1.000 ngày của Tổng thống Trump: Những con số 'biết nói' và phát ngôn 'chấn động'

Ngày 20/1/2017, ông Trump tuyên thệ khi tuyên thệ nhậm chức tông thống Mỹ với tuyên bố: 'Thời gian để nói chuyện phiếm đã hết. Giờ là lúc phải hành động'. Thực tế như thế nào?

1.000 ngày của Tổng thống Trump: những con số biết nói và phát ngôn chấn động - Ảnh 1.

Tổng thống Donald Trump bước lên sân khấu trong sự kiện vận động tranh cử cho nhiệm kỳ mới tại Dallas - Ảnh: NYT

Ngày 16-10 vừa qua là thời điểm đánh dấu tròn 1.000 ngày tại nhiệm của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lượng tweet của ông đã tăng gấp đôi, tỉ lệ thất nghiệp giảm, chứng khoán tăng, thay một nửa nội các, và những phát ngôn đáng nhớ.

Ngày 20-1-2017, khi tuyên thệ nhậm chức, ông Trump cam kết sẽ hành động mạnh mẽ để đưa nước Mỹ trở lại là quốc gia giàu có, an toàn và vĩ đại. "Thời gian để nói chuyện phiếm đã hết. Giờ là lúc phải hành động", ông Trump tuyên bố.

Nhiều cơ quan truyền thông, báo chí lớn của Mỹ những ngày qua đều đã khai thác đề tài "dấu ấn ông Trump" sau 1.000 ngày cầm quyền với các góc nhìn khác nhau, cả về mặt thành tựu cũng như những chỉ trích, tranh cãi trong chính quyền của ông.

Những con số biết nói

Thay một nửa nội các: Sau 1.000 ngày, theo tổng kết của báo USA Today, có tới một nửa thành viên trong nội các của ông Trump đã thay đổi. Một trong những vị trí tới nay đã có 6 người đảm nhiệm là giám đốc truyền thông Nhà Trắng. 

Đài MSNBC tính ra tỉ lệ thay thế nhân sự cấp cao gần gũi quanh ông Trump trong 1.000 ngày qua lên tới 80%, cũng là tỉ lệ thay thế cao nhất của một chính quyền trong lịch sử hiện đại Mỹ.

Một vài cuộc ra đi ở Nhà Trắng đã được công bố trong các tweet chưa tới 140 chữ của ông Trump. Chưa có tổng thống nào khác công bố thay đổi nhân sự tới người dân qua Twitter như ông Trump.

1.000 ngày của Tổng thống Trump: những con số biết nói và phát ngôn chấn động - Ảnh 2.

Những ảnh chân dung có màu hồng biểu thị cho các quan chức cấp cao trong chính quyền của ông Trump đã rời cương vị - Ảnh: USA TODAY

Tweet nhiều gấp đôi: Theo thống kê lưu trữ nội dung đăng trên Twitter của ông thống, số lượt tweet của ông Trump trong năm 2019 nhiều gấp đôi năm 2017. Cụ thể năm 2017 là 1.491 tweet, 2018 là 2.107 tweet và 2019 là 3.305 tweet.

Tuy nhiên theo MSNBC, cuộc họp báo gần nhất của ông Trump lại là từ 7 tháng trước.

Tỉ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm: Nếu vào 1-1-2009, thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Obama, tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ là 7,8% thì tới tháng 9-2019, tỉ lệ này là 3,5%.

Chứng khoán tăng điểm: Nếu ngày 20-1-2009 chỉ số S&P 500 là 849,6 điểm thì tới 1-10-2019 là 2.995,7 điểm.

Đài MSNBC lưu ý tới việc trong 1.000 ngày làm tổng thống, ông Trump đã dành tới 310 ngày tại các khu bất động sản mang thương hiệu Trump, 237 ngày tại các khu chơi golf mang thương hiệu Trump.

Tờ Washington Post thống kê được trong 1.000 ngày, tổng thống Trump đã đưa ra hơn 13.000 tuyên bố hoặc sai hoặc gây hiểu lầm.

1.000 ngày của Tổng thống Trump: những con số biết nói và phát ngôn chấn động - Ảnh 3.

Tổng thống Trump vẫy tay khi ông đi ra để thông báo về một thỏa thuận tạm thời mở cửa lại chính phủ ngày 25-1-2019 - Ảnh: AP

Những phát ngôn "chấn động"

Ông Trump nổi tiếng là người thường đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi, đôi khi vì quan điểm cực đoan, đôi khi vì những nhận định mang tính cảm tính, chủ quan mà không có bằng chứng cụ thể.

Vào thời điểm tròn 100 ngày tại nhiệm, trang The Washington Examiner cùng hãng tin AP và trang Business Insider đều dẫn lại lời tự nhận xét của ông: "Tôi nghĩ có lẽ mình đã làm được nhiều việc hơn bất cứ tổng thống nào khác trong 100 ngày đầu tiên".

Khi quyết định rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, theo báo Washington Post, ông Trump tin đó là vì lợi ích tốt nhất của nước Mỹ. Ông nói: "Tôi được bầu để đại diện cho các công dân của Pittsburgh (một thành phố của tiểu bang Pennsylvania) chứ không phải của Paris".

Sau cuộc gặp lịch sử đầu tiên với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Singapore, ông Trump nhận xét về nhà lãnh đạo Triều Tiên: "Một cá tính tuyệt vời và rất thông minh. Một kết hợp hài hòa. Tôi hiểu ông ấy là một người có tài. Tôi cũng hiểu là ông ấy rất yêu đất nước mình".

1.000 ngày của Tổng thống Trump: những con số biết nói và phát ngôn chấn động - Ảnh 4.

Bà Nancy Pelosi và Tổng thống Donald Trump - Ảnh: ABC

Cuộc điều tra luận tội

Bà chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và nhiều thành viên đảng Dân chủ khác tin rằng ông Trump đã có những hành động đáng bị điều tra luận tội, và bà Nancy đã chính thức yêu cầu mở một cuộc điều tra như vậy sau cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa ông Trump và tân tổng thống Ukraine Zelensky ngày 25-7.

Dù vậy ông Trump vẫn cho rằng cuộc chiến luận tội ông sẽ là "một lợi thế" cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2 của ông. Đầu tháng 10, ông Trump công khai nhờ vả Trung Quốc vào cuộc điều tra đối thủ chính trị là cựu phó tổng thống Joe Biden.

Đường dẫn bài viết: https://vietnambiz.vn/1000-ngay-cua-tong-thong-trump-nhung-con-so-biet-noi-va-phat-ngon-chan-dong-20191019140825849.htm

In bài biết

Bản quyền thuộc https://vietnambiz.vn/