CEO chuỗi khách sạn Ấn Độ vừa vào Việt Nam OYO muốn mua lại cổ phần

Hiện tại, Ritesh Agarwal, người sáng lập kiêm CEO OYO, chỉ đang nắm giữa khoảng 10% công ty cổ phần công ty của mình.

Ritesh Agarwal, người sáng lập công ty dịch vụ lưu trú và khách sạn lớn nhất Ấn Độ Oyo Hotels and Homes, đang trong quá trình mua lại cổ phiếu từ các nhà đầu tư ban đầu bao gồm Sequoia Capital và Lightspeed Venture Partners với mục tiêu tăng tỉ lệ sở hữu, theo Economic Times

Bên cạnh đó, anh cũng có thể sẽ mua cổ phần từ ban quản trị và một số nhân viên của OYO.

105707896-1548825776604ritesh

Ritesh Agarwal, người sáng lập và CEO OYO. (Ảnh: CNBC)

Được biết, Agarwal có thể sẽ thực hiện kế hoạch của mình thông qua khoản tín dụng 2 tỉ USD từ một số định chế tài chính tại Ấn Độ, Nhật Bản và Châu Âu.

Trong khi Agarwal có thể sẽ mua 1,5 tỉ USD giá trị cổ phần từ Sequoia và Lightspeed, 500 triệu USD còn lại có thể được thực hiện dưới dạng vốn cơ bản. Lightspeed và Sequoia hiện đang sở hữu khoảng 13,4% và 10,25% OYO.

"Hai quỹ này không có bất kì hoạt động đầu tư vào vào công ty từ năm 2017. Điều này cho thấy họ đã muốn thoái vốn một phần", Vivek Durai, người sáng lập paper.vc nhận định.

Giao dịch nói trên sẽ đưa Agarwal cùng ban quản trị công ty trở thành cổ đông lớn thứ hai của OYO, chỉ sau SoftBank khi ông lớn này đang sở hữu đến 48% cổ phần.

Theo điều lệ của OYO, SoftBank không thể tăng cổ phần vượt 50% trừ khi được chấp thuận từ người sáng lập và các cổ động lớn khác.

"Nhìn vào động thái sẵn sàng đầu tư thêm của SoftBank, có thể thấy khả năng ông lớn này sẽ ép các nhà đầu tư lớn khác thoái vốn hoàn toàn để đạt cổ phần lớn nhất trong một trong những công ty phát triển nhanh nhất trong danh mục của mình", Durai nói thêm.

OYO hiện đạt được giá 5 tỉ USD trong vòng gọi vốn Series E với vốn gọi 1,2 tỉ USD. Theo Crunchbase, công ty này có thể đã gọi được số vốn tổng cộng 1,7 tỉ USD cho tới thời điểm hiện tại.

Hero Enterprise và China Lodging Group là một số nhà đầu tư khác vào OYO.

Tinh gọn vận hành để mở rộng

oyo-2

(Ảnh: TechCrunch)

Theo Nikkei Asian Review, hiện tại, OYO đang muốn tinh gọn vận hành của mình bằng cách chia làm ba bộ phận – thị trường Ấn Độ, thị trường quốc tế và công nghệ - nhượng quyền thương hiệu.

Theo Economic Times, công ty mẹ của OYO là Oravel Stays có thể sẽ chuyển mảng kinh doanh khách sạn Ấn Độ cho công ty con Alcott Town Planners. 

Mảng công nghệ và thương hiệu sẽ được giữ lại ở Oravel Stays trong khi đó mảng kinh doanh quốc tế được chuyển cho pháp nhân Oravel Stays Singapore Pte Ltd.

Những động thái trên có thể giúp OYO đạt được sự tập trung tốt hơn và tăng cương mức độ cạnh tranh trong bối cảnh mở rộng hoạt động ra nhiều thị trường.

OYO đang có mặt tại 800 thành phố ở 80 quốc gia, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ được xem là hai thị trường lớn nhất.

OYO mới đây cũng công bố kế hoạch đầu tư 50 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong nỗ lực mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á. 

OYO đang vận hành 90 khách sạn và 1.500 phòng tại Việt Nam. Trước đó, startup kì lân này cũng rót lượng đầu tư tương tự vào Philippines đồng thời đang xây dựng đội ngũ công nghệ và pháy triển ở Indonesia.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/ceo-chuoi-khach-san-an-do-vua-vao-viet-nam-oyo-muon-mua-lai-co-phan-20190709205414411.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/