp với các nhà hàng Singapore thì sẽ tốt cho thương mại của cả hai bên”.
Trên thực tế, nhiều mặt hàng thủy sản của Việt Nam rất được người tiêu dùng Singapore trông đợi. Anh Nguyễn Đình Thành, người có nhiều năm buôn bán thủy sản tại một khu chợ ở Singapore, cho biết: “Cửa hàng của em mỗi ngày nhập rất nhiều, rất đa dạng các mặt hàng thủy, hải sản. Nhu cầu của người Singapore dùng hải sản rất nhiều, yêu cầu cũng rất cao. Khách hàng của em ở đây vẫn tìm kiếm và hỏi về hàng thủy hải sản của Việt Nam. Em hy vọng sắp tới sẽ có thêm nhiều mặt hàng của Việt Nam sang đây để cửa hàng có thể đa dạng phong phú về chủng loại hơn nữa”.
Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã mở ra cơ hội tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực thủy sản. Điều quan trọng, Singapore không phải là thị trường tiêu thụ mục tiêu cuối cùng. Vì vậy, có thể coi đây là bệ phóng để sản phẩm thủy sản Việt Nam vươn tới các thị trường trong khu vực và thế giới.
Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cu-hich-tang-truong-cua-nganh-thuy-san-viet-nam-tai-singapore-2025122714758220.htm
In bài biếtBản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/