3.500 doanh nghiệp Mỹ kiện chính quyền Donald Trump vì đánh thuế hàng Trung Quốc

Trong hai tuần qua, khoảng 3.500 doanh nghiệp Mỹ trong đó có những cái tên lớn như Ford, Tesla, Target, Walgreen và Home Depot đã kiện chính quyền Tổng thống Trump vì áp thuế lên khoảng 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

3.500 doanh nghiệp Mỹ kiện chính quyền Donald Trump vì đánh thuế hàng Trung Quốc - Ảnh 1.

Ford là một trong các doanh nghiệp kiện chính phủ Mỹ vì đã áp thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết các doanh nghiệp đã gửi đơn kiện Đại diện Thương mại Mỹ và Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới lên Tòa án Thương mại Quốc tế Mỹ. 

Theo đơn kiện, các doanh nghiệp Mỹ cho rằng việc chính quyền Donald Trump leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc thông qua việc áp đặt thuế quan đợt 3 và đợt 4 là hành động phạm pháp.

Dana Corp – một trong các nhà sản xuất phụ tùng ô tô tham gia khởi kiện - kiên quyết phản đối "cuộc chiến thương mại của chính quyền Tổng thống Trump vì đang gây ảnh hưởng tới hàng tỉ USD mà doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc".

Các vụ kiện nhắm đến hai nhóm thuế quan riêng rẽ được liệt kê trong Danh sách 3 và Danh sách 4A. Danh sách 3 bao gồm thuế quan 25% áp lên khoảng 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc còn Danh sách 4A bao gồm thuế quan 7,5% áp dụng với 120 tỉ USD hàng hóa.

Các công ty nộp đơn kiện bao gồm nhà sản xuất xe tải hạng nặng Volvo Group Bắc Mỹ, công ty bán lẻ phụ tùng ô tô Pep Boys, công ty may mặc Ralph Lauren, công ty sản xuất đàn guitar Gibson Brands, công ty con của hãng sản xuất máy tính Lenovo tại Mỹ, công ty sản xuất đồ chơi golf Callaway, …

Tập đoàn bán lẻ Home Depot cho biết đang phải chịu thuế quan đối với sàn nhà bằng tre, khoan không dây và nhiều sản phẩm do Trung Quốc sản xuất khác.

Văn phòng đại diện thương mại Mỹ chưa phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters.

Ngày 15/9 vừa qua, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết khẳng định Mỹ đã vi phạm qui tắc thương mại quốc tế khi áp thuế lên hàng tỉ USD hàng Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng việc đánh thuế hàng Trung Quốc là hợp lí và cáo buộc Trung Quốc đã ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và ép buộc nhiều công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ để được tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/3500-doanh-nghiep-my-kien-chinh-quyen-donald-trump-vi-danh-thue-hang-trung-quoc-20200926102958829.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/