19:10 | 01/06/2017

Bồi thường dự án sân bay Long Thành đội lên 23.000 tỷ do phát sinh 600ha đất tái định cư

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tiền bồi thường tái định cư dự án sân bay Long Thành ban đầu chỉ có 12.000 tỷ đồng nhưng nay đã bị đội lên thành 23.000 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh thêm 600 ha đất tái định cư.

boi thuong du an san bay long thanh doi len 23000 ty do phat sinh 600ha dat tai dinh cu
Chủ tịch Quốc hội cho biết, mức đầu tư sân bay Long Thành đội lên thành 23.000 tỷ đồng do phát sinh thêm 600 ha đất tái định cư mà trước đó chưa tính đến. (Ảnh: Pháp luật TP HCM)

Chủ tịch Quốc hội phê bình việc chậm triển khai dự án

Tại buổi thảo luận tổ chiều 1/6 về về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết tổng mức đầu tư dự án đội lên con số 23.000 tỷ đồng là do phát sinh thêm 600 ha đất tái định cư mà trước đây chưa được tính đến.

Theo báo cáo tiền khả khi của dự án thì ban đầu tiền bồi thường tái định cư chỉ có 12.000 tỷ đồng, tới thời gian Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư thì số tiền này đã tăng lên 18.000 tỷ đồng, và cho đến nay là 23.000 tỷ đồng.

Trước đây, chúng ta mới tính thu hồi đất để làm sân bay, làm bến cảng, làm khu công nghiệp phục vụ hàng không, làm dịch vụ nhưng không tính đến đất cho tái định cư, Chủ tịch Quốc hội lý giải.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng phê bình các đơn vị liên quan vì chậm triển khai quyết định đầu tư Cảng hàng không Long Thành của Quốc hội, trong đó có việc hơn 2 năm qua nhưng chưa có báo cáo khả thi của dự án. Điều này đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và dẫn tới nhiều hệ lụy.

Bây giờ sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải ngay trước mắt chúng ta, mà thực tế từ trước tết sân bay này đã là nỗi ám ảnh cho người đi máy bay. Thậm chí có người nhà ở gần sân bay mà phải đi sớm mấy tiếng vì sợ tắc đường, bà Ngân nói.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay, hầu hết Đại biểu đều đồng ý tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng HKQT Long Thành và đề nghị ra Nghị quyết bổ sung, song còn băn khoăn về kinh phí và tiến độ.

Phương án tài chính nào khi tách dự án?

Về vấn đề này, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn thành phố Hà Nội) bày tỏ sự băn khoăn vì việc tách nội dung giải phóng mặt bằng của dự án “đột xuất phát sinh”, dự án chỉ có thể thực hiện khi có phương án tài chính khả thi hợp lý.

Nhưng chúng ta mới có 5.000 tỷ đồng trong khi tờ trình cần 23.000 tỷ đồng. Vậy 18.000 tỷ đồng chúng ta lấy từ đâu? Có thể chúng ta thu đất rồi nhưng không có phương án đền bù thì đời sống người dân sẽ ra sao?..., bà Mai đặt câu hỏi.

Còn đại biểu Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai lại đưa ra quan điểm từ góc độ địa phương. Bà Thanh nhận định quy hoạch sân bay Long Thành đã được công bố hơn 10 năm nên cũng khiến người dân rất băn khoăn, lo lắng về công việc, cuộc sống, chuyển đổi nghề nghiệp…

Đồng thời nếu không tiến hành sớm việc thu hồi giải phóng mặt bằng thì rất nhiều vấn đề phức tạp sẽ phát sinh. Đơn cử như giá đất sẽ lên cao (hiện giá đất đã lên cao gấp 8 - 10 lần) sẽ ảnh hưởng đến việc tính toán hỗ trợ tái định cư sau này.

Không những thế, tổng kinh phí đầu tư cho dự án cũng sẽ trượt giá lên con số rất lớn. Trước đây, tính toán trong Quốc hội khoá XIII là 18.000 tỷ đồng, nay (tính theo giá năm 2017) đã trượt giá lên 23.000 tỷ đồng.

Cũng lo lắng về việc dự án bị đội giá, Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) phát biểu: cần tách dự án để tránh tác động lớn đến cuộc sống của người dân; cần xem xét kỹ khi thu hồi đất, tránh tình trạng thu hồi chỗ không cần thiết, còn chỗ cần thiết lại không thu hồi.

Nếu phát triển sân bay, quy hoạch tốt công trình phụ trợ đi kèm thì những công trình phụ trợ đó sẽ tạo ra nguồn thu lớn phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng. Vì vậy, việc lập quy hoạch vùng phát triển quy hoạch sân bay Long Thành là cần thiết, ông Cường nói.

Tán đồng với việc tách nội dung giải phóng mặt bằng Dự án Cảng HKQT Long Thành, Đại biểu Dương Quang Thành (Hà Nội) cho rằng cần tách dự án phân kỳ đầu tư, kể cả đối với việc thu hồi đất, nhằm đảm bảo quản lý sử dụng đất hợp lý và cân đối vốn. Bên cạnh đó, cần ban hành Nghị quyết riêng bổ sung nội dung cho phép thu hồi đất trước khi phê duyệt dự án.

boi thuong du an san bay long thanh doi len 23000 ty do phat sinh 600ha dat tai dinh cu Dự thảo Nghị quyết về sân bay Long Thành: Tách nội dung GPMB thành dự án riêng

Quốc hội vừa đưa ra dự thảo Nghị quyết về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc ...

boi thuong du an san bay long thanh doi len 23000 ty do phat sinh 600ha dat tai dinh cu Phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành

Theo Phương án tổng thể, Dự án Cảng HKQT Long Thành có diện tích thu hồi khoảng 5.000 ha, số vốn 5.000 tỷ đồng từ ...

boi thuong du an san bay long thanh doi len 23000 ty do phat sinh 600ha dat tai dinh cu Suất đầu tư sân bay Long Thành không cao, nhiều lợi thế cạnh tranh với 4 sân bay khu vực

Suất đầu tư của Cảng HKQT Long Thành khoảng 208 USD/hành khách, được Bộ GTVT đánh giá là không cao so với các dự án ...

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/boi-thuong-du-an-san-bay-long-thanh-doi-len-23000-ty-do-phat-sinh-600ha-dat-tai-dinh-cu-22838.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/