Cần tiền để nâng vị thế và mở rộng quy mô, các doanh nghiệp xe điện đua nhau IPO

Những công ty trong ngành xe điện đang nỗ lực để chiếm lĩnh vị thế khi ngành xe điện mới chỉ ở giai đoạn đầu. Để làm được điều này, IPO là một chiến lược được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Các nhà sản xuất xe điện ở châu Á và các công ty cung cấp đang đổ xô huy động vốn khi họ cố gắng tận dụng xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trên toàn cầu, theo Wall Street Journal.

Theo dữ liệu của Dealogic, hơn 23 tỷ USD đã được các công ty trong chuỗi cung ứng xe điện châu Á huy động được trong giai đoạn đầu năm thông qua các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Các chủ ngân hàng và nhà đầu tư cho rằng lĩnh vực xe điện là một trong số ít ngành vẫn hút tiền, nhờ tiềm năng tăng trưởng và lợi nhuận cao trong dài hạn. Các công ty xe điện, dù vậy, vẫn phải đối mặt với thực trạng đi xuống chung của thị trường chứng khoán trong thời gian qua.

Các doanh nghiệp liên quan đến xe điện, từ nhà sản xuất ô tô đến nhà sản xuất pin, cũng đang đẩy mạnh việc bán cổ phiếu vì họ cần vốn tài trợ cho các hoạt động của công ty.

Jon Withaar, lãnh đạo khu vực châu Á của công ty quản lý tài sản Pictet Asset Management cho biết: “Nhiều công ty không có lựa chọn nào khác ngoài việc huy động vốn thông qua IPO. Họ cần số vốn đó để phát triển và tồn tại”.

Vào tháng trước, Leapmotor, một nhà sản xuất xe điện 7 năm tuổi của Trung Quốc, đã huy động được 800 triệu USD trong đợt IPO của mình tại Hong Kong, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 1,5 tỷ USD mà công ty đã nhắm tới trước đó.

Công ty có tên đầy đủ là Zhejiang Leapmotor Technology Co., có kế hoạch sử dụng số vốn thu được để nghiên cứu và phát triển cũng như mở rộng năng lực sản xuất và mạng lưới bán hàng của mình. Công ty dự định tung ra 7 mẫu xe điện mới vào năm 2025. Đáng nói, Leapmotor đã lên sàn vào đúng ngày Hang Seng Index giảm điểm xuống mức thấp nhất trong 11 năm. Giá cổ phiếu Leapmotor cũng giảm sâu sau khi lên sàn.

Leapmotor không huy động được số vốn như kỳ vọng ban đầu. (Ảnh: Licarco).

Ngày 6/10, CALB Co., một nhà cung cấp pin cho xe điện của Trung Quốc, đã bắt đầu giao dịch tại Hong Kong sau khi công ty huy động được 1,3 tỷ USD từ đợt IPO. Con số này là mức thấp nhất trong ước tính của công ty trước khi lên sàn.

Edward Byun, đồng Giám đốc thị trường vốn cổ phần khu vực Châu Á - Nhật Bản tại Goldman Sachs Group Inc cho biết thị trường xe điện đang ở giai đoạn chịu nhiều tác động từ nền kinh tế vĩ mô.

“Các doanh nghiệp đều muốn tận dụng giai đoạn tăng trưởng quan trọng như vậy bằng cách bắt tay vào các khoản đầu tư mới. Muốn làm được điều này, các doanh nghiệp cần phải huy động vốn từ các đợt IPO”, ông nói thêm.

Số tiền mà một số công ty trong ngành xe điện huy động được trong năm nay. (Nguồn: WSJ).

Goldman không tham gia vào các đợt IPO của Leapmotor hoặc CALB. Ngân hàng Phố Wall vào đầu năm nay đã làm việc với gã khổng lồ pin EV LG Energy Solution Ltd. của Hàn Quốc và Contemporary Amperex Technology Co. (CATL) của Trung Quốc, hay CATL. Cả hai công ty đều là nhà cung cấp pin chính cho Tesla Inc. và các nhà sản xuất xe điện khác.

Đợt IPO vào tháng 1 của LG Energy, đã huy động được hơn 10 tỷ USD, là một trong những vụ IPO lớn nhất Hàn Quốc. CATL, đã được niêm yết tại Trung Quốc, cũng huy động được số vốn lên tới 6,7 tỷ USD trong tháng 6.

Nhiều doanh nghiệp liên quan đến xe điện đang cố gắng mở rộng quy mô và có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường ô tô toàn cầu nói chung, và Trung Quốc nói riêng.

Tăng trưởng chung của nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại và thị trường bất động sản của quốc gia này vẫn chưa thể hổi phục, song doanh số bán điện vẫn tăng, một phần nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ. Vào tháng 8, khoảng 24% trong số 2,1 triệu xe được sản xuất tại Trung Quốc là xe điện.

Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang phải chứng kiến ​​khoản lỗ lớn, ngay cả khi doanh số bán hàng của họ tăng lên. Giá pin tăng và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng cũng đã gây áp lực lên biên lợi nhuận của các công ty này.

Một số nhà đầu tư cho biết họ thích đầu tư vào các công ty cung cấp các linh kiện hoặc bộ phận quan trọng cho các nhà sản xuất xe điện, cũng như các công ty đã có lãi. Christina Woon, trưởng bộ phận đầu tư khu vực châu Á của Abrdn cho biết các nhà sản xuất pin có lợi thế hơn các nhà sản xuất ô tô điện ở thời điểm hiện tại.

Nhiều đợt IPO từ các công ty trong lĩnh vực này đang được tiến hành. WM Motor Holdings Ltd., một nhà sản xuất ô tô điện khác, cũng như Greatpower Nickel và Cobalt Materials Co., nhà cung cấp vật liệu được sử dụng trong pin xe điện, cũng đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết trên các sàn chứng khoán khác nhau.

Patrick Steinemann, lãnh đạo Bank of America Corp., vẫn tương đối tự tin với dự đoán rằng các nhà sản xuất xe điện, nhà cung cấp pin xe điện và nhà cung cấp trạm sạc sẽ thu được khoảng 100 tỷ USD từ các đợt IPO trong giai đoạn 2021 – 2023.

“Các nhà đầu tư coi xe điện là một quá trình chuyển đổi lớn diễn ra một lần trong suốt thập kỷ hiện tại, và chỉ ra thực tế rằng doanh số bán xe điện toàn cầu đang trên đà đạt mức 1 triệu xe/tháng”, ông nói.

Trung Quốc đã có nhiều nhà sản xuất xe điện được niêm yết, bao gồm BYD Co. do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, cũng như các công ty đang niêm yết tại Mỹ như NIO Inc., Li Auto Inc. và XPeng Inc.

Joohee An, một nhà quản lý danh mục đầu tư tại Mirae Asset Global Investments, cho biết quỹ của cô thích các công ty xe điện Trung Quốc lâu đời hơn với thị phần lớn, chẳng hạn như BYD, ngay cả khi tỷ phú Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett giảm bớt tỷ lệ sở hữu gần đây.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/can-tien-de-nang-vi-the-va-mo-rong-quy-mo-cac-doanh-nghiep-xe-dien-dua-nhau-ipo-20221011750025.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/