8.000 tỷ đồng trái phiếu cơ cấu nợ, mở đường hồi sinh toà tháp siêu sang tại trung tâm quận 1

Kể từ đầu tháng 4, dự án Alpha City 87 Cống Quỳnh có nhiều chuyển động mới. Nhiều khả năng, Masterise Homes (thành viên của Masterise Group) sẽ tiếp tục khởi động lại dự án hạng sang này như dự án The Centennial Saigon tại số 2 Tôn Đức Thắng cách đây không lâu.

8.000 tỷ đồng trái phiếu đổ về dự án Alpha City

Giai đoạn 15-19/4/2021, các doanh nghiệp có liên quan đến dự án Alpha City tại số 87 Cống Quỳnh đã huy động 8.060 tỷ đồng qua kênh trái phiếu. Bên mua lại là một tổ chức tín dụng và hai công ty chứng khoán.

Tương tự như các thương vụ phát hành trái phiếu trước đây, CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là các tổ chức đứng ra thu xếp vốn cho các doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 15/4, CTCP chứng khoán Kỹ Thương (Techcom Securities) đã thu xếp cho CTCP Đầu tư Voyage phát hành 2.300 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 48 tháng, lãi suất cho năm đầu tiên 10,5% mỗi năm.

Cùng thời điểm này, CTCP Đầu tư Golden Hill bắt đầu phát hành 5.760 tỷ đồng trái phiếu và kết thúc đợt chào bán vào ngày 19/4. Số trái phiếu này có kỳ hạn 36 tháng, lãi suất cho kỳ tính lãi đầu tiên là 9,7%/năm.

Bản công bố thông tin của Golden Hill cho biết, mục đích huy động vốn nhằm thanh toán một phần các khoản phải trả của doanh nghiệp với các đối tác liên quan đến việc thanh lý các hợp đồng hợp tác đầu với với tổng dư nợ gốc 8.054 tỷ đồng.

Các lô trái phiếu nói trên được đảm bảo bằng nhiều tài sản, trong đó có cổ phần của các cổ đông tại Golden Hill và tài sản liên quan đến dự án Cao ốc phức hợp tại số 87 đường Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM có tổng diện tích đất 8.321 m2. Dự án này còn có tên thương mại là Alpha City, do Golden Hill làm chủ đầu tư.

Trước thời điểm phát hành không lâu, CTCP Đầu tư Voyage và Golden Hill đã ký thỏa thuận đặt cọc số 01/2021/TTĐC/TMDV/GHIC-VAIC để Voyage nhận chuyển nhượng "diện tích mục tiêu" từ Goden Hill.

Các quyền tài sản, phải thu và phát sinh từ thỏa thuận đặt cọc nói trên đã được thế chấp tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Khối Ngân hàng Bán buôn Miền Nam vào ngày 14/4.

Tổng giá trị trái phiếu phát hành gần đúng với dư nợ gốc 8.054 tỷ đồng mà Golden Hill công bố. Nhiều khả năng đây là thương vụ huy động vốn kèm theo đảo nợ để chuyển giao dự án từ chủ đầu tư cũ sang chủ đầu tư mới.


 

Masterise tiếp tục hồi sinh dự án hạng sang trung tâm quận 1?

Alpha City từng được phát triển bởi Alpha King, nhà phát triển bất động sản đến từ Hong Kong sau khi chủ đầu tư trước đó là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Ngân Bình sáp nhập vào doanh nghiệp. 

Khoảngg đầu năm 2018, thị trường bất động sản TP HCM đón nhận thông tin Alpha King sẽ đồng loạt phát triển ba dự án hạng sang ngay trung tâm Sài Gòn, bao gồm: The Centennial Saigon (số 2 Tôn Đức Thắng), Alpha Town (số 289 Trần Hưng Đạo) và Alpha City (số 87 Cống Quỳnh). Vào thời điểm này, Alpha City được rao bán 170-200 triệu đồng/m2, tùy diện tích. 

Songg, cả ba dự án này đều ngừng triển khai không rõ nguyên nhân, kèm theo đó là những đồn đoán về việc rút lui của Alpha King khỏi những dự án đắt đỏ. 

Chuyểnn động đầu tiên diễn ra vào khoảng cuối tháng 9 năm ngoái, khi dự án The Centennial Saigon rục rịch khởi công trở lại và Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes (thành viên của Masterise Group) là nhà phát triển dự án. Dự án sau đó có tên gọi mới Grand Marina Saigon - Ba Son và nhanh chóng ra mắt tại thị trường Hong Kong với giá chào bán 18.000 USD/m2 (tương đương 423 triệu đồng/m2).

Các thông tin công bố gần đây cho thấy rất có khả năng Masterise Homes sẽ tiếp tục khởi động lại dự án hạng sang Alpha City như dự án The Centennial Saigon (số 2 Tôn Đức Thắng).

Golden Hill thế chấp Alpha City để huy động vốn tái cơ cấu khoản nợ 8.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Alpha City tọa lạc tại số 87 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP HCM, ngay nút giao Trần Hưng Đạo và Nguyễn Cư Trinh. Dự án từng được giới thiệu gồm hai tòa tháp căn hộ cao 49 tầng, trong đó có 4 tầng hầm, 8 tầng thương mại và một tòa văn phòng hạng A. (Ảnh: Nguyên Ngọc).

Bởi lẽ đầu tháng 4 vừa qua, vị trí Chủ tịch HĐQT Golden Hill được chuyển sang ông Nguyễn Thanh Bình, thay cho ông Chiu Bing Keung Kenneth (một trong những cổ đông sáng lập của Alpha King).

Trong đó, ông Nguyễn Thanh Bình là cổ đông sáng lập nắm giữ 1% vốn tại CTCP Đầu tư Masteri và có nhiều năm công tác tại các doanh nghiệp khác liên quan đến Masterise Group như CTCP Đầu tư TCO Việt Nam, CTCP May thêu Mỹ Sơn.

Tính từ cuối năm ngoái đến nay, Masterise Homes liên tiếp khởi động lại nhiều dự án hạng sang sau hàng loạt thương vụ trái phiếu. 

Tháng 3 vừa qua, Masterise Homes khởi động lại dự án Hà Nội - D' San Raffles tại khu phố cổ Hà Nội. Đây là khu đất đầu tiên Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Khách Sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) mua lại sau khi chuyển sang mảng bất động sản vào năm 2006.

Gần đây nhất, Masterise Homes tham gia phát triển dự án One Central HCM (trước đây là Spirit of Saigon hay còn gọi là Khu tứ giác Bến Thành do Công ty TNHH Saigon Glory làm chủ đầu tư).

8.000 tỷ đồng trái phiếu cơ cấu nợ, mở đường hồi sinh toà tháp siêu sang tại trung tâm quận 1 - Ảnh 3.

Dự án Hà Nội - D' San Raffles sở hữu hai mặt tiền 22-24 phố Hàng Bài và 25-27 phố Hai Bà Trưng. (Ảnh: Hoàng Huy).

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/8000-ty-dong-trai-phieu-co-cau-no-mo-duong-hoi-sinh-toa-thap-sieu-sang-tai-trung-tam-quan-1-20210505144203866.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/