Chạy GrabBike để mua ô tô Mercedes: Giấc mơ viển vông hay mục tiêu khả thi?

Một tài xế chia sẻ việc mua ô tô Mercedes sau 4 năm tích cóp chạy GrabBike. Tuy nhiên, để mua một xe như thế sau 4 năm, tài xế phải kiếm tối thiểu 1,7 triệu đồng mỗi ngày.

Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xôn xao vì chia sẻ của một tài xế GrabBike về việc mua ô tô sau khoảng thời gian chạy xe ôm công nghệ. Trong bài viết, tài xế này tiết lộ anh đã dành 4 năm để tích cóp và sở hữu chiếc Mercedes GLC 200.

"Các bạn chạy xe ôm công nghệ có ước mơ nhà lầu xe hơi cố gắng nhé, đừng nản chí rồi một ngày sẽ thành công thôi", vị tài xế viết.

Hiện tại, giá niêm yết của một chiếc Mercedes GLC 200 đời 2020 là 1.749 tỉ đồng. Tuy nhiên theo thông tin của một nhiều đại lí ô tô, "giá lăn bánh" của dòng xe này xấp xỉ 2 tỉ đồng.

Chạy GrabBike có thể mua ô tô được không? - Ảnh 1.

Sau 4 năm chạy GrabBike, tài xế này đã mua được xế hộp. Ảnh: Chụp màn hình.

Việc có thể "dành dụm" khoảng 2 tỉ đồng trong 4 năm chạy GrabBike hay không vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng đây là điều bất khả thi với một tài xế GrabBike.

Người tài xế không nói rõ số tiền mua xe hoàn toàn đến từ việc tích cóp trong quá trình chạy xe ôm công nghệ mà có thể đến từ một hay nhiều nguồn khác. Tuy nhiên, câu hỏi mà nhiều người đặt ra là nếu chỉ chạy GrabBike, liệu một tài xế có khả năng kiếm 2 tỉ đồng trong 4 năm nay không?

Trên nhóm cộng đồng tài xế, những bài viết chia sẻ việc kiếm hơn 1 triệu/ngày không hiếm. Tuy nhiên, duy trì mức thu nhập ấy trong thời gian dài không phải việc đơn giản.

Để kiếm 2 tỉ đồng trong 4 năm (tạm bỏ qua các chi phí sinh hoạt như ăn, ngủ, nghỉ...), tài xế phải kiếm trung bình 500 triệu đồng/năm hay 1,37 triệu đồng/ngày hoặc 41,7 triệu đồng/tháng.

Mức thu nhập 41,7 triệu đồng/tháng là một mức tương đối cao, và thậm chí là rất cao với một số bộ phận người dân. Giới truyền thông đã viết nhiều bài về việc các tài xế GrabBike  đạt mức thu nhập cao nhưng hầu như chưa xuất hiện phóng sự, tin bài nào phản ánh việc một tài xế kiếm đều đặn hơn 40 triệu/tháng trong thời gian dài.

Hơn nữa, với mức thu nhập trung bình 1,37 triệu đồng/ngày là thu nhập sau khi đã trừ chiết khấu cho Grab (20%) và một số khoản khác; muốn có được khoản thu nhập đó, tài xế sẽ phải thu từ khách số tiền khoảng 1,7 triệu đồng/ngày.

Hiện tại, Grab đang triển khai những chính sách khuyến khích thưởng cho các tài xế chạy nhiều trong ngày. Nhưng với mức trung bình như vậy, gần như ngày nào tài xế cũng phải thu về ít nhất 1 triệu đồng.

Chạy GrabBike có thể mua ô tô được không? - Ảnh 2.

Bảng cước phí cập nhật của Grab. Ảnh: Grab.

Cước phí của Grab hiện dao động ở mức 3.400 - 3.500 đồng/km, tương đương với việc tài xế phải chạy hơn 300 km một ngày. Đây là một con số không tưởng trong điều kiện phải đón/trả khách liên tục, đặc biệt là ở khu vực nội thành với điều kiện giao thông có thể ách tắc.

Ngoài ra, nếu lựa chọn chạy các cuốc ngắn (dưới 2km), cước phí sẽ cao hơn, 12.000 đồng cho 2 km đầu tiên. Tuy nhiên, để thu về 1 triệu, tài xế cũng phải chạy hơn 80 cuốc/ngày. Để chạy từng ấy cuốc, chắc chắn số giờ làm việc mỗi ngày sẽ rất lớn.

"Thu nhập của tài xế Grab thì vô cùng lắm, người chăm thì nhiều, người lười thì ít, đôi khi có những người kiếm rất nhiều tiền", anh Quý, một tài xế GrabBike cho biết.

Song, cũng theo anh Quý, việc ngày nào cũng đảm bảo thu nhập trên 1 triệu trong thời gian dài gần như là điều bất khả thi.

"Nếu chạy cuốc ngắn thì cái công đợi khách, trả khách cũng đã rất mất thời gian. Tôi cũng chạy 4 năm rồi và lần năng suất nhất cũng chưa đạt mốc 80 cuốc một ngày", anh Quý kết luận.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/chay-grabbike-de-mua-o-to-mercedes-giac-mo-vien-vong-hay-muc-tieu-kha-thi-20200504115957163.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/