2022 - năm sóng gió của các Shark

Chương trình truyền hình thực tế về kinh doanh và gọi vốn Shark Tank Việt Nam sắp sửa bước sang mùa thứ 6, song năm vừa rồi chứng kiến nhiều biến động đối với "bể cá mập".

"Shark Thủy"

Năm qua, nhà sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam đã phải lên tiếng "đoạn tuyệt" với ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, sau những thông tin tiêu cực liên quan đến các doanh nghiệp của ông. Cụ thể, đại diện nhà sản xuất Shark Tank Việt Nam khẳng định không có sự hợp tác nào với ông Nguyễn Ngọc Thuỷ hay các doanh nghiệp do ông sở hữu điều hành trong thời điểm hiện tại.

"Shark Thủy" là từ khóa được nhắc tới nhiều nhất trong nhiều tháng cuối năm với những lùm xùm liên quan tới CTCP Đầu tư Apax Holdings - đơn vị sở hữu hệ thống trung tâm tiếng Anh Apax English. Doanh nghiệp thuộc sở hữu của ông Nguyễn Ngọc Thủy bị phản ánh là quỵt nợ, không trả lương nhân viên, thu tiền học phí nhưng không đảm bảo được tiến trình học tập của học viên...

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn EGroup từng đảm nhiêm vị trí "cá mập khách mời" tại Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

COVID-19 là nguyên nhân chính khiến chuỗi trung tâm tiếng Anh của ông Nguyễn Ngọc Thủy rơi vào cảnh lao đao. Điều này đã được vị "cựu cá mập" thừa nhận. Theo chia sẻ của ông Thủy trên báo VietnamNet, có thời điểm, Apax English tổn thất gần 1.000 tỷ đồng trong 6 tháng do các cơ sở buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Doanh nghiệp đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với các nhà đầu tư, cổ đông, đối tác để xin hoãn, giãn thời gian thu hồi vốn, lợi nhuận nhằm tập trung nguồn lực cho việc tái cấu trúc, dự kiến quá trình này có thể mất tới ba năm.

Trước khi rơi vào khó khăn, ông Nguyễn Ngọc Thủy từng thực hiện rất tốt vai trò của một nhà đầu tư trên sóng Shark Tank Việt Nam. Có tới 8/9 thương vụ gọi vốn từ "Shark Thủy" được giải ngân tiền đầu tư, với tổng số tiền lên tới hơn 70 tỷ đồng. Nổi bật trong các thương vụ đầu tư của Shark Thủy tại Shark Tank là Soya Garden.

Trong giai đoạn 2018 – 2020, Soya Garden nhanh chóng mở rộng quy mô lên mức 50 cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành phố lớn trên cả nước. Song, quá trình tăng trưởng này không đi kèm với hiệu quả, đại dịch COVID-19 ập tới khiến hàng loạt cửa hàng của Soya Garden phải đóng cửa, hiện chỉ còn 4 cửa hàng đang hoạt động tại Hà Nội, theo website của công ty.

Shark Bình

Shark Nguyễn Hòa Bình không còn là gương mặt xa lạ với khán giả của Shark Tank Việt Nam và hồi tháng 8 năm nay, vị cá mập bất ngờ công khai hẹn hò với nữ diễn viên Phương Oanh. Ở thời điểm đó, câu chuyện hẹn hò của ông chủ Tập đoàn NextTech không diễn ra suôn sẻ.

 Shark Bình và nữ diễn viên Phương Oanh. (Ảnh: FBNV).

Khi tin đồn về mối quan hệ giữa Shark Bình và Phương Oanh tràn lan trên mạng xã hội, vị cá mập đã phải lên tiếng khẳng định ông đã độc thân trong thời gian dài và bạn gái cũng không phải người thứ ba. Song, phía vợ của Shark Bình là bà Đào Lan Hương lại phủ nhận thông tin này, khẳng định hai vợ chồng chưa hoàn tất thủ tục ly hôn. Bà Hương cũng đã có nhiều động thái cứng rắn để bảo vệ gia đình và các con.

Những ngày gần đây, tin đồn về mối quan hệ rạn nứt giữa Shark Bình và nữ diễn viên "Quỳnh búp bê" lại rộ lên. Trả lời Zing News, vị cá mập cho biết: "Trang cá nhân là nơi có thể chia sẻ tâm trạng và chuyện riêng tư của mỗi người. Cuộc sống bộn bề đủ thứ, chẳng hạn công việc, xã hội... chứ không chỉ có chuyện tình cảm. Riêng chủ đề đời tư cá nhân, tôi xin phép không chia sẻ".

Nerman với Shark Bình

Sau khi thành công với thương vụ Coolmate trong mùa 4, Shark Bình đã có thêm một deal đầu tư tiềm năng vào Nerman - một startup chuyên về sản phẩm làm đẹp cho nam giới. Theo đó, Nerman đã chốt deal với đề xuất 1 triệu USD đổi lấy 27% cổ phần cùng sự tham gia của Shark Bình và Shark Phú.

Tuy nhiên, thương vụ đã đổ bể ngay sau khi những cái gật đầu xuất hiện trên sóng. Cuối tháng 6, phía Shark Bình tố Nerman "bùng kèo", "đào mỏ" và có ý lợi dụng chương trình Shark Tank Việt Nam. Nguồn cơn của sự việc là do startup không đồng ý thực hiện thẩm định với NextTech.

Starup Nerman gọi vốn thành công từ Shark Phú và Shark Bình trong Thương vụ Bạc tỷ mùa 5. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Sau đó, nhà sáng lập Thanh Định của Nerman đã lên tiếng khẳng định startup này không có ý định lợi dụng chương trình. Phía Nerman cảm thấy thương vụ không phù hợp với định hướng gọi vốn nên từ chối nhận deal từ Shark Bình, chỉ làm việc với Shark Phú. Startup Nerman cũng đã gửi thư xin lỗi tới phía Shark Bình và Shark Tank Việt Nam. 

Lên tiếng về vụ lùm xùm này, bà Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất chương trình cho rằng startup đã thiếu chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín của Shark Bình và quỹ đầu tư Next100. Đồng thời, đại diện nhà sản xuất thông tin thêm rằng Nerman đã vi phạm Bản cam kết tham gia chương trình.

Shark Linh

Đồng sáng lập kiêm CEO TVL Group, bà Thái Vân Linh hay Shark Linh, là vị "cá mập" xuất hiện ở cả 4 mùa Shark Tank Việt Nam. Trong đó, bà Linh có vai trò Shark chính ở mùa một, mùa hai và Shark khách mời ở mùa ba, mùa bốn. Trong mùa 5, bà Linh cũng tham gia và có một deal đầu tư trực tiếp vào 8k Creative với giá trị 5 tỷ đồng.

Tại mùa một, Shark Linh đồng ý đầu tư cho 4 startup (tính cả các deal đầu tư chung với Shark khác) với số vốn lên tới 26,8 tỷ đồng (cao thứ hai, chỉ sau Shark Hưng). Đến mùa hai, Shark Link đầu tư hơn 25 tỷ đồng. Ở mùa ba, Shark Linh xuất hiện trong ba tập phát sóng song không có deal đầu tư nào thành công. Mùa 4, Shark Thái Vân Linh cũng cam kết rót 6 tỷ đồng trên sóng truyền hình.

 Shark Linh xuất hiện trong mùa 5 của Thương vụ Bạc tỷ với vai trò shark khách mời. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Tuy nhiên, tính đến thời điểm đầu mùa 5, Shark Linh vẫn chưa giải ngân cho bất cứ startup nào trong 4 mùa. Lên tiếng về vụ việc này, Shark Linh cho biết bà đã rót vốn cho một vài startup nhưng chưa công bố vì phía startup chưa sẵn sàng. Như vậy, tính tới thời điểm hiện tại, Shark Linh vẫn chưa công bố bất kỳ thương vụ đầu tư thành công nào cho các startup gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/2022-nam-song-gio-cua-cac-shark-20221219164249456.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/