|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu tiêu giảm mạnh trong quý I

08:01 | 19/04/2024
Chia sẻ
Tính chung trong quý I, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 57 nghìn tấn, trị giá 236 triệu USD, giảm 25% về lượng, nhưng tăng 1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu mới đây dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 3 đạt xấp xỉ 25,9 nghìn tấn, trị giá 111,6 triệu USD, tăng 93% về lượng và tăng 105% về trị giá so với tháng 2, so với tháng 3/2023 giảm 27,5% về lượng, nhưng tăng 4,8% về trị giá.

Tính chung trong quý I, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 57 nghìn tấn, trị giá 236 triệu USD, giảm 25% về lượng, nhưng tăng 1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tháng 3, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt mức 4.305 USD/ tấn, tăng 6,3% so với tháng 2 và tăng mạnh 44,5% so với tháng 3/2023. Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam đạt mức 4.153 USD/tấn, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá tiêu nội địa đang có dấu hiệu chững lại trong tháng 4 sau đợt tăng mạnh kéo dài trong nhiều tháng. Tính đến phiên giao dịch ngày 19/4, giá tiêu đen tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ dao động trong khoảng 91.000 – 93.000 đồng/kg,  giảm 2.000 – 6.000 đồng/kg (tương ứng 2 - 6%) so với cuối tháng trước.

Giá tiêu giảm trong bối cảnh nguồn cung được bổ sung từ vụ thu hoạch 2023-2024. Trong khi đó, xuất khẩu  hồ tiêu lại có sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái do thiếu vắng nhu cầu mua vào của Trung Quốc.

Trong quý I, xuất khẩu sang Trung Quốc – thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam vào năm ngoái đã giảm đến 95,8%, chỉ đạt 1.083 tấn so với 25.919 tấn của cùng kỳ. Con số này thậm chí thấp hơn cả mức 2.138 tấn đạt được vào quý I/2022, thời điểm Trung Quốc đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Mặc dù đang có sự điều chỉnh giảm nhưng giá tiêu được cho là vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian tới.

Trong báo cáo mới đây, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo giá tiêu tại các nước sản xuất sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung từ các nước sản xuất Indonesia, Brazil, Malaysia, Campuchia không đủ bù đắp cho lượng xuất khẩu giảm từ Việt Nam.