[Chân dung startup] Nữ quản lý Mobifone khởi nghiệp sữa hạt ở tuổi gần 40: Trăn trở với nông nghiệp sạch và đầu ra cho nông dân

Từ bỏ vị trí cao với mức lương ổn định tại Mobifone, người phụ nữ sắp chạm tuổi 40 đã dấn thân khởi nghiệp với hành trang là niềm đam mê sản phẩm sữa hạt được làm từ những nguyên liệu đạt tiêu chuẩn organic.

 

Ở cái tuổi chạm tứ tuần, chị Phạm Thị Kim Dung có thể an phận làm một người mẹ, một người vợ, một người quản lý mẫu mực nhưng khao khát được sống trọn vẹn hết cuộc đời ngắn ngủi này đã thúc đẩy chị bước đi, bỏ lại những cấm đoán, phản đối.

Hành trình khởi nghiệp thú vị của cựu quản lý Mobifone sẽ “món nhâm nhi” của quý vị trong buổi sáng cà phê hôm nay.

 

Xuất hiện với một bộ đồ công sở nhã nhặn và thanh lịch, Phạm Thị Kim Dung nói rằng thường ngày trông chị trẻ trung hơn rất nhiều, nếu không phải ăn mặc chỉn chu thì phong cách thường ngày của người phụ nữ 36 tuổi là những outfit trẻ trung, thể thao và năng động, phù hợp với sở thích vận động của chị.

Chia sẻ với chúng tôi, kể từ ngày bắt tay vào làm khởi nghiệp, một ngày làm việc của chị Dung bắt đầu từ 4h30 sáng, nếu ngày nào phải chuẩn bị đơn hàng, dự án khởi nghiệp tâm huyết giành lấy nốt thời gian ít ỏi dành cho gia đình của chị, kéo ngày làm việc dài tới đêm.

Trước khi thành lập công ty, chị Dung cho biết Vitamin D2 xuất thân từ một cửa hàng nước ép, đồ ăn healthy nhỏ trên con phố Đốc Thiết của TP Vinh (Nghệ An), phục vụ lối sống ăn uống lành mạnh, sống xanh, sống organic (hữu cơ – PV).

 

 

Xuất phát từ sự đam mê và tâm huyết của người con xứ Nghệ với mong muốn tạo giá trị cho quê hương, người mẹ mong muốn tìm những sản phẩm tốt cho gia đình, của một người phụ nữ luôn trăn trở với những đổi thay của cuộc sống, tình yêu với rau củ quả với nông nghiệp sạch, tôi đã bắt đầu với một cửa hàng nhỏ vào tháng 6/2020, với dòng sản phẩm đầu tiên là nước ép nguyên dưỡng chất từ rau củ quả được sản xuất hữu cơ, phục vụ tại TP Vinh. Thời điểm đó, tôi vẫn đang vừa quán xuyến công việc tại cửa hàng, vừa phải đảm bảo nhiệm vụ quản lý tại Mobifone.

 

Chưa kể, nhiều người cũng học hỏi rồi nghiên cứu công thức để mở ra những mô hình cửa hàng tương tự với tôi. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, khi tất cả đều đã đóng cửa thì D2 của tôi vẫn còn tồn tại.

Tôi nghĩ lý do cửa hàng mình bán giá cao nhưng vẫn sống khỏe là nhờ uy tín và chất lượng sản phẩm mà tôi đã dày công phát triển. Giá tôi bán cao là do chi phí nguyên liệu đầu vào, đó là nông sản hữu cơ và giá thành của nó không hề rẻ. Nhưng tôi trung thành với điều đó, khác với những đơn vị khác - chạy theo lợi nhuận và nguyên liệu nhập từ nguồn không đảm bảo.

Trong những ngày đầu mở nước ép với nguyên liệu sạch, tôi ghi điểm với khách hàng bằng việc cặm cụi tự đứng quầy pha chế cho khách. Tôi còn nhớ mãi một ngày mưa lớn, nước ngập trên đường phố thành Vinh, tôi phải dậy từ 4h30 sáng, bì bõm lội nước đến cửa hàng để pha đồ vì khách bảo “liệu trình thanh lọc, giảm cân của chị là 7 ngày, chị không thể ngắt quãng được”.

 

Bằng những thành công ban đầu với cửa hàng nước ép, tháng 6/2021, tôi mạnh dạn đầu tư phát triển sản phẩm với mong muốn mang tới những bữa ăn tiện lợi từ các loại hạt, rau củ được sản xuất hữu cơ, đáp ứng các tiêu chuẩn.

Gần như thanh xuân của tôi là Mobifone, chưa kể vị trí với mức lương 30 triệu đồng/tháng đủ giúp tôi sống thoải mái ở TP Vinh. Tuy nhiên, tôi chọn nghỉ việc và lao vào khởi nghiệp với số vốn ít ỏi sau vài tháng kinh doanh tiệm nước ép.

Lý do quan trọng nhất khi tôi chọn con đường này là để bảo vệ sức khỏe, hướng cộng đồng đến lối sống xanh, lành mạnh và khoa học từ rau củ quả hướng hữu cơ đảm bảo chất lượng do chính D2 canh tác tại nông trại trên mảnh đất quê hương Xứ Nghệ.

Những ngày đầu, gia đình, bố mẹ, người thân phản đối rất kịch liệt, thậm chí còn muốn từ mặt tôi vì lựa chọn này. Nhưng tôi nghĩ mình không làm gì trái với pháp luật, sai với đạo đức, lương tâm của mình thì không có gì phải sợ. Tôi cứ lao đầu vào làm, và một thời gian sau thì mọi thứ đều bắt đầu tốt lên, từ đó mọi người xung quanh dần thay đổi suy nghĩ và ủng hộ con đường tôi đang đi.

 

 

Là một người sinh ra và lớn lên tại mảnh đất xứ Nghệ, tôi thấu hiểu được những vất vả của người nông dân khi họ cật lực lao động nhưng nông sản lại không có đầu ra, chưa kể mức giá rẻ mạt. Dần dà người dân từ bỏ nông nghiệp, chọn đi làm ăn xa, xuất khẩu lao động.

Vì thế, tôi chọn phát triển vùng nguyên liệu trên chính quê hương của mình nhằm tạo ra một hệ sinh thái sạch, từ đó tạo ra sản phẩm tốt và giúp người dân ổn định về giá, duy trì sản xuất nông nghiệp tạo công ăn việc làm cho những nông dân trên mảnh đất quê hương.

 

 

Sản phẩm Organic luôn có giá thành cao nên ban đầu khó tiếp cận đến khách hàng, phải mất rất nhiều thời gian, D2 mới tạo ra sản phẩm đủ tốt và hiệu quả để chiếm được lòng tin với khách hàng. Những ngày đầu làm lớn với D2, tôi đã phải dày công nghiên cứu công thức, tìm ra được sản phẩm cốt lõi thật sự hiệu quả cũng là một bài toán khó. Sau một quá trình nghiên cứu cùng các chuyên gia dinh dưỡng, được test kiểm nghiệm nghiêm ngặt thì D2 đã ra đời dòng sản phẩm sữa hạt đáp ứng những tiêu chí đã đề ra.

Dù phải đầu tư rất nhiều chi phí cho nguyên liệu ban đầu nhưng D2 vẫn chấp nhận để cho ra đời sản phẩm chất lượng tốt nhất. Tôi còn nhớ mình từng mất tới 100 triệu đồng chỉ để mua nguyên liệu về làm sản phẩm nhưng vẫn chưa ra đáp án ưng ý nhất.

 

Tôi tin rằng sản phẩm của công ty chúng tôi có giá trị với khách hàng và đã được hơn 6000 khách hàng kiểm chứng. Tôi gọi vốn cho doanh nghiệp của tôi với mong muốn được mở rộng sản xuất, xây kênh phân phối và phát triển doanh nghiệp, đưa các sản phẩm phủ sóng toàn quốc và xuất khẩu. Đồng thời, lan toả giá trị cộng đồng về sức khoẻ đến tất cả mọi người.  

Hiệu ứng của Shark Tank quá tốt, vì thế tôi cũng kỳ vọng khi tham gia chương trình này, mọi người sẽ chú ý nhiều hơn đến một startup còn non trẻ như chúng tôi.

 

Ngay từ đầu trước khi tham dự chương trình thì tôi chưa có ý định hay mong muốn lựa chọn một cá mập nào cụ thể. Bản thân tôi luôn mong muốn tìm được một cá mập có chung lí tưởng, niềm đam mê về nông nghiệp hữu cơ để tạo ra những sản phẩm tốt cho khách hàng và mang những giá trị đích thực đến mọi người.

Khi Shark Phú từ chối, đánh đố startup giải bài toán doanh số 1.000 tỷ đồng trong 3 năm tới thì tôi có thêm một nguồn động lực to lớn để tập trung phát triển công ty. Khi Shark đề nghị doanh số 1.000 tỷ sau 3 năm thì đã cho thấy Vitamin D2 rất có tiềm năng, dù thời gian chưa cho phép nhưng tôi tin chắc rằng tương lai D2 sẽ đạt được doanh số ấy.

Chia sẻ riêng với chúng tôi, chị Kim Dung cho biết màn pitching của startup với Shark Phú trên truyền hình kéo dài tới hơn 1 tiếng đồng hồ. Sau khi được “nhắc bài” rằng Shark Phú cũng là một người con xứ Nghệ, nhà sáng lập Vitamin D2 cũng mạnh dạn đề nghị với vị cá mập hơn. Dù không được đầu tư nhưng chị Kim Dung tiết lộ, sau khi lên sóng, Shark Phú đã gọi điện trao đổi và hỗ trợ startup thêm những lời khuyên trong việc phát triển kinh doanh.

 

 

 

Theo tôi, việc song hành bán hàng và phát triển chất lượng sản phẩm đều phải được cân bằng. Tuy nhiên, các bạn có thể bán hàng giỏi nhưng sản phẩm không tốt cũng thể đưa công ty phát triển bền vững được.

Ở Vitamin D2, chúng tôi hướng tới mục tiêu ngoài việc tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, cái D2 mong muốn tạo ra giá trị cho cộng đồng thông qua việc tạo nên hệ sinh thái từ khâu nguyên liệu tạo giá trị cho nông dân đến khâu thành phẩm tạo công ăn việc làm cho lao động. Cái đích cuối cùng là sản phẩm đến người tiêu dùng sản phẩm organic mang tính hiệu quả cho sức khỏe, đúng với công năng của sản phẩm.

 

Ngày đầu mang sản phẩm của D2 ra thị trường, tôi có xảy ra mâu thuẫn với đội ngũ kinh doanh. Triết lý của tôi là chạy theo sản phẩm, theo đuổi tiêu chuẩn chất lượng, đạt chuẩn organic, và điều này khiến giá thành sản phẩm bị đội lên, gặp khó bán được hàng.

Thời điểm đó, giám đốc kinh doanh có gọi điện và cả hai đã nảy ra tranh cãi.

“Nghỉ đi! Giải tán D2 đi! Người ta bán một hộp cần tây giá có trăm mấy mà mình bán tới 210.000 đồng thì ai mua”- Giám đốc kinh doanh nói với tôi như thế và đề ra ý tưởng dùng một sản phẩm giá thành rẻ hơn, thay vì sản phẩm organic để đưa thương hiệu dễ tiếp cận với thị trường hơn.

Sau đó, tôi đã suy nghĩ rất nhiều, mặc dù là người được đào tạo bài bản về bán hàng nhưng việc sản phẩm gặp khó về đầu ra khiến niềm tâm huyết với sản phẩm của tôi bị lung lay dữ dội. Trong đầu tôi xuất hiện nhiều câu hỏi như liệu mình có đang đi sai đường? Nếu mình cứ theo đuổi cái triết lý sản phẩm hữu cơ, đạt tiêu chuẩn và khiến startup thất bại thì những nhân viên đã đi cùng mình trên con đường này sẽ ra sao? Sản phẩm tốt để làm gì khi không bán được hàng?...

Tôi cứ nghĩ mãi, nghĩ mãi và cuối cùng vẫn chọn kiên trì với sản phẩm organic. Tôi thuyết phục rằng người Việt phải ra tận nước ngoài để mua những sản phẩm organic với giá thành cao trong khi chúng ta có thể sản xuất được với chi phí rẻ hơn rất nhiều. Việc chưa bán được hàng trong thời gian đầu là điều bình thường, nếu người dùng chưa hiểu về sản phẩm thì chúng ta phải quảng bá và tạo cho họ thói quen sử dụng.

Với danh tiếng đã gầy dựng bao lâu, tôi không muốn vì một chút lợi nhỏ trước mắt mà hủy hoại uy tín của mình. Nhiều đơn vị tập trung chạy theo lợi nhuận, không đảm bảo chất lượng sản phẩm và hậu quả là bị dính phốt – đây rõ ràng là điều mà tôi không hề muốn xảy ra ở Vitamin D2.

 

Hồi D2 chưa bán được hàng, tôi bất ngờ nhận được đề nghị hợp tác. Đối tác là một bên chuyên nhận gia công và phân phối sản phẩm, đoàn của họ đến tận trụ sở của chúng tôi để kiểm định trực tiếp. Ngay sau đó, 8.000 hộp sữa hạt D2 đã được bán, đơn hàng trị giá 1 tỷ đồng giúp công ty vượt qua khó khăn.

Bằng triết lý tập trung vào chất lượng sản phẩm, hàng của D2 cũng dần dần tiến ra được thị trường và ổn định như bây giờ. Hiện tại chúng tôi đang phát triển bán hàng ở các kênh offline và online, tìm kiếm các nhà phân phối ở nhiều tỉnh, thành phố lớn. Sắp tới, sản phẩm của D2 có thể sẽ có mặt trên kệ hàng của chuỗi siêu thị Winmart+.

 

Xuất phát từ tình yêu rau củ quả, sống xanh của người sáng lập ra thương hiệu D2, cùng mức giá thành phù hợp với sản phẩm organic chất lượng đảm bảo tôi luôn mong muốn mang đến cho những người thân yêu những sản phẩm tuyệt vời đến từ thiên nhiên, truyền tải sứ mệnh của các thực phẩm vàng, thay đổi nhận thức về sức khỏe hiện nay.

Thêm vào đó là người con xứ Nghệ tôi muốn phát triển quê hương bằng cách tạo hệ sinh thái tạo giá trị, tạo công ăn việc làm cho người dân quê mình. Tôi luôn muốn quê hương mình có được những thương hiệu với sản phẩm tốt do chính người dân trên mảnh đất này tạo ra.

Trong 3 năm tới, tôi mong muốn công ty tăng trưởng gấp 3 lần doanh số hiện tại, phủ sóng khắp cả nước trên các tỉnh thành có các nhà phân phối đại lý bán hàng. Tôi cũng đang tìm hiểu hướng  mang sản phẩm ra nước ngoài, nếu kế hoạch đi đúng hướng.

 

 

Từ bỏ vị trí trưởng chi nhánh của một công ty viễn thông có mức thu nhập cao và cơ hội thăng tiến, tôi dừng lại để theo đuổi đam mê với sản phẩm dinh dưỡng hữu cơ. Vậy nên tôi luôn tâm niệm và muốn nhắn nhủ với những founder tương lai là: “Cứ đi rồi sẽ đến, nếu không đi sẽ không bao giờ đến được”.

Khởi nghiệp là một hành trình cô đơn. Vì thế, trước khi bước vào kinh doanh, tôi nghĩ các bạn cần phải xây dựng cho bản thân một nền tảng kiến thức vững chắc. Đừng ngần ngại bất cứ công việc nào, thời điểm D2 lắp đặt nhà máy, gần như tôi phải lo tới tận con ốc, cái vít… nhưng bản thân không than trách gì hết. Tôi luôn đề cao khả năng tự học, vì thế mỗi trải nghiệm đều mang lại những kinh nghiệm quý báu.

 

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/chan-dung-startup-nu-quan-ly-mobifone-khoi-nghiep-san-pham-organic-o-tuoi-gan-40-duoc-shark-phu-du-doan-doanh-thu-1000-ty-sau-3-nam-cu-di-roi-se-den-neu-khong-di-se-khong-bao-gio-den-duoc-20228523453612.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/