Cư dân Carina ‘kêu cứu’, CĐT chỉ giãn việc hỗ trợ 300.000 đồng/ngày đến 30/8

Công ty Hùng Thanh vừa thông báo sẽ tiếp tục hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân Carina, tuy nhiên việc hỗ trợ cũng chỉ kéo dài đến ngày 30/8/2018 và số tiền trong đợt hỗ trợ cuối này CĐT sẽ chỉ trả khi bàn giao căn hộ, trong khi đó hiện CĐT chưa đưa ra thời hạn bàn giao căn hộ cho người dân.

cu dan carina keu cuu cdt chi gian viec ho tro 300000 dongngay den 308 Chung cư Carina bao giờ được nghiệm thu?
cu dan carina keu cuu cdt chi gian viec ho tro 300000 dongngay den 308 Khởi tố Trưởng ban Quản lý Chung cư Carina

Công ty Hùng Thanh chỉ hỗ trợ chỗ ở cho người dân đến 30/8

Mới đây, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ sản xuất Hùng Thanh (công ty con của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy – mã: NBB), Chủ đầu tư (CĐT) chung cư Carina (quận 8, TP HCM) vừa có văn bản thông báo chính thức về việc sẽ tiếp tục hỗ trợ chi phí chỗ ở cho cư dân chung cư Carina đến ngày 30/8/2018.

Văn bản cho biết, hiện tại, công ty Hùng Thanh đang tạm dừng việc hỗ trợ 300.000 đồng/ngày/hộ cho cư dân chung cư Carina với các lý do đã nêu trong thông báo ngày 3/8 về việc dừng hỗ trợ chi phí chỗ ở cho các cư dân chung cư Carina. Tuy nhiên, công ty sẽ tiếp tục thực hiện việc hỗ trợ này đến ngày 30/8, khoản tiền hỗ trợ trong thời gian tạm dừng sẽ vẫn được tính.

“Tuy nhiên, vì thời điểm hiện tại Công ty Hùng Thanh đang tập trung nhân lực, vật lực cho việc hoàn tất các công tác sửa chữa tòa nhà Carina Plaza nên thời gian phát khoản tiền hỗ trợ nêu trên sẽ lùi lại đến sau khi hoàn thành việc nghiệm thu công trình và cư dân trở về sinh sống”, thông báo nêu.

cu dan carina keu cuu cdt chi gian viec ho tro 300000 dongngay den 308
cu dan carina keu cuu cdt chi gian viec ho tro 300000 dongngay den 308
Thông báo mới nhất của Công ty Hùng Thanh.

Liên quan đến các trường hợp được hỗ trợ chỗ ở tại tòa nhà City Gate Tower (ở đối diện chung cư Carina và cũng do Công ty Năm Bảy Bảy làm CĐT) sau vụ cháy, Hùng Thanh cho rằng một số hộ dân được sắp xếp chỗ ở tại đây nhưng vẫn nhận tiền hỗ trợ chỗ ở 300.000 đồng/ngày/hộ. Vì vậy, CĐT sẽ tiến hành thu hồi số tiền hỗ trợ thuê căn hộ ngay sau khi các hộ này trở lại sinh sống tại chung cư Carina.

Về công tác sửa chữa, cải tạo chung cư Carina, nội dung văn bản cho hay: “Tính đến thời điểm hiện tại, công tác sửa chữa, cải tạo chung cư Carina Plaza đã cơ bản hoàn thiện. Công ty Hùng Thanh đang tiến hành hỗ trợ sửa chữa các căn hộ shop tại tầng 1 bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ cháy để sớm đưa vào hoạt động. Ngày 20 và 21/8/2018, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu công trình sửa chữa, cảo tạo chung cư Carina (cả ba block) và sẽ sớm có báo cáo hoàn thành công trình khi được cấp phép PCCC”.

Mặc dù trước đó người dân nhiều lần nghe có thông tin block sẽ hoàn thành việc nghiệm thu PCCC từ những ngày cuối tháng 8, tuy nhiên trong văn bản này, CĐT lại cho biết đã mời Sở Cảnh sát PCCC TP HCM tiến hành nghiệm thu và nhận được phiếu hẹn giải quyết hồ sơ vào ngày 4/9 tới.

CĐT thông tin, từ thời điểm xảy ra cháy, với sự hỗ trợ từ công ty mẹ là NBB, Hùng Thanh đã tập trung toàn lực cho việc khắc phục hậu quả: đã thăm hỏi người tử nạn, bị thương, chi viện phí, chỗ ở cho cư dân, tạm ứng đền bù thiệt hại các xe bị hư hỏng, cháy rụi tại tầng hầm xe, sửa chữa, cải tạo chung cư… Tổng chi phí cho các khoản trên hiện nay đã lên đến khoảng 80 tỷ đồng (trong đó riêng tiền hỗ trợ chỗ ở là hơn 30 tỷ đồng).

Căn cứ theo các hợp đồng giữa Hùng Thanh và Công ty Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (Sejco) cũng như việc cơ quan công an cảnh sát điều tra đã có lệnh khởi tố Trưởng ban quản lý cao ốc Carina Plaza, thì cả Sejco và Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Giang Khang – đơn vị do Sejco thuê để bảo vệ cho tòa nhà – đều có trách nhiệm với các hậu quả của vụ cháy ngày 23/3/2018, văn bản của CĐT nhận định.

Công ty Hùng Thanh đã nhiều lần họp bàn với Sejco và công ty bảo vệ Gia Khang và kêu gọi cùng phối hợp, chia sẻ trong công tác khắc phục hậu quả nhưng không nhận được bất cứ sự hợp tác nào…

Cư dân vẫn chưa biết ngày về

Trao đổi với PV, chị Thiện, cư dân sống tại block A cho biết, cư dân đang hội ý để tìm hướng giải quyết sau thông báo mới này của CĐT. Phần lớn người dân không đồng tình với cách giải quyết như thông báo đã nêu.

Một số người dân có ý kiến tiếp tục gửi đơn cầu cứu lên Thủ tướng Chính phủ; trực tiếp đến Văn phòng UBND quận 8 xin gặp Phó ủy ban Lê Quang Đài (người trước đó thông tin với truyền thông về việc CĐT Carina sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân) nhờ hỗ trợ; thậm chí nếu CĐT vẫn không chịu lắng nghe, đối thoại và tiếp thu ý kiến của cư dân thì dân phải treo băng rôn để kêu gọi dư luận và truyền thông giúp đỡ…

Chị Thiện cho rằng: “Hỗ trợ chi phí thuê nhà đến ngày 30/8 thì cũng không khác đến ngày 10/8 là bao. Văn bản này CĐT chỉ nói mời cơ quan chức năng đến nghiệm thu PCCC ở block C vào ngày 4/9 thôi chứ không có kế hoạch gì đối với hai block A và block B. CĐT nói chỉ trả phần chi phí hỗ trợ trong thời gian từ ngày 10 – 30/8 khi bàn giao căn hộ, nhưng những hộ sống ở hai block này như chúng tôi vậy là vẫn chưa biết được ngày về của mình. Sau ngày 30/8 đến khi được bàn giao căn hộ (chưa biết ngày nào) thì người dân lấy ở đâu ra?”.

cu dan carina keu cuu cdt chi gian viec ho tro 300000 dongngay den 308
Một số hộ dân phải chấp nhận dọn về sinh sống tại hai block A và block B dù việc sửa chữa công trình vẫn còn ngổn ngang, nguyên nhân là vì họ không đủ điều kiện để đi thuê nhà kéo dài. (Ảnh: Hiếu Quân)

Theo phản ánh của cư dân, hiện tại hành lang của hai block A và block B vẫn ngổn ngang kể từ sau vụ cháy, điện nước hôm có hôm mất, thang máy cư dân vẫn chưa sử dụng được, cư dân phải dùng tạm thang máy chở hàng và phải có bảo vệ đi kèm bấm thang máy mỗi lần đi lên xuống… Dù vậy, một số hộ dân vẫn chấp nhận dọn về sinh sống tại đây vì họ không đủ điều kiện để đi thuê nhà kéo dài.

“Tại block A của tôi có 1, 2 hộ chấp nhận dọn về ở, nếu xảy ra sự cố họ phải tự chịu. Phía dưới chân tòa nhà cũng đang đào vỉa hè, vật liệu xây dựng ngổn ngang, chỗ gửi xe cũng không có, cư dân về nhà đành quăng đại xe ở bất cứ đâu. Trước đó, thời điểm mới xảy ra vụ cháy, CĐT đưa cư dân qua ở tạm bên City Gate mà dồn 2 – 3 hộ vào chung một căn (mỗi căn hộ phải chứa đến 10 – 20 người). Hiện nay, một số gia đình được CĐT sắp xếp ở đây nhưng vẫn phải dồn hai hộ vào một căn hộ, còn muốn ở riêng thì người dân phải tự thuê… Văn bản này ép cư dân đến đường cùng luôn, khi mà người ta chưa ổn định tinh thần sau vụ cháy thì CĐT đã đòi truy thu tiền hỗ trợ”, chị Thiện bức xúc.

UBND TP HCM cũng vừa giao UBND các quận liên quan giải quyết vụ việc qua bài viết “Cư dân Carina viết đơn cầu cứu lãnh đạo TP HCM” đăng trên Báo Pháp luật, số ra ngày 13/8/2018.

Theo phản ánh của báo chí thời điểm đó, khoảng 100 cư dân Carina Plaza đã ký vào lá đơn cầu cứu gửi tới Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo quận 8 sau khi nhận thông báo CĐT ngừng hỗ trợ cho mỗi hộ 300.000 đồng/ngày từ ngày 10/8.

Xem thêm

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/cu-dan-carina-keu-cuu-cdt-chi-gian-viec-ho-tro-300000-dongngay-den-308-77904.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/