Chiếc xe điện VinFast đầu tiên được sử dụng làm taxi tại Hà Nội: Chi phí có rẻ hơn xe xăng?

Mới đây, hình ảnh về một chiếc VinFast VF 34 chạy dịch vụ taxi tại Hà Nội đã khiến mọi người chú ý bởi đây là một chiếc xe điện.

Trong khi những mẫu xe điện như VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 chưa được mở bán chính thức tại Việt Nam, hãng xe Việt – VinFast vẫn có riêng một mẫu xe điện dành cho người dùng trong nước, đó là chiếc VF e34.

Được ra mắt vào cuối tháng 8/2021, đến thời điểm cuối năm, hãng xe Việt đã tiến hành giao những chiếc xe đầu tiên cho khách hàng. Theo công bố của VinFast, hiện đã có 125 chiếc VF e34 được giao tới tay người dùng.

Do số lượng vẫn còn ở mức thấp, kết hợp với việc xe điện chưa quá phổ biến tại Việt Nam, vì vậy nên rất hiếm để bắt gặp một chiếc xe điện VF e34 lăn bánh trên đường.

Xuất hiện chiếc taxi VinFast VF e34 đầu tiên tại Hà Nội, có giúp tài xế kiếm nhiều tiền hơn khi sử dụng xe xăng? - Ảnh 1.

Chiếc taxi VF e34 đầu tiên tại Việt Nam. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tuy nhiên, trên mạng xã hội mới đây đã xuất hiện một bài đăng khiến nhiều người chú ý về chiếc xe điện dành riêng cho người tiêu dùng trong nước này của VinFast. Cụ thể, một chủ tài khoản Facebook có tên Nguyễn Tuấn Hùng tại TP HCM đã chia sẻ về trải nghiệm chiếc xe điện VF e34 làm taxi trong một ngày. 

Theo anh Hùng tính toán, anh đã kiểm tra chạy một ngày tại Hà Nội GV Taxi hoàn toàn bằng VF e34 và thấy rằng xe điện VinFast đã giảm dung lương pin từ 98% xuống 7% sau quãng đường 205 km.

Về các khoản chi phí, anh Hùng cho biết, tổng quãn đường thực chở khách trong ngày là 127 km. Theo giá cước taxi hiện tại (rơi vào khoảng 11.500 đồng sau thuế), anh có thể kiếm được khoảng 1.450.000 đồng (chưa tính tiền tip).

Trong khi đó, chi phí sạc xe đầy bình hết khoảng 147.000 đồng (thuê pin tạm tính đầy đủ nên không hạn chế km), chi phí phải trả cho ứng dụng là 20% (tức khoảng 290.000 đồng). Như vậy, số tiền công một ngày anh có thể kiếm được rơi vào khoảng hơn 1 triệu đồng sau khi đã trừ đi chi phí sạc xe và chi phí trả cho ứng dụng (chưa tính chi phí thuê pin mỗi ngày).

Để dễ hình dung, anh Hùng đã so sánh cùng với quãng đường chạy dịch vụ taxi bằng xe xăng. Cụ thể, với quãng đường di chuyển 205 km, xe xăng cần đổ 16 lít với chi phí hơn 400.000 đồng. 

Như vậy, với cùng mức doanh thu kiếm được là 1.450.000 đồng (chưa tính tiền tip), chi phí trả cho ứng dụng là 20% (290.000 đồng), thì một lái xe taxi dùng xe xăng chỉ có thể kiếm được khoảng 760.000 đồng tiền công mỗi ngày, thấp hơn so với khi sử dụng xe điện. (Tất cả các khoản này chưa tính tiền phạt, hỏng hóc, tai nạn).

Bài đăng của anh Tuấn Hùng trong một cộng đồng xe điện trên Facebook ngay lập tức nhận được nhiều sự quan tâm. Nhiều ý kiến cho rằng trên thế giới, có không ít doanh nghiệp đã và đang sử dụng xe điện để chạy dịch vụ taxi. Vì vậy, nếu VF e34 được các doanh nghiệp đưa vào sử dụng để chạy dịch vụ cũng là điều hoàn toàn bình thường.

Thuộc phân khúc SUV cỡ C, VinFast VF e34 có kích thước các chiều dài x rộng x cao tương ứng là 4.300 x 1.768 x 1.613 mm, chiều dài cơ sở 2.610 mm. Xe được trang bị động cơ điện cho công suất tối đa 110 kW.

Cung cấp năng lượng cho xe là bộ pin Lithium-ion 42 kWh được đặt dưới sàn, giúp chống lật và tăng độ bám đường. Pin của VF e34 có khả năng chống nước đạt chuẩn IP67, có thể đi được khoảng 285 km trong một lần sạc đầy và có thể được điều chỉnh để đi được khoảng 300 km trong tương lai. Xe hỗ trợ sạc siêu nhanh trong khoảng 18 phút đi được khoảng 180 km.

Hiện xe điện VF e34 được bán với giá niêm yết từ 690 triệu đồng. Ngoài ra, VinFast cũng cung cấp gói tính năng nâng cao cho xe trị giá 60 triệu đồng, gồm: hỗ trợ người lái về an toàn, điều hướng - dẫn đường, cài đặt giới hạn địa lý và thời gian...

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/chiec-xe-dien-vinfast-dau-tien-duoc-su-dung-lam-taxi-tai-ha-noi-so-tien-kiem-duoc-gap-doi-xe-xang-vi-chi-phi-nuoi-xe-thap-2022022407322031.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/